Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Công tác công đoàn hướng về cơ sở, người lao động

Chủ toạ Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những đóng góp trội của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua vào thành tựu chung của phong trào công nhân, cần lao cả nước?

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng: Trong nhiệm kỳ 2008 - 2013 vừa qua, các cấp Công đoàn (CĐ) Việt Nam đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động được tầng lớp đánh giá cao, nổi trội là: Chăm lo, bảo vệ các quyền, ích lợi hợp pháp, chính đáng của sum họp và người lao động (NLĐ) ngày một hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động của CĐ với nhiều nội dung, hình thức hạp, thiết thực; hăng hái, chủ động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, bổ sung, sửa đổi các chế độ, chính sách, luật pháp can dự đến NLĐ; thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Phong trào hành động cách mệnh và thi đua yêu nước trong cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp CĐ cả nước phát động và chỉ đạo thực hành với nhiều nội dung phong phú, hiệp từng loại hình cơ sở, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần xúc tiến sự phát triển kinh tế - tầng lớp, bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị tổ quốc.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục sum họp và NLĐ có nhiều đổi mới nội dung tài liệu, hình thức, hợp thực tại của từng loại hình CĐ cơ sở, sát đời sống sum họp, NLĐ, đề nghị hoạt động CĐ, từng bước đáp ứng đề nghị CNH, HĐH. Tập kết tuyên truyền, phổ biến, xây dựng chương trình hành động, hằng năm có đánh giá kết quả thực hiện quyết nghị số 20 của BCH T.Ư Đảng khóa X về "tiếp kiến xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH giang sơn"; Chương trình hành động của CĐ thực hành Nghị quyết; cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hành nhiệm vụ chính trị, xây dựng nếp sống văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN). Chương trình "Tấm lưới tình nghĩa" vì ngư gia Hoàng Sa, Trường Sa thu hút sự hưởng ứng đông đảo, mạnh mẽ của hàng triệu lượt sum họp, NLĐ, tổ chức DN trong nước, ngoài nước và các cấp CĐ từ T.Ư đến địa phương, giúp hàng trăm gia đình ngư dân khắc phục khó khăn khi hành nghề trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo linh nghiệm của giang san.

Trong nhiệm kỳ qua, cả nước tiếp nhận mới được hơn ba triệu đoàn tụ, thành lập mới gần 30 nghìn công đoàn cơ sở (CĐCS) . Tính đến cuối năm 2012, cả nước có hơn 7,9 triệu đoàn viên, hơn 114 nghìn CĐCS. Tỷ lệ CĐCS đạt tiêu chuẩn vững mạnh đạt cao. Song song, các cấp CĐ thẳng tính vận động cán bộ, CNVCLĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Năm năm qua, tổ chức CĐ cả nước giới thiệu hơn 400 nghìn đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, phát triển Đảng. Gần 100 nghìn người được tiếp nhận Đảng, trong đó công nhân lao động trực tiếp sản xuất, cán bộ CĐCS chiếm từ 8 đến 10%.

Phóng viên: Trong tình hình kinh tế hiện giờ đang gặp nhiều khó khăn, nhiều DN giải thể, gặp khó khăn trong sinh sản, kinh dinh. NLĐ nói chung và NLĐ tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và bất cập. Theo đồng chí đó là những vấn đề gì?

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng: Theo tôi, việc làm vẫn luôn là mối quan hoài hàng đầu của NLĐ. Trong những năm qua, Nhà nước có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển. Bên cạnh đó NLĐ đã có những quan niệm mới, hăng hái tự tìm việc làm, vấn đề giải quyết việc làm đã bớt gay gắt hơn trước. Chương trình đích quốc gia về việc làm với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, hằng năm giải quyết được hơn một triệu việc làm mới cho NLĐ.

Tiếp đến là vấn đề lương hướng, nguồn thu nhập đốn của NLĐ. Từ năm 2008 đến nay, việc thực hành chính sách lương mới đạt được một số kết quả bước đầu. Chính sách lương thẳng thớm được điều chỉnh, bổ sung nhưng chưa được cải tiến, đổi mới căn bản, nên vẫn còn nhiều mâu thuẫn, bất hợp lý, rõ nhất là mức lương tối thiểu thấp, không đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ. Qua năm lần điều chỉnh, lương bổng tối thiểu ở DN trong nước tăng bình quân khoảng 20,7%/năm, DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng bình quân khoảng 8,5%/năm, ở khu vực hành chính sự nghiệp tăng bình quân khoảng 23,8%. Lương, thu nhập thấp nên đời sống của số đông NLĐ còn nhiều khó khăn.

