Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cẩn trọng chứng đột quỵ ở người mới trẻ



Theo thống kê của Hội buồng tai biến huyết mạch não Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người mắc mới và gần 100.000 người tử vong vì đột quỵ. Đột quỵ được xem là một trong 3 căn bệnh gây tử vong hàng đầu cùng với tim mạch và ung thư. Nó cũng để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh.
Đột quỵ ảnh hưởng đến 20% dân số, trong đó tỷ lệ nam giới mắc phải cao gấp 4 lần so với nữ giới. Đối với nhiều người nghĩ bệnh đột quỵ là chứng bệnh thường gặp ở người già, nhưng trong những năm gần đây người mắc bệnh đột quỵ ngày càng trẻ hóa, có chiều hướng gia tăng từ 1,7% lên 3%. Thế nhưng nhiều người vẫn không hiểu rõ về căn bệnh này.


Những căn nguyên dẫn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi thường là do di truyền, yếu tố này gây rối loạn sự đông máu, từ đó hình thành các cục máu tụ và gây ra đột quỵ. Cùng với đó, việc dùng các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê… hoặc các chất gây nghiện như: thuốc phiện, thuốc lắc… là những tác nhân làm tăng áp huyết, tăng mỡ máu và gây tăng cao tình trạng đột quỵ khi ở độ tuổi còn trẻ. Đột quỵ có thể gây hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Theo Ths. Bs. Ngô Trọng Toàn, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, có rất nhiều dấu hiệu tả bệnh đột quỵ, nổi bật nhất vẫn là dấu hiệu liệt một phần thân nào đó như liệt nửa người, liệt tay, liệt chân hoặc nói khó, liệt mặt, sụp mi mắt. Dấu hiệu thứ 2 của bệnh là về mặt tinh thần, bệnh nhân đang tỉnh ngủ trở nên hôn mê, lú lẫn, nói không có định hướng.
Đột quỵ là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tình trạng khuyết tật nặng nề và lâu dài. Chính bởi vậy, chúng ta cần thực hiện lối sống khoa học lành mạnh để phòng tránh đột quỵ.
Dưới đây là những lưu ý cấp thiết để phòng tránh đột quỵ:

-Duy trì chế độ ăn lành mạnh.
-Hạn chế ăn chất béo.
-Ăn ít cholesterol và muối.
-Không rượu, bia.
-Không hút thuốc lá và tránh hít phải khói thuốc lá bị động.
-Đều đặn hoạt động thể chất và tập các bài tập rèn luyện sức khỏe tùy theo thể trạng.
-Kiểm soát đường huyết, đặc biệt là các bệnh nhân bị đái tháo đường.
-Soát sức khỏe định kỳ để nắm được tình hình sức khỏe bản thân.
-Khi có những dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê bì các chi, khó khăn trong nói hoặc hiểu người khác, liệt nửa người, liệt tay, chân phải ngay lập tức tiến hành cấp cứu kịp thời để tránh biến chứng đáng tiếc.


Thùy Minh