Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chông gai chờ Quỷ đỏ

HLV David Moyes hiện chịu sức ép nặng nề sau thành tích tệ hại của M.U



Moyes mờ nhạt
Như hình ảnh thân thuộc gần đây, Wilfried Zaha lại tỏa sáng trong màu áo Quỷ đỏ. Nếu không có pha lập công muộn màng của cầu thủ trẻ này, Man United hẳn đã phải nhận thất bại thứ 3 trong chuyến du đấu mùa Hè 2013. Tuy nhiên, vậy từ một cá nhân chủ nghĩa như Zaha chưa đủ để bù đắp cho những sơ sót mang tính hệ thống của đội bóng áo đỏ thành Manchester. Zaha tỏa sáng bao nhiêu thì HLV David Moyes lại mờ nhạt bấy nhiêu.

Tới thời điểm này, Moyes đã bắt tay vào công việc khoảng 1 tháng. Thế nhưng dấu ấn mà ông để lại ở M.U là không đáng kể. Nhà ĐKVĐ Premiership đã đá tổng cộng 4 trận trong chuyến du đấu Hè 2013, song đến thời khắc này lối chơi của đội bóng vẫn chưa được định hình. Họ thi đấu thiếu những mảng miếng chiến thuật sắc sảo. Những đường lên bóng của Man United thời kì qua mang tính manh mún và tự phát.

Trong trận gặp Cerezo Osaka mới đây, người xem không rõ Moyes chủ động khuyến khích các học sinh đột phá hay đó chỉ là tuyển lựa lâm thời của các cầu thủ. Song dù vì lý do gì đi nữa, thì M.U vẫn chơi bóng trên cầm từ các cá nhân hơn là phối hợp đồng đội. Những kết quả yếu kém của Quỷ đỏ trong chuyến du đấu mùa Hè 2013 xem ra không đáng thất vọng bằng sự rời rạc, bế tắc về lối chơi.

Đúng ra các đối thủ yếu ở châu Á là dịp nhẵn để HLV David Moyes thử nghiệm các mảng miếng chiến thuật. Thế nhưng, đến giờ giới quan sát vẫn chưa thấy được điểm sáng nào sau 1 tháng Moyes dẫn dắt Man United.

Mùa Hè tệ nhất
Với 2 thất bại, 1 trận hòa và chỉ 1 lần chiến thắng, Man United đang có kết quả thi đấu giao hữu mùa Hè tệ nhất kể từ khi họ tổ chức những chuyến du đấu quy mô vào năm 2005. Trong 4 năm gần đây, Man United luôn thắng ít ra 60% số trận giao hữu trước thềm mùa giải mới. Kiên cố, thành tích đó sẽ chẳng thể tái lập vào Hè này. Ngay cả khi Quỷ đỏ hồi sinh và thắng cả 3 trận còn lại (gặp Kitchee, AIK Solna và Sevilla), tỷ lệ thắng khi thi đấu giao hữu Hè 2013 cũng chỉ đạt 57%.

Thành tích thi đấu giao hữu là thước đo cho thấy kết quả chuẩn bị của một đội bóng trước khi bắt đầu mùa giải mới. Với những gì đã trình bày, rõ ràng công việc chuẩn bị của Man United Hè này có vấn đề. Nó báo trước một mai sau đầy chông gai đang đợi chờ Quỷ đỏ trong bối cảnh huyền thoại Alex Ferguson đã lui vào hậu trường, còn người kế nhiệm David Moyes chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.