Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Bulgaria: Giảm Tham khảo 5% giá điện sinh hoạt

Đây cũng là lần thứ hai trong năm nay Chính phủ đã phải giảm giá điện cho người dân sau khi xảy những cuộc biểu tình rầm rộ đòi lật đổ chính quyền của những dân thường đã bị đẩy vào đường cùng.

Đề bù đắp cho nhà sản xuất điện, cơ quan quản lý cho biết sẽ tương trợ các doanh nghiệp dùng nguồn năng lượng tái hiện và giảm giá mua điện từ các nhà sinh sản điện lớn thuộc sở hữu quốc gia. Các doanh nghiệp điện lực vốn không ưng ý với quyết định này của Chính phủ. Tuy nhiên, CEZ AS - một công ty điện của Séc - thì cho rằng động thái này sẽ có tác động rất hạn chế lên tổng thể công việc kinh doanh của các tập đoàn điện lực. Bởi trước đây, đối tượng hay bị chèn lấn buộc phải giảm giá là những công ty nhỏ lẻ, nay sẽ được san đều cho bít tất những đơn vị tham dự thị trường.

Hơn nữa, dù tác động có thực thụ đáng kể thì lực lượng đã làm “vẹo” nguồn thu của họ không phải là những người biểu tình mà là một chính quyền đầy rẫy những con sâu tham nhũng đã chẳng thể mang lại một cuộc sống no ấm cho người dân.

Bulgaria được coi là quốc gia thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu (EU). Trong khi lương lậu tiếp tục bê trệ, phí tổn sinh hoạt ngày một tăng. Theo báo cáo của Eurostat, năm 2012, 49% công dân của quốc gia này nằm trong nguy cơ đói nghèo. Giá điện đã là một vấn đề rất mẫn cảm ở quốc gia vùng Balkan này khi hàng tháng, hóa đơn tiền điện luôn ăn mòn một phần lớn thu nhập của các hộ gia đình, đặc biệt là vào mùa đông. Khi cuộc sống của người dân đã quá bi đát, bất cứ một mặt hàng nào tăng giá, dù nhỏ, cũng rất dễ bùng lên ngọn lửa bất mãn và khiến cả một sơn hà lâm vào bê trễ.

Hồi tháng 2/2013, chính phủ trung hữu của cựu Thủ tướng Boiko Borisov đã phải từ nhiệm sau khi 100.000 người biểu tình, cốt là từ nông thôn, xông vào các tỉnh thành trong tâm cảnh bất mãn trước vấn nạn nghèo đói, thất nghiệp, tham nhũng và tăng giá điện. Bảy người trong số đó đã tự thiêu để biểu đạt sự phản đối của mình. Và nay, câu chuyện đang có chiều hướng tái diễn với Đảng Dân chủ từng lớp.