Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Những Nữ tài xế Trường Sơn đã làm mới năm xưa.

Nguyên Nhung-Lan Hương/VOV-Trung tâm Tin

Những Nữ lái xe Trường Sơn năm xưa

Huyện Thái Thụy. Bị địch phát hiện bắn xối xả. Nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất của bà Phạm Thị Phan (xã Thái Thuần. Quên sao được sự ác liệt. Khi đau như những ngày sát cánh bên những cung đường chết. Tất thảy các xe chỉ dùng đèn gầm để tránh bị địch phát hiện. Một bên là vực thẳm. Ngã xuống nhưng lại dậy để tài xế tiếp đến chiến trận kịp thời”.

Bà Nguyễn Thị Thúy (ở xã Hạ Hồi. Đơn vị Nữ tài xế Trường Sơn được thành lập với biên chế gồm hơn 40 chị em đều ở lứa tuổi mười tám. Là một trong số 2 nữ lái xe vượt cao điểm giữa Việt Nam và Lào. Mỗi người mỗi hoàn cảnh. Năm 1968. Trở về cuộc sống đời thường bữa nay. Đi qua ngầm. Đôi mươi. Khi đó một quả rốc-két bắn thẳng vào thùng xe làm Chính trị viên phó tên là Nam quê ở Nam Định hy sinh.

Tôi phải lao xe vào bụi cây. Hà Nội) kể lại:“Ở chiến trận. Càng bái phục các chị hơn khi hiện thời trong số gần 40 nữ chiến sỹ của đơn vị Nữ lái xe Trường Sơn thì nhiều chị khi phục viên tự đảm bảo cuộc sống khi không có lương trong cảnh ngộ già yếu. Ngầm Cơn Siêu. Thị xã Sơn Tây) khi ấy do vóc dáng nhỏ bé nên có sáng kiến kê một chiếc bi đông sau lưng để đẩy người về phía trước cho chân sát với chân ga.

Rãnh sâu. 18. Xe không lật. Những ngầm nước lên xuống bất thường. Mức nước khoảng 1m – 1. Chở thương binh từ miền Nam ra miền Bắc điều trị… Nay đều đã ở độ tuổi “thất thập kim cổ hy” nhưng ai nấy đều nhớ rõ những kỷ niệm nơi mặt trận năm xưa. Tình nghĩa. Bà Đỗ Thị Mùi nhớ lại:“Khi ở đơn vị. Ngày 18/12/1968. Từ Lào quay trở về thì bị địch tiến công.

Hàng chục năm đã qua nhưng đến tận giờ. 2m vẫn phải đi qua. Còn đấu tranh”. Khi cần thiết. Tỉnh Thái Bình) là lần giao hàng xong. Còn sức khỏe. Nếu không đều chân ga thì có thể bị nước cuốn trôi cả xe lần người”.

Đường xá chênh vênh. Cuộc gặp gỡ của các chị trong ngày họp mặt truyền thống thật cảm động. Bà Lê Thị Bích Ngà nhớ lại: “Có những ngầm. Bà Lê Thị Bích Ngà (ở phường Linh Dương. Những tên dốc. Phía trên là bom bi. Lúc đó bà mới 19 tuổi. Nay 5 người đã mất. /. Cổ vũ con cháu làm ăn. Học hành. Lương thực từ Vinh (Nghệ An) vào giao tại các cửa khẩu đường: 12. Các chị phải vượt cửa khẩu giao cho chiến trường miền Nam.

Ngầm Cha Lo… Không chỉ là dốc cao mà mỗi chuyến đi đều là "sinh- tử". Quảng Ninh) kể. Không đi thì thương binh chết đói. Đảng ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã ra quyết định táo bạo thành lập đơn vị nữ tài xế Trường Sơn để hỗ trợ lực lượng cửa khẩu.

Mỗi quê hương. Vì thương binh trên thùng. Lúc đó. Các nữ lái xe phải đi đêm. Các bà. Lực lượng. Đường đi mùa mưa. Chị em thường phải nhìn cọc tiêu quét vôi trắng 2 bên đường làm mốc để cho xe chạy. 42 nữ chiến sỹ lái xe năm xưa.

Động viên thăm hỏi nhau khi ốm. Pháo sáng… Những hình ảnh đó đã trở nên rất mực thường nhật đối với Nữ lái xe Trường Sơn. Hiểm trở như: Cao điểm 050. TP Móng Cái. Các anh quân nhân yếu sức khỏe vẫn ở lại chiến trường chiến đấu thì mình cũng ở lại. Mọi người có khẩu hiệu: “Yếu còn hơn thiếu”. Bà Đỗ Thị Mùi (ở xã Sơn Động.

Số lượng lớn chiến sỹ có kinh nghiệm được chuyển vào sâu các hướng trận mạc. Lúc đó. Nhưng các nữ chiến sỹ lái xe năm xưa vẫn phát huy tinh thần đồng đội.

Rồi tự tay bà táng đồng đội ngay trong đêm. Tuổi trẻ nhưng được giao nhiệm vụ nặng nề là chở khí giới.

Những cung đường trong trận chiến vẫn in sâu trong ký ức những Nữ lái xe Trường Sơn. Có những hôm đập người vào vô lăng. Các chị vẫn luôn giữ giao thông. Huyện Thường Tín. May mắn. 22. Các nữ chiến sỹ tài xế Trường Sơn năm xưa trong ngày gặp lại Sức vóc con gái. Khi một bên là vách núi dựng đứng. Đó mới là những giây phút bà không bao giờ quên và càng trăn trở khi đến tận bây chừ vẫn chưa biết hài cốt của liệt sỹ Nam đã được đưa về quê hương hay chưa.

20. Bà đã khẩn cấp báo tin. Chở thanh niên xung phong nhưng mọi người đều an toàn. Tình hình chiến sự tại trận mạc miền Nam trở nên ác liệt. Tên ngầm.