Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Nhà thờ đảo Giêng- công trình thêm mới vào đặc sắc vùng đất Nam bộ.

Bà con nơi đây đang giao hội cho việc xây dựng nông thôn mới

Nhà thờ Cù Lao Giêng- công trình đặc sắc vùng đất Nam bộ

Chúng tôi qua phà An Hòa rồi đến thị trấn Mỹ Luông. Vùng Cù Lao Giêng thuộc huyện Chợ Mới. Một du khách đến từ TP HCM tham quan nhà thờ cho biết: “Tôi cảm nhận nhà thờ này vẫn còn nét kiến trúc thượng cổ theo lối kiến trúc Pháp.

Hiền hòa càng làm cho tâm hồn mỗi người thư thả. Vòm gió và các tháp nhọn nhỏ hình khối đa giác.

Tiếng chuông nhà thờ vang xa nơi vùng đất yên ả. Chỉ sau nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn tồn tại vẹn nguyên.

Ông Quốc Hoàng cho biết. Ngôi thánh đường oai nghi. Đây là công trình kiến trúc do Pháp xây dựng tại xã Tấn Mỹ. Được giá vụ thu đông.

Sang trọng bao biến cố thăng trầm của lịch sử. Giữa một Cù Lao khuất nẻo. “Mình phải sống tốt đời. Hai bên là những hàng cột oai nghi và qua. Có lẽ. Hoa văn. Cầu thang hình xoắn ốc mang phong cách Pháp Bóng hoàng hôn đang trải dài trên vùng đất đảo

Nhà thờ Cù Lao Giêng- công trình đặc sắc vùng đất Nam bộ

Trước đà phát triển của từng lớp thì có nhiều việc phải làm hơn. Nhà thờ đảo Giêng nhìn từ bên ngoài Từ đô thị Long Xuyên. Bên trong thánh đường đảo Giêng Ông Nguyễn Quốc Hoàng.

Phần lớn nguyên liệu được đem từ nước Pháp qua. Hết thảy nhà thờ đã được sơn mới nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc căn bản. Chủ toạ Hội đồng mục vụ giáo xứ Cù Lao Giêng. Kéo dài ròng 12 năm mới xong. Đảo Giêng với diện tích hơn 80 km2 hiện ra trước mắt với màu xanh mát của những vườn cây trái tươi tốt và thấp thoáng những kiến trúc cổ đặc sắc. Hành trình tiếp qua phà để sang vùng đất Cù Lao.

Tôi cũng đi nhiều nơi nhưng ở đây thấy rất cổ kính”. Nhẹ nhõm. Du khách đến tham quan còn thấy gạch lót nền suốt hơn trăm năm qua vẫn còn giữ nguyên màu sắc.

Thâm nghiêm với tháp chuông cao vút. Những việc ngoài xã hội thì phải chấp hành đường lối của Đảng. Khi bước qua khỏi cánh cửa lớn làm bằng gỗ thấy ngay mái vòm ngôi nhà thờ cao vút. Nhiều khách du lịch đến tham quan nhà thờ cổ kính nhất ở giáo phận Long Xuyên". Tạo thành một kiến trúc bề thế và hoành tráng.

Hiện nay

Nhà thờ Cù Lao Giêng- công trình đặc sắc vùng đất Nam bộ

Nhiều du khách khi đến đây vẫn thích những vết thời kì trên bề mặt thánh đường.

Huyện Chợ Mới. Niềm kiêu hãnh lớn nhất của người dân Cù Lao Giêng nơi đây là nhà thờ đảo Giêng được xây năm 1877. Một nữ tu ở xứ đạo Cù Lao Giêng cho biết: “Rất hãnh diện vì đây là nhà thờ đầu nước (ở đầu nguồn nước). Trong giây lát ấy. /. Rời Cù Lao Giêng. Các cha Sở cũng cố gắng để trùng tu nhà thờ mà vẫn giữ được nét đẹp.

Kinh tế ngày càng phát triển. Quý phái. Ông Hoàng cho biết. Bà con họ đạo nơi đây rất phấn khởi khi nhà thờ ngày càng là điểm đến của du khách xa gần. Nơi đây vào thời thuộc Pháp đã xây dựng nên một nhà thờ thuộc họ đạo gia tô và dân địa phương đặt tên là nhà thờ Giêng vì tọa lạc trên đất Cù Lao Giêng.

Giữa dòng sông Tiền mông mênh. Tạo những nét hoen ố. Càng vui hơn khi lễ Giáng sinh năm nay. Một ngôi thánh đường theo kiểu Tây phương xuất hiện ở một vùng sông nước như thế này làm cho người ta không khỏi sửng sốt và hích.

Người dân ở đây luôn tinh thần để phối hợp giữa đạo và đời”- ông Nguyễn Quốc Hoàng nói

Nhà thờ Cù Lao Giêng- công trình đặc sắc vùng đất Nam bộ

Các cửa giả hình chữ U ngược. Thêm vào đó. Có thể nói đây cũng là một di tích thượng cổ của lịch sử Giáo hội công giáo Việt Nam và là niềm tự hào của kiến trúc đạo trên đất đảo Giêng.

Cuộc sống bà con ngày được ấm no. Đẹp đạo. Nhà thờ đảo Giêng được thiết kế theo mô típ Romane. Vượt sóng sông Tiền trở lại vùng đất Long Xuyên. Thanh Tùng/VOV-ĐBSCL. Người dân xứ đạo trúng mùa. Trong cuộc sống bữa nay. Tạo cho người ta có cảm giác như đang bước vào không gian cổ xưa của châu Âu.

Trong tôi mong sao các vị linh mục kế nhiệm và giáo dân xứ đạo đảo Giêng tiếp tục bảo tàng di tích đã tồn tại hơn trăm năm qua cho thế hệ tương lai.

Trông cũ kỹ nhưng vẫn mang nét đẹp sang trọng. Nhà thờ Cù Lao Giêng vẫn tồn tại gần như nguyên lành. Anh Thái Hy Minh. Nơi đây. Các cột trụ tròn. Việc xây dựng nhà thờ ở một vùng sông nước lúc bấy giờ gặp muôn nghìn khó khăn.

Vững chãi kết liên cùng các ô cửa. Tỉnh An Giang được xem là xứ đạo.