Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tư vấn pháp luật - "điểm tựa" của người lao động

Luận bàn với chúng tôi, ông Huỳnh Tấn Kiệt, chủ toạ LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, cho biết: Số lượng lao động nhập cư vào tỉnh rất đông, nhu cầu tư vấn luật pháp ngày một nhiều. Thành ra, LĐLĐ tỉnh đã có sáng kiến xây dựng lực lượng công nhân cần lao nòng cốt, được chọn lựa từ những công nhân nhanh nhẹn, hoạt bát, nồng nhiệt để làm công tác tuyên truyền, phổ biến luật pháp. Tính đến nay, LĐLĐ tỉnh đã mở 98 lớp tập huấn, đào tạo 618 công nhân cốt cán về kiến thức pháp luật cần lao, bảo hiểm tầng lớp, bảo hiểm y tế, kỹ năng tư vấn pháp luật… Sau khi được tập huấn, các công nhân nòng cốt tổ chức chương trình vui chơi, giải trí và tư vấn cho người lao động tại công ty và các khu nhà trọ. Với phương thức này, LĐLĐ tỉnh đã thành lập và mở mang đến các địa bàn, địa phương có đông công nhân cần lao. Giờ, một số công nhân nòng cột đã tiến bộ rõ rệt, có thể chủ động tổ chức các chương trình tham mưu lưu động.

Người lao động được tư vấn tại trọng điểm tư vấn luật pháp Công đoàn - LĐLĐ tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hương Dung

Nói về công tác tương trợ pháp lý cho người cần lao, các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đặc biệt ấn tượng với trường hợp công nhân Phạm Văn Nhật (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tỉnh thành Biên Hòa) bị công ty không bố trí công việc theo quy định của pháp luật và không trả lương. Sau khi được hỗ trợ pháp lý, bảo vệ tại tòa, anh Nhật được trả số tiền 180 triệu đồng. Hay trường hợp công nhân Nguyễn Hữu Nam, làm việc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, bị công ty kết thúc hợp đồng cần lao trái luật pháp; nhờ được hỗ trợ pháp lý đã nhận được số tiền 65 triệu đồng…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để hỗ trợ tốt hơn cho người lao động ngoài giờ làm việc, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thành lập 3 điểm tương trợ công nhân tại địa bàn có đông công nhân lao động, gồm: Phường Long Bình (thành phố Biên Hòa), xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Mỗi điểm hỗ trợ công nhân trang bị khoảng 200 đầu sách, 2 máy vi tính kết nối internet, một máy điện thoại, 7 tờ báo các loại và các bảng thông tin… để người cần lao có thể đề nghị tham vấn luật pháp, tìm hiểu thông báo pháp luật mới, thông tin việc làm, kỹ năng sống… Các địa điểm hỗ trợ này đã trở nên điểm tựa, nơi gửi gắm niềm tin của người cần lao trên địa bàn.

TIẾN MINH