Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Thực hư những cái chết 'lời nguyền sông Hiếu'

 Câu chuyện em N.V.V, học trò lớp 11 vừa nhảy cầu tự vẫn trên sông Hiếu, thị thành Đông Hà, Quảng Trị khiến người dân nơi đây lại tiếp xôn xang chuyện cứ đến mùa thi, sông Hiếu lại nổi nóng cướp đi những mạng người non trẻ. 

Nhiều người cho rằng cần phải hóa giải lời nguyên này mới chấm dứt những cái chết oan ức. Để biết được thực hư của câu chuyện lời nguyền sông Hiếu, phóng viên đã cất công tìm hiểu, song chỉ có thể biết được mỗi cái chết do nhảy cầu sông Hiếu tự vẫn chỉ xuất hành từ những mối tình không đến được với nhau, hoặc để chứng minh cho tình ái cao thượng mà có người đã “xung phong” nhảy cầu và rồi đi xa mãi mãi.


Sông Hiếu đoạn từ cầu sắt nối phường 3 và phường Đông Giang đến cầu Đông Hà (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) chừng chưa đầy 2km mềm mại và thơ mộng như bức tranh thủy mặc. Nước sống Hiếu bao đời vẫn một màu trong xanh và là mạch sống cho nhiều đời của con người nơi đây. Song, không hiểu vì sau hơn 10 năm trở lại đây, sông Hiếu “trở chứng nỗi giận vào đúng mùa thi”.


Theo những người dân sống đôi bờ sông Hiếu, cứ sau mỗi cái chết bất thần của những đôi nam nữ tuổi mười bảy, đôi mươi… thì những phụ huynh có con em bất hạnh trên lại tổ chức mời thầy lập đàn ngay trên sông để cúng bái, xin thần nước trả hồn con họ về lại với trời. Người ta tin rằng, mỗi lần cúng bái cầu xin ấy là một lần “giải mã lời nguyền”, xin thần nước cho hồn con cái họ về với họ chứ nằm dưới sông lạnh và thiếu thốn dễ dẫn đến hỏng hóc, quay về "bắt" anh em xuống sống cùng với mình dưới sông.



Khu vực sông Hiếu, chảy qua cầu Đông Hà, thuộc Tp- Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, nơi nhiều năm qua nhiều các bạn trẻ đã tìm đến để chấm dứt thế cục mình bằng cách… nhảy cầu tự vẫn.


chẳng những thế, nhiều phụ huynh có con em là bạn bè của người nhảy cầu tự vẫn nhằm “ngăn ngừa” oan hồn của người chết về bắt con mình cũng đến nơi đây dâng lễ, cúng bái linh đình để xin thủy thần không cho người vừa xuống sông tìm cách kéo con mình xuống “ở” chung dưới đó.


Chị Hoàng Thị Hoa, một tiểu thương nhân bán kính ngay ở mép cầu Đông Hà cho biết: “Lạ lắm mấy eng (anh) ơi. Năm nào cũng vậy, cứ đúng vào mùa ni (này) thì y như rằng mấy cậu, mấy cô học sinh kéo nhau ra cầu mà tự sát xuống sông mặc cho bác mẹ, người nhà và bạn bè thống khổ, không hiểu tại sao con mình, bạn mình lại tìm đến cái chết lạ kỳ này. tuốt những người nhảy cầu đều có chung kết cuộc thảm thương. Tuy nhiên, cách thức những cái chết nhảy cầu lại mỗi người một kiểu”.


Theo chị Hoa, đơn cử từ năm 2009 đến nay, chí ít đã có trên 10 cái chết do nhảy cầu, trong đó có nhiều đôi bạn trẻ đèo nhau trên xe máy cũ kỹ… đang đi đến khoảng giữa cầu thì tức thì bạn gái ngồi sau xe máy nhảy phắt xuống xe, hoặc bất chợt người ngồi sau phi nước đại lên thành cầu không nói không năng, cứ truyền hình an viên có tốt không thế cắm đầu xuống sông. Quá bất thần với các trường hợp tự vẫn lạ thường này, cơ quan chức năng triệu tập người chở nạn nhân lên làm minh bạch nhưng tuốt đều chẳng thể đáp tại sao bạn gái lại nhảy cầu tự vẫn.


