Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tôn vinh các tác giả cuộc thi Quà tặng bổ xung cuộc sống

Chính thức lên sóng Đài truyền hình Việt Nam năm 2010, những bộ phim trong Chương trình Quà tặng cuộc sống đầy xúc động, đậm tính nhân bản, với những triết lý sâu sắc đã làm lay động trái tim của hàng triệu khán giả. Và chính những khán giả ấy sau khi xemQuà tặng cuộc sốngđã chắp bút gửi tới Ban biên tập những câu chuyện cảm động, sâu sắc rút ra từ chính thế cục hoặc những quan sát của bản thân. Lên đường từ ý tưởng, mong muốn và những máu nóng đó của khán giả truyền hình, cuộc thi Cuộc thi sáng tác truyện ngắnQuà tặng cuộc sốngchính thức ra mắt.

Trải qua 5 tháng (từ tháng 12/2010 đến tháng 5/2011) ban tổ chức cuộc thi đã nhận 700.312 tác phẩm của 547.230 tác giá. Các tác giả ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề… từ sinh viên, học sinh, cán bộ viên chức, những người đã về hưu. Có nhiều bài viết xúc động, như“Thức dậy và mỉm cười”của Trần Thái Hồng hay“Con búp bê vô giá”của Hồ Uyên Sa… Đặc biệt có trường hợp của cô gái bị mắc bệnh xương thủy tinh Nguyễn Phương Thúy, Thúy đã viết tới 16 tác phẩm, trong đó có tác phẩm“Cái nhìn tạo nên nghị lực”đã đoạt giải trong cuộc thi này.

Cuộc thi không có giải nhất; hai giải nhì trao cho “Thức dậy và mỉm cười” của Trần Thái Hồng (học trò lớp 12, trường PTTH Kim Liên, Hà Nội) và “Con búp bê vô giá” của Hồ Uyên Sa (Đại học Ngoại ngữ Huế). Ba giải Ba gồm: “Bức tranh kỳ lạ” – Chu Thanh Hương; “Chim di cư” – Phạm Thu Hằng (Nghệ An); “Giỏ táo đỏ tươi” – Trần Thị Phương Trinh (Tp. Hồ Chí Minh)…

Ban tổ chức cũng trao 9 giải khuyến khích và 3 giải phụ (trong đó có 1 giải dành cho tác giả có số lượng tác phẩm dự nhiều nhất và có tác phẩm lọt vào chung kết, 1 giải dành cho tác giả có tình cảnh đặc biệt và có tác phẩm lọt vào chung kết, 1 giải thân thiện dành cho tác phẩm viết về ngân hàng).

Ngồi trên xe lăn đến nhận giải, Thúy tâm can:“Khi gửi tác phẩm dự thi, em không hề có ý nghĩ sẽ đoạt giải, mà chỉ hy vọng gửi lời tâm tình của mình đến mọi người và tạo thêm nghị lực sống cho chính mình”.

Chương trình Quà tặng cuộc sống là một trong số rất ít chương trình phát sóng hàng ngày, vào múi giờ vàng của Đài truyền hình Việt Nam. Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam đã ký quyết định trao bằng khen Quà tặng cuộc sống là một trong những chương trình hay nhất của Đài truyền hình Việt Nam năm 2011. Cũng trong năm nay, Sở giáo dục Hà Nội cũng chính thức triển khai thí nghiệm việc đưa các bộ phim củaQuà tặng cuộc sốngvào bộ môn giáo dục đạo đức trong nhà trường.

Thanh Thanh