Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Khám phá lý do các bộ phim gặp 'vận đen' cấm chiếu

Tại hầu hết các quốc gia, những bộ phim bị cấm chiếu không phải là điều hiếm thấy. Những lý do cho lệnh cấm chiếu đến từ chính phủ các nước thường là do bộ phim đó có quá nhiều cảnh bạo lực, dục tình hoặc liên tưởng đến những vấn đề chính trị và tôn giáo của giang sơn đó. Trong một số trường hợp thì quyết định cấm chiếu này cũng khá là hợp lý khi nó không hiệp với văn hóa từng lớp của họ. Nhưng thỉnh thoảng vẫn có những bộ phim bị ban lệnh cấm chiếu chỉ vì đơn giản là do nhà nước đó quá cổ hủ và khắt khe.

Hãy cùng điểm qua một số bộ phim điện ảnh cùng các lí do khiến các bộ phim này bị cấm chiếu.



Chẳng thể phủ nhận rằng, việc xem một bộ phim nói về những đứa trẻ phải đấu tranh với nhau và ai là kẻ sống sót rốt cục sẽ là người chiến thắng, là quá bạo lực với những người dân Việt Nam. Chính nên chi Việt Nam đã trở thành tổ quốc nói không với phiên bản đầu tiên trong bộ 3 phim vềHunger Games.



Bộ phim điện ảnh bị coi là thất bại2012không bao giờ được trình chiếu ở Triều Tiên vì một lý do khôn xiết hài hước: mê tín dị đoan. Chủ toạ Kim Jong Il đã tiên đoán rằng, năm 2012 sẽ là một năm hết sức may mắn và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc thế giới. Bất kỳ điều gì nói rằng năm 2012 thế giới sẽ bị diệt vong đều bị xóa sổ. Chính bởi vậy mà kể cả những ai buôn bán đĩa lậu của bộ phim này nếu bị phát hiện cũng sẽ bị bắt.



Trung Quốc không bao giờ muốn bị mọi người coi là một đất nước đầy rẫy sự xấu xa và nhất là những vấn đề can hệ đến chiến tranh hạt nhân.The Departedkhông bao giờ được trình chiếu tại Trung Quốc chỉ vì một cảnh phim. Đó là cảnh nhân vật của Jack Nicholson gặp gỡ những đặc vụ làm cho chính quyền Trung Quốc và bàn giao một chiếc va li đầy tiền mặt để nhận lấy một con chip công nghệ có thể dùng để kích hoạt khí giới hạt nhân.



Mặc dù Châu Nhuận Phát cũng là một người Hoa nhưng không có nghĩa là nhân vật anh đóng trong phần 3 củaPirates of the Caribbeansẽ có được cảm tình của các nhà kiểm duyệt phim Trung Quốc. Họ đánh giá nhân vật của anh trong phim có quá nhiều tính tiêu cực và dẫn đến lệnh cấm chiếu cho đến khi những cảnh quay có nhân vật này phải được biên tập lại.


Theo Bộ trưởng Bộ thông báo của Nigeria thìDistrict 9đã biểu lộ những người Nigeria là những kẻ ăn thịt người, bọn tù hãm và gái mại dâm. Không những bộ phim bị cấm chiếu tại Nigeria mà bà Bộ trưởng Bộ thông tin còn đề nghị hãng Sony phải có lời xin lỗi đến người dân nước này.



Bộ phim hài kinh dịEvil Deadlà phiên bản làm lại của bộ phim từng chiếu vào những năm 80, đã có trailer được coi là rùng rợn nhất của năm 2013. Đó chính là lý do khiến chính phủ Singapore phải ban hành lệnh cấm sau khi họ xem cảnh một cô gái đã tự cắt lưỡi của chính mình.



Bộ phim tiểu sử về những thăng trầm trong thế cuộc của Harvey Milk đã đem về cho nam diễn viên Sean Penn giải Oscar. Nhưng người dân Samoa không bao giờ được xem nó tại các rạp chiếu ở sơn hà mình. Và điều nực cười là những nhà kiểm duyệt phim ở Samoa đã đưa ra lý ro rằng:“Bộ phim không phù hợp và mâu thuẫn với niềm tin Kito giáo và văn hóa Samoa”.



Maniac với diễn xuất của nam a ma tơ Elijah Wood trong vai một kẻ giết người hàng loạt loạn trí bị coi là một bộ phim có nhiều cảnh bạo lực và dã man. Vì vậy Văn phòng phân loại phim và văn chương của New Zealand đã quyết định cấm chiếu bộ phim này với lý do sợ bộ phim sẽ gây ảnh hưởng xấu đến người dân New Zealand.



Những người dân Ukraine đã cảm thấy chẳng thể chấp nhận được hình ảnh một phóng viên thời trang đồng tính vô cùng khoa trương của Sacha Baron Cohen. Chính vì thế mà bộ phim Bruno đã bị cấm chiếu tại quốc gia này với lý do “cổ vũ cho tình dục đồng giới và những cảnh quan hệ dục tình”.

Trúc An