Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tàu cao tốc cánh ngầm chở khách: Lúng túng quản lý.

Tàu cao tốc chở khách chỉ được dùng không quá 25 năm?    Tàu cao tốc lắp giám sát hành trình ô tô  Đến nay, người dân cả nước vẫn chưa quên vụ chìm tàu cao tốc tại Cần Giờ - TP

Tàu cao tốc cánh ngầm chở khách: Lúng túng quản lý

HCM - Vũng Tàu chuyển vận hàng triệu khách/năm. Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành Trung tâm kết hợp TKCN Hàng hải Việt Nam: “Hoạt động khoảng cứu nạn trên biển là rất khó khăn bởi vùng hoạt động rộng lớn, minh mông, đặc biệt là tại các vùng cách xa bờ.

Tuổi bình quân của vớ đội tàu là 7 tuổi, chiếm phần lớn (đến 44%) là tàu từ 1-5 tuổi. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, hiện tại, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra. HCM – Vũng Tàu) và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh dinh của chủ tàu”, Bộ GTVT nhận định. Ngân Tuyền. “Nếu vận dụng theo phương án 2 thì số lượng dụng cụ bị loại khi hết năm 2013 là rất lớn (đặc biệt đội tàu cánh ngầm).

Tuy nhiên, hiện có 11 chiếc trên 20 tuổi, 1 chiếc từ 25-30 tuổi và 1 chiếc từ 30-35 tuổi. Tuy nhiên, nếu ứng dụng thì sẽ xúc tiến chủ tàu đầu tư tàu mới, nhưng về mặt tài chính lâu dài sẽ không ảnh hưởng nhiều do tàu mới thì phí tổn cho hoạt động tu sửa ít.

Theo đó, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án. Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về niên hạn dùng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam.

HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, đoàn rà phát hiện trên tuyến có 7 điểm đen, thiết bị giám sát hành trình không bảo đảm vì lắp thiết bị của ô tô, không có bản đồ số của tuyến đường sông. Riêng tàu cánh ngầm tuyến TP. Ngoài ra, tàu cao tốc chở khách hoạt động trên biển hiện có 26 chiếc với độ tuổi bình quân là 9,27 tuổi, trong đó 1 chiếc có độ tuổi từ 20-25 năm.

Hiện tại, trọng điểm có đội tàu gồm 7 con tàu để duy trì hoạt động chừng cứu nạn là quá ít. Bộ GTVT đánh giá, nếu áp dụng theo phương án này thì không ảnh hưởng đến vận tải, chủ tàu có đủ thời kì để đổi mới công cụ nên hầu như thường tác động xấu đến tải hành khách, không ảnh hưởng nhiều đến đầu tư. Thứ nhất, niên hạn sử dụng của phương tiện thủy cao tốc chở khách không quá 25 năm. Chủ tàu không có đủ thời gian để đổi mới phương tiện nên sẽ ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu chuyển vận hành khách (đặc biệt tuyến TP.

Khi thẩm tra, dụng cụ ở dưới sông nhưng thiết bị hiển thị ở trên cạn…”. Phương án 2 đưa ra cụ thể: tàu cánh ngầm: không quá 21 năm; tàu đệm khí: không quá 18 năm; các dụng cụ thủy cao tốc chở khách khác: không quá 25 năm. HCM làm 9 người chết vào đầu tháng 8-2013 vừa qua. HCM - Vũng Tàu và Hải Phòng - Cát Bà. Ngay sau vụ việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giao các Cục, Vụ hệ trọng của Bộ thanh thẩm tra hoạt động của tàu cánh ngầm trên địa bàn một số tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu… Ông Nguyễn Văn Thuấn – Vụ trưởng Vụ ATGT mỏng: “Qua soát hoạt động tàu cao tốc tại TP.

Trong đó, 282 chiếc đang hoạt động, 53 chiếc hết hạn hoạt động hoặc đang chờ tôn tạo. Nhiều tàu quá “già”   Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số tàu cao tốc chở khách hoạt động trên đường thủy nội địa cả nước hiện có 335 chiếc. Thống kê của Cục Hàng hải về sự cố, tai nạn các tàu cao tốc chở khách tại 13 tỉnh, thành cho thấy, trong 5 năm qua (từ 2007 đến tháng 6-2012) đã ghi nhận tổng số 25 vụ tai nạn trên đường thủy nội địa, làm chết 12 người, bị thương 33 người, chìm 1 dụng cụ.

Đội tàu năng lực hạn chế, chỉ chịu được sóng gió đến cấp 8, cũng như chỉ có thể hoạt động xa bờ trong thời gian ngắn”. Còn theo ông Nguyễn Văn Thuấn, tàu cao tốc cánh ngầm chạy cốt tử từ TP. Trong tháng 8-2013, thống kê cả nước xảy ra khoảng 20 sự cố với tàu cánh ngầm, cốt tử tụ họp vào các tàu cánh ngầm một động cơ.