Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Kỳ mới cập nhật 3: tình ái làm nên điều khác biệt.

Sự xa vắng Winnie đã khiến cô trở thành tượng đài lý tưởng

Kỳ 3: Tình yêu làm nên điều khác biệt

Lần đầu tiên. Vài ngày sau. Thật đau lòng khi phải nói với con như thế và từ góc độ nào đó. Cô ấy tên Didi. Chứ không phải mối hận thù những bất công đã khiến chàng thanh niên trẻ Mandela tự miền quê lên TP lớn. Họ chia tay nhau.

Tiên tổ có đến 4 bà vợ và ông phải ghé thăm các bà xoay vòng. Lần này ông cũng yêu nhiệt tình. Sự chịu đựng về thể xác không là gì nếu so sánh với những tình cảm bị chà đạp”. Ông viết cho vợ: “Anh đắng cay sao khi hoàn toàn bất lực trong việc giúp em. Ông đưa cô đi ăn trưa.

Nhìn một cách tuyệt vọng khi họ bị săn đuổi hay bị giày vò. Sau này. Nelson Mandela và Winnie Madikizela vào thời khắc đó rất khác nhau về tính cách. Hai chàng trai trẻ phải ngầm ngấm âm mưu bỏ trốn đến Johanesburg. Ông cũng nhấn rằng ông chưa bao giờ chính thức cầu hôn bà và bà cũng thường đùa chưa bao giờ có nhịp nói “đồng ý”.

Một luật sư thành công và một đội viên tranh đấu cho tự do được kính trọng. Chắc là tôi nhìn ông bối rối nên ông giảng giải thêm: “Anh có thể yêu một nữ giới từ cái nhìn trước tiên nhưng ái tình cần 1 năm hay lâu hơn nữa để nhận ra”.

Có thể thấy đó là sự ve vãn theo phong cách phương Tây nhưng lời cầu hôn thì không hề có. Chung cuộc bổn phận luôn chiến thắng. Thật mỉa mai. Con trai lớn của ông hỏi tại sao ông không ở nhà vào ban đêm.

Thậm chí khi thực tế thật khốc liệt. Chàng thành niên Mandela lần đầu tiên đã có một thoáng lãng mạn. Walter Silulu giới thiệu anh với người cháu họ tên là Evelyn Mase.

Đó là cách mà ông đã yêu. Ông yêu sờ soạng những gì thuộc về cô. Ông dự ngày một tích cực vào cuộc tranh đấu cho tự do nên ngày một rời xa Evelyn. Ông trả lời rằng có hàng triệu đứa trẻ Nam Phi cũng đang cần ông.

Nhưng tình là điều quan yếu nhất”. Điều đó giúp ông nuôi dưỡng hy vọng ngày sum hiệp với cô và ông có thể trở nên người chồng tốt mà trước đây ông không có điều kiện làm.

Có thể nói sự hy sinh là nỗi đau lớn nhất trong cuộc thế ông. Một ngày là quá đủ”. Dưới chế độ phân biệt chủng tộc apartheid. Ông gặp may hết sức. 2 năm sau ông lại yêu một nữ giới khác và cưới bà vào ngày sinh nhật thứ 80 của mình. Winnie là một cô gái miền quê mới 22 tuổi lặng lẽ. Ông liền tù tù vắng nhà. Chất phác. Cô rất ngại ngần trước sự chú ý của Mandela và thường im lặng đi bên ông.

“Một ngày. Ảnh: T. Anh chạm vào mũi em để bắt lấy nguồn năng lượng và nguồn năng lượng đó chứa chan huyết quản anh mỗi khi anh làm thế”. Mandela muốn có tình yêu chứ không phải những người hầu gái. Do công việc. Khi đó ông cũng không từ ái tình. Là một đội viên đấu tranh cho tự do nhưng ông thích ăn diện. Lái xe hơi Mỹ. Từ góc độ nào đó. Nhưng khi ông được tự do.

Rồi hỏi ông: “Ngài quen biết người nào đó bao lâu trước khi cưới?”. Đó là khi vua Jongintaba quyết định xếp đặt các cuộc hôn nhân cho con trai ông và cho cả Nelson Mandela. Ông nhìn thấy Winnie là từ chiếc xe hơi của mình trong lúc cô đang chờ ô tô buýt đi đến bệnh viện làm việc. Gia đình làm cho ông dễ bị thương tổn. Rồi ông định nghĩa khái niệm quyến rũ: “Anh có thể gặp một phụ nữ trong một cuộc hội thảo và rất ấn tượng với sự thông minh của cô ấy nhưng tình cảm thì không hề lay động.

Ông bỗng dưng hỏi tôi đã cưới vợ chưa. Tôi chỉ đóng vai một thằng ngốc thôi”. Hai người lại bất đồng về hoạt động chính trị. VIỆT TRUNG (dịch) - Kỳ 2: gan góc không phải không sợ hãi. Mơ ước về tình lãng mạn. “Không có một lệ luật nào. Ông luôn phải cân nhắc giữa tình và bổn phận đối với đất nước. Mandela yêu Winnie mãnh liệt nhất khi ông ở trong tù.

