Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cuộc vượt ngục thần kỳ - ca tụng những anh hùng

Chuyện phim lấy bối cảnh giai đoạn 1945-1954. Đảng ủy Côn Đảo chủ trương tìm mọi cách giải thoát cho một số lớn cán bộ xuất sắc trở về lục địa tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp. Nhiệm vụ quan trọng và nặng nề này được giao cho Xuân Bách (Thiện Tùng đóng) - một chiến sĩ tình báo mưu trí và kiêu dũng, từng tham dự hoạt động cách mệnh tại Sài Gòn. Bị địch bắt đày ra Côn Đảo, nhưng nhờ nghề thuốc giỏi mà Xuân Bách tiếp cận và cảm hóa được Helen (Phan Như Thảo) - con gái chúa Đảo.

Trong nhóm của Xuân Bách còn có: Hùng Năm Căn (Hữu Thạch) giỏi sông nước và đóng thuyền; Mẫn “xiếc” (Minh Ngân) từng hoạt động quân báo nội ô Sài Gòn; Tư Cầu Muối (Nguyễn Hoàng) đại ca khét tiếng trong giới giang hồ được Bách và Hùng cảm hóa đi theo cách mệnh… Nhóm Xuân Bách gặp muôn vàn khó khăn, gian khổ và cả những sự mất mát hy sinh, nhưng với ý chí kiên cường, đã có chuyến vượt biển thành công, về lục địa nối tham dự kháng chiến.

Thuộc đề tài cách mạng, truyền thống, nhưng Cuộc vượt ngục thần kỳ vẫn là một bộ phim cuộn bởi các mối quan hệ tình cảm đẹp đẽ của tình đồng đội, ái tình lứa đôi và những tình tiết gay cấn quyến rũ trong từng tập phim. 30 tập phim là 30 câu chuyện với đủ mọi cung bậc, cảm xúc: lo âu, hồi hộp, xúc động, yêu thương…

Theo đạo diễn Lê Đức Tiến, tuyến nhân vật chính trong phim được xây dựng theo nguyên mẫu là những cán bộ cách mệnh, đội viên lực lượng vũ trang đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Đoàn phim đã tham khảo tư liệu từ Bảo tàng cách mệnh Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu; từ tiểu thuyết “Vượt Côn Đảo” của nhà văn Phùng Quán, “Võ Thị Sáu - Con người huyền thoại” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Thống và từ những hồi ký, tự truyện của những cựu tù Côn Đảo. Chính từ “kho” tư liệu quý giá này, Cuộc vượt ngục thần kỳ đã thật sự là những thước phim xúc động, trung thực về những tấm gương tranh đấu, hy sinh khôn xiết cao đẹp của các chiến sĩ cách mệnh.

Như Hoa