Chưa kể do chậm giải phóng nên công ty có nguy cơ bị mất khách hàng, phải bán giảm giá” - ông Tâm lo âu
000 đồng/ngày” - ông Thanh nói. Nhiều doanh nghiệp khi ra cảng làm thủ tục thương chính mới biết đã vận dụng quy định máy móc cũ du nhập phải được Bộ KH&CN đồng ý mới được thông quan - Ảnh: B.
Theo đó, đối với thiết bị đã qua dùng không có xuất xứ, du nhập từ Trung Quốc và đơn vị nhập cảng không phải là DN quốc gia, nếu các lô hàng có giao kèo mua bán ký kết trước ngày 9-8 thì không phải tuân theo chỉ thị 17 mà chỉ cần đảm bảo các quy định hiện hành.
Bộc trực làm thủ tục qua thương chính cảng Cát Lái. Đã 11 hiện tại hàng vẫn nằm tại cảng. Các cơ quan thương chính ở TP. Riêng các DN quốc gia, máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua dùng khi nhập khẩu phải xin ý kiến bằng văn bản của Bộ KH&CN và bộ quản lý ngành. BẠCH HOÀN - TRẦN VŨ NGHI Siết chặt với doanh nghiệp nhà nước Ngày 25-9, bàn bạc với tuổi xanh , ông Đỗ Hoài Nam - vụ trưởng Vụ Đánh giá, giám định và giám định công nghệ Bộ KH&CN - cho hay khi xây dựng chỉ thị 17, Bộ KH&CN chỉ nhắm đến các tổng công ty, tập đoàn quốc gia (DN quốc gia).
Hiện cơ quan thương chính chưa làm thủ tục nhập cảng, chưa cho DN mở tờ khai nhập máy móc cũ. “Dù đã qua sử dụng nhưng so với một số máy móc kém chất lượng xuất xứ Trung Quốc thì hàng đã qua sử dụng của Nhật, Đức, Thụy Sĩ còn tốt hơn nhiều” - ông Thanh so sánh.
Theo tìm hiểu, từ giữa tháng 9-2013, Tổng cục hải quan đã có công văn gửi Bộ KH&CN, trong đó khẳng định do Bộ KH&CN chưa ban hành các tiêu chuẩn đề nghị trong trường hợp nhập cảng máy móc thiết bị đã qua dùng nên hải quan chưa có cơ sở để giải quyết thủ tục nhập khẩu cho các lô hàng này.
Ông Nguyễn Xuân Thanh, viên chức xuất nhập cảng Công ty TNHH sinh sản thương mại Hòa Lực (TP. Theo các DN, quy định máy móc, thiết bị cũ muốn được nhập khẩu phải đáp ứng đề nghị của Bộ KH&CN khởi hành từ chỉ thị 17 của Thủ tướng về việc tăng cường quản lý, kiểm soát nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị của DN, nhưng đến nay Bộ KH&CN chưa có hướng dẫn khiến hàng loạt DN bị ảnh hưởng.
Trong khi chờ ban hành tiêu chuẩn, cơ quan hải quan chỉ thông quan cho những lô hàng đã có ý kiến đồng ý của Bộ KH&CN. Ông Tâm cho biết công ty có một container 40 feet hàng nhập cảng máy chuyên dùng gồm xe cẩu, xe xúc đã qua sử dụng nhập về từ Mỹ đã về cảng Cát Lái từ ngày 14-9. Bởi không phải DN nào cũng có tiền để mua máy mới. HCM - cho rằng chỉ thị 17 về căn bản là cần thiết, nhất là đối với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
Nếu tính tiền phạt do lưu bãi, lưu kho quá thời kì quy định thì công ty phải mất thêm 400. NGỌC HÀ. 000 đồng bạc phí lưu bãi. Ông Thanh cho biết nhu cầu dùng các loại máy móc, thiết bị đã qua sử dụng hiện rất lớn. Ông Nam cho biết trong khi chờ đợi ban hành thông tư chỉ dẫn chính thức, ngày 24-9 Bộ KH&CN đã có văn bản gửi Tổng cục thương chính đề xuất hướng giải quyết lâm thời cho các DN.