Từ những bài thơ trữ tình của Jane Austen và Shakespeare đã giúp Mandela ủ ấp quan điểm tình ái của phương Tây.

Bởi thế. Ông nói. Ông nói và mỉm cười. Lái chiếc xe hơi của ông và cùng sánh bước ở vùng quê. Đó là chấm dứt có hậu mà ông đã đi tìm suốt nửa thế kỷ. Khi Mandela trở nên sinh viên trường luật. Chứ không phải ít bị tổn thương. Cô không muốn nghe về chính trị và rút lui vào một thế giới khác. Năm 1970. Sau khi được thả khỏi ngục thất Victor Verster tháng 2-1990.

Chẳng bao lâu sau. Nó lại trở nên ảo vọng. Anh quen biết con gái của một gia đình mà anh lưu lại ở quận Alexandra dành cho người da đen. Trong suốt thế cục của mình. Nhưng Mandela không bao giờ từ bỏ tình. Ông rất ít khi có điều kiện thực hiện chức năng của người cha. Ông ẩn ý sự hấp dẫn bên ngoài của nữ giới.

Mandela trở thành một luật sư thành công. Cô ấy rất xinh. Thời tuổi xanh. Ông giữ khoảng cách với gia đình mình. Nói như thế. Một lần đi dạo cùng ông trong sân vườn vào buổi sáng sớm.

Ông giải đáp với giọng buồn rầu: “Không. Tôi đáp chưa. Mandela có một giấc mơ tình yêu và cuộc sống gia đình đã nuôi dưỡng ông. Thích vào nhà hàng và trở nên người đàn ông lý tưởng của nhiều đàn bà. Winnie cũng bị bắt và ông đớn đau tột đỉnh khi nghĩ đến việc không ai chăm sóc các con mình. Học hành và bắt đầu sự nghiệp chính trị.

Đó là câu hỏi không bình thường vì ông ít khi hỏi những câu hỏi cá nhân chủ nghĩa. Tình yêu đã ngự trị khắp nơi: trong những bức thư. Mandela lớn hơn cô 16 tuổi và đã là người đàn ông ly hôn có 3 con (một người con đã chết khi mới 9 tháng tuổi). Thậm chí. Cô cần tham vấn tại văn phòng luật của ông.

Trong những năm tháng đó. Ông giữ ảnh vợ trong xà lim và có lần đã viết cho cô: “Anh lau bụi bức ảnh em mỗi buổi sáng. Ông chỉ hỏi cô xếp đặt thế nào để thử áo cưới. Một hôm. Mặc đồ vest. Vào năm 1956. Anh có cảm giác vẫn ở bên em như những ngày xưa.

Trong những năm tháng ngục tù. Có lần tôi chỉ vào bức ảnh ông chụp thời ấy với điều xì gà trên tay và hỏi ông có hút thuốc không. Thật là điều kỳ diệu. Làm như thế. Mandela phải lòng Didi nhưng cuộc sống của anh quá cập kênh để có thể tỏ tình với cô. Trong ký ức và trong mai sau mà ông hình dung ra. Ông nghĩ thế và chẳng thể loại hình ảnh của cô ra khỏi tâm não mình.

Ông từng nói: “Khi bạn yêu một đàn bà bạn không nhìn thấy những lầm lỗi của người ấy”. Niềm tin vào sức mạnh tình mãnh liệt nhất là khi ông bị nhốt chốn lao tù. Kín đáo. Có một lần. Nền giáo dục mà nhà vua làm mọi cách để Mandela có được thời cơ tiếp cận đã khiến anh chống lại truyền thống về hôn nhân và gia đình của bộ tộc. Một ngày có thể là quá đủ. Nếu bạn là một đội viên đương đầu cho tự do và đang chạy trốn thì gia đình bạn sẽ là đích; đàn áp gia đình bạn là cách hiệu quả nhất mà chế độ apartheid làm thương tổn bạn.

Nó quá đủ đối với Mandela khi ông phải lòng người vợ thứ hai của mình. L. Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela với người vợ thứ hai Winnie.

Họ cưới nhau và nhanh chóng có 4 đứa con. Có rất ít không gian cho tình yêu của một đội viên cách mạng.

Chung cuộc ở tuổi 80 ông cũng tìm được tình và hạnh phúc với Gracy Machel. Khi ông giành được thiện cảm của cộng đồng người da đen thì ông lại không giành lại được tình của Evelyn.

Ông vẫn ôm giấc mơ và khi ông được tự do. Ái tình của Mandela không chỉ khiến Winnie cũng lãng mạn theo mà còn đưa cô đến với con đường hoạt động chính trị.

Ông chia tay Winnie. Năm 1996. Nhưng có khi anh gặp một đàn bà và bỗng quan tâm đến cô ấy dù kiến thức nông cạn”.