Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nga-Ấn lại mặn nồng quan hệ.

Sau thảm họa này, Ấn Độ cấp tốc sửa chữa và nâng cấp bốn tàu ngầm diesel-điện, hao hao tàu Sindurakshak trong đó có hai chiếc sẽ được sửa chữa tại Nga

Nga-Ấn lại mặn nồng quan hệ

Căn nguyên nổ tàu lặn Kilo do Nga sản xuất cũng đã nhận được nhiều phỏng đoán mà ý kiến ban sơ là do sự gia tăng khí hydro trong quá trình sạc bộ pin nhiên liệu - Tờ India Today dẫn nguồn tin từ Hải quân Ấn Độ cho biết.

Theo ông Alexander Golts, Phó Tổng biên tập tờ báo mạng Yezhednevny Zhurnal, nếu lỗi thuộc về phía Nga thì hình ảnh của nền công nghiệp quốc phòng Nga có thể bị ảnh hưởng. Đài Tiếng nói nước Nga bữa qua (25/9) dẫn nguồn RIA Novosti cho biết, ông Viktor Komardin Phó giám đốc điều hành Rosoboronexport tuyên bố, Nga sẽ giúp Ấn Độ hoàn thành chế tạo tàu sân bay Vikrant.

Hải quân Ấn Độ cũng cho biết, nước này có thể sẽ trên dưới sự viện trợ từ những nhà nước nói trên. Có vẻ như quan hệ của Nga - Ấn Độ đã ấm áp trở lại sau thảm họa nổ tàu Kilo Sindurakshak của Hải quân Ấn Độ hội tháng 8/2013. "Chúng tôi tham gia vào khoảng mười đề án hiệp tác với Ấn Độ, trong đó có đề án với tàu Vikrant ─ ông Komardin cho biết nhưng không nói rõ độ sâu của sự hợp tác trong đề tàu sân bay Ấn Độ.

Cùng ngày, ông Andrei Baranov Phó Giám đốc Văn phòng Thiết kế Rubin cho biết, nếu thắng thầu cung cấp 6 tàu ngầm phi hạt nhân cho Ấn Độ, Nga có thể đóng con tàu trước nhất của đề án "Amur-1650" trong vòng 5 năm.

Chiếc tàu lặn này được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg, một trong những công ty đóng tàu lâu đời nhất của nước Nga, theo TTXVN. Truyền thông Ấn Độ cho biết, nhiều nước trong đó có Mỹ, Pháp, Đức đã đề nghị viện trợ Ấn Độ đưa thây các nạn nhân ra khỏi tàu lặn INS Sindhurakshak bị đắm ở Mumbai. Ông Baranov đang tham dự triển lãm đầu tiên về hải quân và đóng tàu NAMEKSPO-2013 tổ chức tại đô thị Kochi của Ấn Độ.

Theo đánh giá sơ bộ, để hoàn thiện con tàu sẽ mất thêm chừng 5 năm nữa ─ Hải quân Ấn Độ hy vọng nhận được Vikrant vào năm 2018. Những nước đề nghị trợ giúp đều có bề dày lịch sử về hoạt động tàu lặn cũng như kinh nghiệm chế tác. Tàu sân bay mới cần thay thế cho con tàu đã lỗi thời thuộc lớp này là "Viraat", hiện nay đã có thâm niên 60 năm.

Phó Tổng Giám đốc trọng điểm sang sửa Ngôi sao, ông Evgeni Shustikov tại Hội chợ Hải quân lần thứ nhất NAMEXPO-2013 nói rằng, việc tôn tạo tàu ngầm ở Severodvinsk sẽ mất khoảng 27 tháng.

Tuy nhiên, có vẻ Phó Tổng biên tập Yezhednevny Zhurnal đã quá lo xa. Được biết, sau thảm họa nổ tàu lặn Kilo, Ấn Độ đã thành lập ủy ban điều tra nguyên cớ phát nổ trên tàu lặn INS Sindurakshak do Nga sinh sản.

Tàu lặn loại này có hàng loạt ưu điểm so với mẫu rưa rứa của các nước khác. Sau những đồn đoán căn do vụ nổ tàu ngầm Kilo, quan hệ Nga-Ấn nghe đâu đã trở lại thắm thiết. Ấn Độ có một danh sách dài các quốc gia yêu cầu trợ giúp cho việc trục vớt xác tàu ngầm bị nổ hôm 13/8, tuy nhiên, danh sách này lại không có Nga, cha đẻ của chiếc tàu lặn này.

Theo lời ông, tàu lặn kiểu Amur-1650 có độ ồn cực thấp trong khi sở hữu khả năng phát hiện đích từ khoảng cách xa hơn. Theo lời ông, các chuyên viên Nga chịu trách nhiệm về tuốt luốt các thiết bị hàng không sẽ bố trí trên tàu ─ thiết bị giúp cất cánh hạ cánh, thang máy và thanh lâu tàu bay. Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Ấn Độ được hạ thủy hồi giữa tháng 8/2013.