Tuy nhiên, chỉ thị không nói rõ chủng loại thiết bị, thậm chí cả thành phần DN nào mới cần phải đáp ứng các đề nghị theo chỉ dẫn của Bộ KH&CN, vô tình đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu được trang bị vật tư, công cụ máy móc thích hợp với năng lực tài chính của các DN vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, do quy định chung chung, lại thực hành ngay, trong khi cơ quan chịu nghĩa vụ chưa ra hướng dẫn cụ thể nên tất cả các DN đều bị “vạ lây”. Ngoài ra, các máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua dùng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc cũng phải làm hồ sơ như chỉ dẫn của Bộ KH&CN.
Ông Đỗ Phước Tống - phó chủ toạ Hội Cơ khí TP. Sau đó, Bộ KH&CN đã điều chỉnh để ứng dụng cho các DN nói chung. Hoàn Hàng nằm tại cảng, chi phí mỗi càng ngày càng đội lên, trong khi DN vẫn loay hoay chưa biết “xin ý kiến” như thế nào.
HCM cũng cho rằng việc siết nhập khẩu máy móc thiết bị là cấp thiết, vì thời kì qua đã có nhiều DN du nhập máy móc cũ, quá lạc hậu, ảnh hưởng đến môi trường khi đưa vào vận hành.
Tôi đã giao thông qua điện thoại làm bộ làm tịch hai lần nhưng vẫn bảo chờ.
Tinh thần của chỉ thị 17 nhằm vào các công ty quốc gia, do thời kì qua đã có nhiều đơn vị nhập máy móc lạc hậu. “Khi đi làm thủ tục mới biết hàng không lấy ra được vì thương chính nói có quy định mới về nhập khẩu thiết bị đã qua dùng. Các giải pháp này, theo ông Tống, chỉ nên là các giải pháp tình thế.
Theo ông Tống, để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cho DN, Bộ KH&CN cần nhanh chóng có công văn chỉ dẫn thật chi tiết, rõ ràng trong đó cần nêu rõ các sở KH&CN của từng địa phương phải làm gì để hỗ trợ DN.
Với các lô hàng có giao kèo mua bán ký sau ngày 9-8, DN chỉ cần làm bản cam kết máy móc, dây chuyền đảm bảo các đề nghị về an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. “Cơ quan hải quan yêu cầu phải xin quan điểm của Bộ KH&CN mà chúng tôi không biết phải xin cái gì.
HCM), cho biết hai container máy móc đã qua dùng nhập cảng từ Nhật, trị giá hơn 300 triệu đồng đã kẹt tại cảng Cát Lái từ hơn một tuần qua. Thành ra, các DN nhập hàng đều bị ảnh hưởng, hàng hóa ùn ứ tại cảng là dĩ nhiên. Theo ông Tâm, sáng 25-9, khi liên lạc giả vờ, cơ quan này cho biết đã có công văn hướng dẫn, yêu cầu DN làm cam kết với chi cục thương chính nơi mở tờ khai để nhập hàng, trừ trường hợp hàng nhập từ Trung Quốc phải do bộ xét duyệt.
Với những trường hợp nghi vấn, thương chính hậu kiểm và có quyền yêu cầu thẩm định. Về lâu dài, nếu không quy định rõ thành phần DN, chủng loại thiết bị, máy móc thuộc diện tấm phải thẩm tra, vô hình trung sẽ rơi vào tình trạng bộ sẽ phải giải quyết, có quan điểm từng mặt hàng rất lẻ mẻ.
Một cán bộ hải quan cảng Cát Lái cho biết rất nhiều DN nhập khẩu máy móc thiết bị từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngày 25-9, ông Ngô Chí Tâm, phụ trách nhập cảng một công ty thương nghiệp chuyên nhập cảng máy móc thiết bị về thị trường VN, đến cảng Cát Lái để “nghe ngóng” tình hình xem có thể lấy hàng ra khỏi cảng trong vài ngày tới hay không. Hàng để tại cảng, mỗi ngày chúng tôi mất khoảng 500. Tuy nhiên, khi có mặt tại cảng, ông Tâm vẫn chưa làm được thủ tục hải quan vì lãnh đạo cáng đáng thủ tục nhập khẩu tại Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I cho biết vẫn chưa nhận được hướng dẫn của Bộ KH&CN.
Tuy nhiên, luận bàn với Tuổi Trẻ, lãnh đạo hải quan cảng Cát Lái cho biết đến trưa 25-9 vẫn chưa nhận được công văn hướng dẫn của Bộ KH&CN. Bộ không có văn bản hướng dẫn rõ ràng.