Một trường hợp khác vào năm 2010, em N.V.H, 17 tuổi học trò lớp 12 THPT Đông Hà cũng chọn cái chết nhảy cầu rất ấn tượng. Khi đi xe máy ra đến giữa cầu, H. dừng lại rồi trèo lên lan can cầu hét lớn: “Ai cứu tôi với… cứu tôi với”. Mọi người nghe thế chạy tới đưa em xuống, tức khắc H. lặng im chúi đầu lao xuống dòng sông nước chảy xiết…

Khi cơ quan chức năng tìm được thây nam sinh này, phát hiện trong người nạn nhân một đôi mảnh giấy ghi: “Vĩnh biệt tình ái của tôi! Hẹn gặp lại… dưới sông Hiếu nhé!”. Từ những dòng chữ để lại như trên, nhiều người dân ở Đông Hà kiên cố với nhau rằng cái chết ấy thuộc về: “Lời nguyền sông Hiếu”.


Và cũng từ những sự kiện này, người dân đồn thổi rằng hàng năm, những cái chết hao hao xảy ra nơi đây đều do những oan hồn dưới sông “chỉ đường” cho những mảnh đời đồng cảm, những người bị phụ tình trong tình ái hoặc bị gia đình cản ngăn yêu đương "biết lối" tìm đến sự liều mạng, cùng nhau quy tụ dưới đáy sông lạnh lẽo.



Sau mỗi cái chết nhảy cầu tự vẫn ở cầu Đông Hà, người dân lại xúm lại nói là do chưa hóa giải được “lời nguyền sông Hiếu”.


Không chỉ thể, khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người dân truyền tai nhau câu chuyện, những công nhân xây dựng thuộc dự án khách sạn Sài Gòn - Đông Hà nằm cạnh sông Hiếu cũng đã bị “ám” bởi những oan hồn dưới sông hiện lên "vẫy" đi cùng. Theo đó, đã có chí ít 4 mạng người làm việc tại công trường này bị chết do trượt từ trên cao xuống. Đó là chưa kể khá nhiều người khác phải bỏ việc, chuyển công tác vì không chịu nổi sức ép mỗi khi đêm xuống, trong giấc ngủ chợp chờn, họ lại thấy các em nhỏ hiện lên cất tiếng khóc ai oán, vẫy gọi...


Câu chuyện gây sợ hãi nhất đó là theo tin đồn, anh H.V.N - công nhân xây dựng khách sạn trên - trong lúc ngủ trưa mơ mơ, tỉnh tỉnh bỗng nhìn thấy một cô gái mặc áo dài trắng toát cứ chờn vờn trước mặt, sau đó òa khóc, xưng tiếng tăm rồi nói cô ở dưới sông lạnh lắm, quanh năm chỉ mặc mỗi bộ áo xống nên tìm cách ghé thăm, xin chú ít tiền mua áo xống mặc cho rét mướt để còn đi thăm bạn bè... Ngay đêm đó, anh N. lập bàn độc và làm theo đúng lời nguyện cầu của cô gái lúc trưa, từ đó giấc ngủ của anh mới được yên.


đàm luận với một số cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, phóng viên nhận được lời khẳng định: “Quả thật ở khu vực sông Hiếu, đoạn chảy qua cầu Đông Hà năm nào cũng có người nhảy cầu tự vẫn, song có thể nói đó là những con người kém hiểu biết nên đã chọn cho mình cái chết oan uổng. Còn thực hư về lời nguyền sông Hiếu chỉ là do những người mê tín truyền tai nhau".

 Nguyên Anh (Xzone/Tri thức thời đại)