Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Xây dựng nông thôn mới đồng bằng sông Cửu Long - Bài 2: Gia tăng sản xuất nâng để cao đời sống

* Thuận tiện cho giao thương hàng hóa


Sản xuất chính của khu vực đồng bằng sông Cửu Long là nông nghiệp, đốn là cây lúa, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản. Chính bởi thế, muốn phát triển toàn vùng thì trước nhất cần phải có những điều kiện cần như đường, điện, thủy lợi và những mô hình sinh sản hiệu quả để từ đó sản phẩm do nông dân làm ra được lưu thông tốt. Theo ông Đỗ Minh Nhựt, Kiên Giang có hơn 700.000 ha sinh sản lúa, đóng góp 70% GDP cho tỉnh, ngành nuôi trồng thủy sản đóng góp 30%. Các lộ liên lạc nông thôn hoàn chỉnh đã giúp cho việc giao thương lúa gạo của người dân xuôi tiện hơn, xe vào tận nơi thu mua lúa, tránh thất thoát và giảm chất lượng hạt lúa qua thời gian chờ phương tiện hạp đến chở lúa.


Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Chủ tịch UBND xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, cho biết: xã Thổ Sơn đã cứng hóa 70% tuyến đường trục ấp, liên ấp, không lầm lội vào mùa mưa, giúp người dân dễ chuyển vận xoài và vật nuôi trong những vụ thu hoạch. Hệ thống thủy lợi phục vụ cho sinh sản căn bản đạt yêu cầu, giúp người dân tưới, tiêu tốt nâng cao năng suất cây lúa, cây xoài và những mô hình sản xuất khác như trồng thanh long tím, nuôi gà, nuôi rắn, cá sấu cho hiệu quả kinh tế cao.


Chị Hình Ái Nị ngụ tại ấp Hòn Quéo, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang cho biết, gia đình chị trồng 30 gốc xoài, mỗi năm cho lãi khoảng 30 triệu đồng. Để nâng cao thu nhập, chị còn canh tác 2,5 ha lúa, sinh sản 2 vụ/năm. Theo chị Nị, vườn xoài không mất nhiều thời gian trông nom, mỗi năm thu hoạch một lần nên chị còn thời kì để làm nhiều việc khác tăng thu nhập. Tuy nhiên, trước đây con đường vào vườn xoài vừa lầm lội, vừa nhỏ. Giờ đây, con đường này được tráng nhựa lớn, sạch sẽ hơn, người dân vừa đi lại dễ dàng, xe tải lưu thông tốt nên nhiều người trồng xoài giảm tổn phí chuyên chở, tăng thêm thu nhập cho gia đình.


* Nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao


Muốn nâng cao đời sống của người dân, việc trước hết phải nói đến là nguồn thu nhập của họ. Chính vì vậy, những mô hình sinh sản hiệu quả có vai trò rất quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới bây chừ. Mỗi địa phương có thế mạnh riêng, có nơi phát triển cây lúa thành mô hình cánh đồng lớn, có nơi phát triển nghề nuôi thủy sản cho thu nhập khá cao.


Nuôi lươn hiện đang là mô hình sinh sản khá hiệu quả tại xã Vĩnh Châu, Thị xã Châu Đốc, An Giang. Tại địa bàn xã, hiện có 63 hộ nuôi lươn. Điển hình như anh Lê Văn Lập tại ấp Mỹ An thả nuôi 7 bồn lươn. Anh Lập cho biết, cách đây 2 năm, anh được phòng kinh tế của xã tương trợ 650 con lươn giống để nuôi thử nghiệm. Qua một vụ thu hoạch, anh lãi khoảng 6 triệu đồng. Nhận thấy nuôi lươn dễ hơn trồng lúa, anh quyết định phát triển lên 7 bồn lươn. Vừa qua, anh bán 7 bồn lươn, thu lãi 42 triệu đồng. Chính vì vậy, anh Lập dự kiến mở mang thêm 5 bồn nữa để đáp ứng nhu cầu của thị trường.


Riêng Cà Mau đốn phát triển nuôi trồng thủy sản. Toàn tỉnh có 265.000 ha nuôi tôm, trong đó 28.000 ha nuôi tôm quảng canh cải tiến. Mô hình này giúp cải tạo ao đầm, giám sát môi trường, quản lý tốt bệnh trên tôm và cho năng suất cao, khoảng 600 - 900 kg/ha. Theo ông Nguyễn Văn Tranh, ngoài nuôi tôm quảng canh cải tiến, Cà Mau còn đưa ra nhiều mô hình khác như nuôi tôm công nghiệp, nuôi tôm cua kết hợp, trồng rừng phối hợp nuôi tôm, chuyên canh cá kèo, cá chình, cá bống tượng cho hiệu quả cao.


Ông Trịnh Cao Găng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, thành phố Cà Mau phân trần, Cà Mau có hơn 1.700 ha nuôi cá chình và cá bống tượng, trong đó xã Tân Thành chiếm 236 ha. Những năm gần đây, mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao đối với xã Tân Thành cũng được nhân rộng ra các địa bàn phụ cận, góp phần tạo điều kiện cho dân chúng phát triển kinh tế trong thời gian qua. Xã Tân Thành đã khuyến khích người dân nông thôn khai triển các mô hình đa cây, đa con để đỡ gánh nặng những mô hình khác như mô hình nuôi lươn không bùn đang thử nghiệm ở một số hộ, đa dạng chủng loại để nâng cao thu nhập.


Ngoại giả, nhiều mô hình nuôi gà, cá sấu cũng giúp người dân tăng thêm thu nhập ở tỉnh Kiên Giang. Anh Lê Văn Hải, Ấp Hòn Quéo, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang nuôi 4.000 con gà. Trong thời kì đầu, anh chỉ nuôi 200 con, khi chương trình xây dựng nông thôn mới bắt đầu, anh được hỗ trợ thêm 120 con gà giống nuôi làm mô hình thể nghiệm. Với anh Hải, nuôi gà không mất nhiều thời kì và công săn sóc, anh quyết định tăng thêm 1.000 con sau khi bán đợt gà trước. Cho đến nay, anh đã mở mang thành 4 chuồng. Mỗi chuồng anh thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng tùy theo giá thị trường trong thời điểm bán ra. Ngoài mô hình nuôi gà, anh còn dự định nuôi thêm bò, tránh sự cập kênh do biến động thị trường.


Hồng Nhung - Việt Âu