Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Xu hướng chọn khóa học ngắn

“Tôi chọn học ở Anh vì khóa học ĐH chỉ mất 3 năm thay vì 4 năm như ở nhiều nước khác. Do đó, tôi hà tiện được 1 năm và dành thời kì đó để làm mướn tác từ thiện, phục vụ cộng đồng, tích lũy kinh nghiệm làm việc hay thuần tuý là bắt đầu đi làm sớm hơn các bạn đồng trang lứa” - Nguyễn Hà, du học ngành kinh tế tại ĐH Birmingham (Anh), thổ lộ. Chọn khóa học có thời gian ngắn như là một xu hướng đang được nhiều du học sinh lựa chọn nhằm hà tằn hà tiện học phí cũng như chí phí sinh hoạt, đồng thời có thể đi làm sớm.

Kiệm ước chi phí cả năm

Theo tính nết của các du học trò Anh, với mức học phí bình quân cho khóa cử nhân ở Anh từ 11.000-33.000 USD/năm, cùng chi phí sinh hoạt trung bình trong 9 tháng học khoảng 12.000 USD thì số tiền tần tiện được không nhỏ, khoảng từ 23.000-45.000 USD. Theo thông báo của Hội đồng Anh, các khóa học ở Anh thường ngắn hơn ở các nước khác. Ví dụ thường chỉ mất 3 năm để học lấy bằng cử nhân chuyên ngành so với các nước khác là 4 năm và chỉ mất 1 năm để học lấy bằng thạc sĩ, so với các nước khác là 1 năm rưỡi đến 2 năm. Thành thử tổng phí tổn học tập thấp hơn. Nhờ thời kì học tập ở Anh ngắn hơn, sinh viên có thể ra sức tác và có thu nhập sớm…


ĐH Berkeley có tổ chức các khóa học CĐ, ĐH rút ngắn thời gian từ 1 đến 1,5 năm Ảnh: AAE

Một số trường ĐH ở Mỹ, Úc… cũng đưa vào thực hành chương trình học rút ngắn thời kì so với thường nhật nhằm đáp ứng nhu cầu người học. Chị Hồng Vân, Trưởng Phòng Marketing Văn phòng tham vấn Giáo dục Mỹ (AAE), cho biết: Là trường có mức học phí ĐH 21.900 USD/năm và phí sinh hoạt khoảng 12.000 USD/năm, ĐH Berkeley (Mỹ) có chương trình học rút ngắn thời kì tốt nghiệp chuẩn y việc kết hợp học tại trường và trực tuyến. Theo đó, việc lấy bằng cử nhân CĐ chỉ mất 18 tháng còn cử nhân ĐH chỉ mất 3 năm. Còn theo IDP Việt Nam, một số trường của Úc có chương trình cử nhân cấp tốc trong 2 năm, giúp sinh viên tiết kiệm học phí và sinh hoạt phí. Trong khi uổng học ĐH tại Úc làng nhàng khoảng 14.000-33.000 AUD/năm và phí sinh hoạt khoảng 12.000-18.000 AUD/năm.

Chương trình xăm

Cũng với lý do tằn tiện được thời gian du học là 1 năm, Võ Xuân Lộc đã chọn theo học chương trình cử nhân kế toán và tài chính tại ĐH Swansea - Anh. Xuân Lộc nhận xét: “Chương trình học 3 năm khá ưa, hữu ích và sát với thực tế. Các trường ở Anh có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên quốc tế nên mình hòa nhập với môi trường mới dễ dàng hơn, tránh được những cú sốc văn hóa…”. Dù học chương trình chỉ có 3 năm nhưng Xuân Lộc vẫn có thời kì làm thêm ngoài giờ để tích lũy kinh nghiệm cũng như có thêm phí tổn cho việc du lịch khám phá xứ sở sương móc trong dịp cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ.

Tại ĐH Berkeley, mọi chương trình học đều bao gồm các khóa thực tập đi kèm giúp cho sinh viên có được kinh nghiệm làm việc thực tế. Do đó, các bạn học chương trình rút ngắn thời gian vẫn được trường tương trợ để phát triển cả về năng lực và nghề chuyên môn, giúp đạt được mục tiêu nghề nghiệp.

Cùng với việc cắt giảm được chi phí du học, các du học trò tham dự khóa học rút ngắn thời kì vẫn có thể đạt được học bổng nếu có kết quả học tập tốt. Thí dụ học bổng tại ĐH Berkeley là 25% học phí, cứ vào điều kiện tài chính hoặc kết quả học tập... Khi đó, việc du học để lấy bằng cử nhân CĐ, ĐH hay thạc sĩ sẽ không còn quá tốn kém.