Nhà ở của NLĐ, vườn trẻ, lớp mẫu giáo, trường ở các tỉnh, thành phố lớn, KCN, KCX vẫn là yêu cầu rất bức xúc. Ở hầu hết các KCN tụ hội không có vườn trẻ, trường mẫu giáo phục vụ việc nuôi dạy, học tập cho con của NLĐ. Mặc dầu Chính phủ đã ban hành chính sách về nhà ở và một số địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hành đạt kết quả bước đầu, nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Số cần lao được ở trong các khu nhà lưu trú do quốc gia và DN xây dựng chiếm tỷ lệ thấp, chỉ đạt khoảng 5%, nên hàng trăm nghìn cần lao vẫn phải thuê chỗ ở, sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ tạm, thiếu thốn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu, không an toàn, dễ nảy các tệ bạc từng lớp.

Phóng viên: Nhằm phát huy hơn nữa vai trò đại diện bảo vệ quyền và ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, yêu cầu đồng chí cho biết những hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ tới và những điểm mới trong công tác chỉ đạo?

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng: Để phát huy hơn nữa vai trò đại diện bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp CĐ tập trung thực hành tốt các nhiệm vụ căn bản sau:

- Nghiên cứu, xây dựng và thực hiện có hiệu quả Chương trình "Nâng cao chất lượng thương thảo, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể" coi đây là dụng cụ quan trọng để bảo vệ quyền và lợi. Hợp pháp, chính đáng của NLĐ tại DN.

- Đề cao bổn phận, vai trò của CĐ trong việc dự với cơ quan Nhà nước xây dựng chính sách, luật pháp về kinh tế - tầng lớp, cần lao, việc làm, tiền lương, nhà ở, bảo hiểm từng lớp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động và chính sách, luật pháp khác hệ trọng đến tổ chức CĐ, quyền, bổn phận của NLĐ.

- Phát triển đa dạng các hình thức và nâng cao chất lượng hướng dẫn, tham vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, nhất là các vấn đề về quyền, nghĩa vụ của sum họp và NLĐ khi giao kết, thực hiện giao kèo lao động, giao kèo làm việc với đơn vị sử dụng cần lao và thực hành tham mưu luật pháp miễn phí cho đoàn viên và NLĐ. Thực hành tốt chức năng đại diện cho cá nhân chủ nghĩa, tập thể đoàn viên và NLĐ khởi kiện tại Tòa án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ bị xâm phạm... Để bảo vệ quyền, ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

- Chủ động tham gia với đơn vị sử dụng lao động xây dựng, giám sát việc thực hiện thang, bảng lương, định mức cần lao, quy chế trả lương,... Tôn trọng tổ chức hội thoại giữa CĐ và đơn vị dùng cần lao, giải quyết các vấn đề liên can quyền, bổn phận của sum họp, NLĐ nhằm tăng cường quan hệ hiệp tác, đảm bảo hài hòa lợi ích của DN - quốc gia - NLĐ.

- CĐ các cấp, nhất là CĐCS, CĐ cấp trên chủ động tham gia với cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động và đình công thông qua đối thoại, hòa giải, giải quyết tại tòa án. Tổ chức và lãnh đạo bãi khoá theo đúng quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác kết hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về cần lao, công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, bảo hiểm tầng lớp, bảo hiểm y tế và chế độ, chính sách, luật pháp khác có can hệ đến quyền, trách nhiệm của NLĐ.

Để làm tốt các nhiệm vụ trên, BCH, Đoàn chủ toạ Tổng Liên đoàn tuyển lựa những vấn đề chủ chốt, xác định rõ nhiệm vụ cần hội tụ chỉ đạo thực hành trong từng thời gian, tránh dàn trải; dự giải quyết, dứt điểm có hiệu quả những vấn đề bức xúc của đoàn tụ, NLĐ; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hướng về cơ sở, sâu sát với thực tại lao động sinh sản, công tác của sum họp, NLĐ; tăng cường mối quan hệ kết hợp các cơ quan, đoàn thể liên hệ; tiếp chuyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông báo trong tổ chức và hoạt động CĐ...

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.


Công ty cổ phần Nam Dược (Khu công nghiệp Hòa Xá, Nam Định) luôn quan tâm coi sóc sức khỏe người lao động. Trong ảnh: Bữa ăn giữa ca của công nhân. Ảnh: QUANG MINH