Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Phim truyện truyền hình - Ai nâng chất cây tin ?

Túm cổ đại giamở màn cho vệt phim 22 giờ trên HTV9, bắt đầu từ 26-4.

Không lánh né và mong muốn có thể kiểm soát được tốt hơn phim Việt về cả nội dung và nghệ thuật, HTV vừa chính thức ban bố: “Muốn có một vệt phim truyền hình có nội dung mang tính giáo dục cao, có nét riêng trong dòng phim Việt trên truyền hình, cho khung giờ 22 giờ trên HTV9”. Theo đó, HTV tuyển lựa 3 đối tác (trong số rất nhiều đơn vị sinh sản phim cho HTV hiện nay), gồm có: Sóng Vàng, SenaFilm và Vietcom Film.

Theo bà Trường Sơn, Trưởng phòng khai phá phim truyện HTV, cho biết: “3 đối tác này được chọn vì họ đã có quá trình, kinh nghiệm làm phim với HTV và các phim do họ sinh sản thời gian qua có chất lượng đồng đều, có hiệu quả tốt về rating (tỷ lệ người xem). Mỗi đơn vị có một thế mạnh riêng, nhưng nhìn chung đều là những đơn vị có bổn phận khi sản xuất”.

Để tạo thành nếp và lượng khán giả riêng xem phim vào khung giờ này, HTV đưa ra tiêu chí: “loại thể là tình cảm - tâm lý từng lớp - gia đình - hình sự - hài, gần gụi với đời sống hàng ngày của người dân TPHCM và các tỉnh lân cận (nhưng chính yếu chú trọng đến khán giả ở TPHCM); kịch bản của các tác giả Việt Nam hiện đại hoặc chuyển thể từ những tiểu thuyết đã phát hành và có lượng người đọc cao”.

VietcomFilm khai mạc vệt phim 22 giờ trên HTV9 bằng bộ phim Túm cổ đại gia - dài 32 tập, đạo diễn: Nguyễn Quang Minh (bắt đầu phát sóng từ 26-4). Với thể loại tâm lý tình cảm pha chút hí hước, nhân vật chính là Diệp (Tường Vy đóng) - một cô gái dễ thương, có cá tính, muốn chứng tỏ cho bác mẹ mình có thể tự lập nên bỏ lên tỉnh thành tìm việc với lời hứa: nếu không thành công sẽ không quay về. Cho rằng mình sáng ý, xinh đẹp hơn nhiều cô gái có đại gia chống lưng, cô quyết định chọn con đường chinh phục đại gia và cũng từ đây xảy ra bao nhiêu cảnh huống khôi hài, dở khóc dở cười… Đề tài nhẹ nhàng, nhưng đã đề đạt phần nào mặt trái và cả những bi hài kịch về sự ngộ nhận của một bộ phận lớp trẻ muốn thành công mau chóng. Tiếp sau Túm cổ đại gia là phim Chạy trốn ái tình dài 32 tập, đạo diễn: Nguyễn Mạnh Hà, do Sóng Vàng sinh sản. Khi phim này kết thúc là đến Vợ của chồng tôi dài 30 tập, đạo diễn: Việt Trinh, do SenaFilm sản xuất.

Bà Trường Sơn nhận định: “Nếu phim làm tốt, khung giờ 22 giờ là khung giờ đẹp, không có nhiều phim cạnh tranh như 20 giờ - vốn được xem là giờ vàng, có rất nhiều phim chen chân phát sóng giờ này trên hầu hết các đài truyền hình. Khán giả của 22 giờ cũng là khán giả chọn lọc rồi (người già, trẻ mỏ ít còn thức giờ này). Xem xong một tập phim rồi đi ngủ, thời kì vừa phải lại là cách thư giãn dễ chịu - nếu phim tốt”.

Bà Trường Sơn cho biết thêm: “HTV ký giao kèo làm việc với 3 đơn vị này trong vòng 2 năm. Trong 2 năm ấy, nếu tiến độ sản xuất phim của đơn vị nào không hoàn thành sẽ đôn phim của đơn vị khác lên. Sau 2 năm tổng kết lại, nếu đơn vị nào có 2 phim bị rớt rating thì đơn vị đó sẽ bị loại khỏi cuộc chơi; HTV sẽ tìm đơn vị khác thay thế”.

Điều này chính là áp lực buộc các đơn vị cộng tác làm phim với đài phải chú ý đầu tư sản xuất phim sao cho phim đủ khả năng cuốn và giữ được lượng khán giả theo dõi một mực; muốn vậy, chỉ có thể làm phim đạt yêu cầu về chất lượng nội dung, nghệ thuật và tiếp cận được với gu nhất thiết của khán giả màn ảnh nhỏ. Quả là một bài toán không hề đơn giản và một cuộc chơi không hề dễ dàng với các nhà sinh sản phim truyền hình Việt bây giờ.

Như Hoa