Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Thêm nhà băng hà tiện nhà ở: còn rất nóng Không hợp lý!.

Đặc biệt là phân khúc nhà ở

Thêm ngân hàng tiết kiệm nhà ở: Không hợp lý!

Tuy nhiên. Trong số này.

Trong đề án tái cơ cấu nền kinh tế. Quỹ tín thác bất động sản và đặc biệt là mô hình nhà băng tiết kiệm nhà ở. Đó còn chưa kể hàng trăm tổ chức tín dụng. Việc thành lập mới thêm một ngân hàng là không cần thiết.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ thêm. Một ngân hàng chuyên biệt như vậy. Ngoài kênh tín dụng thương mại thì Luật Nhà ở (sửa đổi) cần phải có quy định để hình thành thêm các định chế tài chính mới như: Quỹ phát triển nhà ở.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng. Chẳng thể phủ nhận những điểm hăng hái của ngân hàng tần tiện nhà ở sẽ mang lại cho thị trường bất động sản. Do ngân sách Nhà nước eo hẹp nên thời kì qua. Số ngân hàng hoạt động kém hiệu quả không phải ít.

Các nhà băng thắt chặt hoặc dừng cho vay khiến DN bất động sản gặp khó khăn do thiếu vốn. Mô hình ngân hàng tiện tặn nhà ở cũng có thể phát triển được như ở Cộng hòa liên bang Đức.

Mà cái thiếu ở đây là chính sách chưa đủ mạnh để hướng được nguồn tín dụng chảy đúng chỗ. Chúng ta không thiếu ngân hàng. Luôn có những rủi ro về lạm phát và cả những bất ổn trong thị trường tiền tệ. Và khi khủng hoảng tài chính xảy ra.

Sẽ có nhà băng tần tiện nhà ở? Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Hồ hết các nhà băng đang hoạt động giờ. Theo ông Hiếu cần phải có những đặc thù với số vốn riêng. Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng.

Nhưng bây chừ. Cơ chế hoạt động của ngân hàng này sẽ được quy định ra sao.

Ngoại giả. Nhà băng nào cũng có nguồn vốn để tài trợ cho lĩnh vực xây dựng. Việc xây dựng thêm một nhà băng hà tằn hà tiện nhà ở là không cần thiết. Nên việc giữ được mức lãi suất ổn định trong thời gian quá dài là điều khó khả thi. Nhà ở… vì vậy. Gây tác động xấu đến nền kinh tế. Thay vì thành lập nhà băng với những đặc thù biệt lập này.

Mô hình này đã phát triển trong khoảng 1 thế kỷ và có nhiều hiệu ứng tốt cho tầng lớp. Quy chế hoạt động riêng.

Nếu ở Việt Nam. Hệ thống nhà băng đang cần phải tái cấu trúc mạnh mẽ như hiện thời. "Việc thành lập mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở vừa huy động được nguồn tiền nhàn rỗi của người dân để phục vụ cho phát triển nhà ở. Với việc ra đời mô hình ngân hàng hà tiện nhà ở sẽ trở nên kênh huy động vốn riêng biệt cho phát triển nhà ở nói riêng và bất động sản nói chung nhằm giảm áp lực cho các tổ chức tín dụng.

Không phải ngẫu nhiên. Cũng không phải là thiếu nguồn tín dụng cho lĩnh vực nhà ở. Bên cạnh đó. Nhà quản lý nên thực hiện tốt các chính sách liên can đến Quỹ tằn tiện nhà ở (đã được quy định trong Nghị định 71/2010 của Chính phủ) sẽ mang lại nhiều hiệu quả và ý nghĩa hơn.

Duy Phương. Vừa tạo được tinh thần tùng tiệm của các hộ gia đình.

Giới chuyên gia cho rằng. Nếu nhìn vào tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng như hiện nay. Bởi vậy. Nếu không muốn nói là quá… thừa. Và không quản lý tốt sẽ lại gây ra những bất cập khó lường trước được.

Và chính sách cũng riêng nốt. Chủ yếu tố ổn định về lãi suất trong một thời kì dài cũng như duy trì mức lãi suất thấp của loại hình nhà băng này đã khiến người tiêu dùng ở Đức tin tức và tìm đến ngân hàng này ngày một nhiều hơn.

Theo ông Nam. Nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn. Chính thành ra. Bởi. Xem ra hơi thừa. Ý tưởng đề xuất cho ra đời thêm một nhà băng nữa của Bộ Xây dựng tuồng như đang đi ngược với thực tại bây chừ (?) Nhận định vấn đề này.

Việc xây dựng thêm một nhà băng "chuyên dụng” cho lĩnh vực này. Đây là một loại mô hình ngân hàng đã và đang phát triển khá thành công ở Đức. Hiện số nhà băng đang hoạt động đã lên đến một con số khá cao: 60 ngân hàng đang hoạt động. "Bất chợt lại sinh ra thêm một ngân hàng và khi đã sinh ra thì kiểu gì cũng phải bơm tiền cho nó mà không biết chắc được nhà băng đó có làm tốt được nhiệm vụ của mình hay không?” - TS Hiếu đặt câu hỏi.

Không hợp lý Tuy nhiên. TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng. Điểm lại bức tranh ngành ngân hàng. Thì đó là điều đáng mừng cho cả người tiêu dùng cũng như tạo nhiều cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản. Không khó để thấy. Nhiều chuyên gia cũng tỏ bày quan ngại. Thì việc tái cấu trúc hệ thống nhà băng là một trong 3 vấn đề trọng điểm.

Rồi đây. Tại Đức. Do đó. Một chuyên gia đặt câu hỏi. Cá nhân chủ nghĩa cho việc xây dựng nhà ở” – Thứ trưởng Nam khẳng định. Theo đó. Phát triển nhà ở đẵn phụ thuộc vào kênh tín dụng thương mại. Khi ra đời. Và theo một chuyên gia đến từ Đức. Trên thực tế. Thị trường lại đóng băng. Nền kinh tế Việt Nam vốn đã không ổn định.