Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Trường học nặng về tri thức văn hóa chứ chưa giáo Nội dung dục được về nhân cách cho học sinh

Sáng nay 31.7, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị nêu lên quan điểm và kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước, MTTQVN về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam bây giờ”.

Chỉ tụ họp góp ý về chương trình bậc phổ quát (PT), GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, nhận xét: Chương trình hiện hành của chúng ta có hai phương hướng sai lệch. Một là quá chú trọng phần tri thức văn hóa nói chung, hai là các môn học “làm người” không được chú trọng.

“Những quy tắc đơn giản trong giao dịch, xử sự trong cộng đồng, thái độ đối với môi trường, tự nhiên, những điều ác cần tránh, những điều thiện nên làm, những phẩm chất cần rèn luyện như tính trung thực, lòng vị tha, tôn trọng pháp luật… đều không được dạy bảo một cách hệ thống và bài bản trong dài của chúng ta giờ”, GS Cương nhóng.

Ông đề nghị cần có một sự đổi mới rất cơ bản về nội dung chương trình theo khuynh hướng giảm tải kiến thức nhưng tăng cường giáo dục kỹ năng sống.


GS Văn Như Cương (đứng): "Giảm tải kiến thức nhưng tăng cường giáo dục
kỹ năng sống" - Ảnh: Nguyệt Minh

Phát biểu sau đó, GS Hoàng Xuân Sính, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN, cũng nhận xét hao hao: Trong 12 năm từ tiểu học đến hết THPT, giáo dục của mình chỉ làm được việc trang bị tri thức cho học trò, còn những đức tính con người thì chưa làm được gì. Đó là một phung phí lớn.

Vị chủ toạ HĐQT trường tư thục Thăng Long cũng nhấn mạnh có hai đức tính cấp thiết cho mỗi con người và cộng đồng, đó là chăm chỉ và tiện tặn, thì giáo dục “chưa để lại dấu ấn này”.

“Tính không tiết kiệm của sinh viên cũng làm chúng tôi khốn đốn. Có chuyện dùng nước xong không khóa vòi, đi vệ sinh xong không xả nước làm chúng tôi phải tung người đi tuần ở các nhà vệ sinh mà không giải quyết được vấn đề. Rốt cục, phải thay một loạt thiết bị ở nhà vệ sinh, cái gì cũng tự động hết. Và nhà trường đầu tư không ít tiền vào đấy để giữ cho môi trường sạch đẹp. Đây chỉ là một chuyện, còn nhiều chuyện tốn tiền nữa làm cho ngân sách xài liền tăng vọt”, bà Sính đơn cử.

Cũng bàn đến vấn đề giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo đức cho học sinh, song GS.TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội lại nhìn từ giác độ trách nhiệm của thầy.

Theo bà Đan, cha nội hiện nay đáng ra duyệt dạy chữ để dạy người thì chỉ dạy tri thức văn hóa chứ không giáo dục được về tư cách cho học sinh. Muốn giáo dục nhân cách cho học sinh thì bản thân giáo viên cũng phải tường về lĩnh vực tâm lý học, song song, phải đổi mới phương pháp dạy học.

"Giáo dục phổ thông phải là tuổi hình thành và phát triển tư cách, nếu chỉ có một số kiến thức văn hóa không thì không đạt. Chỉ có đổi mới phương pháp thì mới phát triển tư cách của lớp trẻ”, bà Đan nhấn mạnh.

Bảo Cầm