Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Người trong cuộc nên học cách nói lời chia tay

Và nhiều người đã bị đe dọa đến tính mạng, thậm chí bị mất mạng vì… dám nói lời chia tay.

Giết người yêu vì bị “dứt tình”


Tối 18-3-2013, chị Hoàng Thị Thu Hường, tạm trú tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội đi làm về đến phòng trọ thì phát hiện cô em chồng là Phạm Tuyết Anh, SN 1983, trú tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, kế toán của một Cty trên đường Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã tắt thở sau lớp chăn phủ kín mặt, nên đã cấp báo vụ việc lên CQCA. Đối tượng nhanh chóng được xác định là Lê Diên Hải, SN 1980, trú tại khu 6, xã Vụ Cầu, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Theo tài liệu điều tra, Hải và chị Tuyết Anh học cùng khoa Kế toán của trường Trung cấp nghề tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trong quá trình học tập, hai người đã có quan hệ tình cảm với nhau. Khi ra trường, hai bên vẫn liên hệ và giữ nguyên tình cảm khăng khít cho đến thời gian cuối 2012 tình cảm đó có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Ngày 6-3, Hải từ TP HCM ra Hà Nội, đến ở cùng nạn nhân, anh trai và chị dâu nạn nhân. Hàng ngày, Hải thường đi xe Dream BKS 30F1-8570 của chị Tuyết Anh để chở chị đi làm. Trưa 18-3, như thường lệ, Hải đi chiếc xe máy đến nơi làm việc của chị Tuyết Anh, đón chị về nhà trọ tại xã Mễ Trì. Sau khi ăn cơm trưa, Hải hỏi về tình cảm của hai người. Chị Tuyết Anh trả lời chuyện tình cảm giờ đã qua rồi, thì Hải có thái độ cáu giận nên hai người đã lời qua tiếng lại. Hải đã bóp cổ chị Tuyết Anh cho đến khi chị bất tỉnh, rồi lấy chiếc kéo đâm vào ngực dẫn đến cái chết của nạn nhân. Gây án xong, Hải lấy chiếc xe máy tẩu thoát, tuy nhiên, hắn đã bị CQCA bắt giữ sau gần 1 ngày lẩn trốn.

Một vụ án liên quan đến mâu thuẫn tình cảm khác xảy ra tại quận 9, TP HCM vào một ngày cuối tháng 5-2013. Sáng 28-5, một người dân chài khi bắt đầu công việc của ngày mới thì vô tình nhìn thấy một thi thể người nổi trên mặt nước ven sông gần khu dân cư Đông Thăng Long, phường Trường Thạnh, quận 9 nên đã gọi người đến cùng xem xét. Cơ quan chức năng cũng có mặt, tiến hành trục vớt xác lên bờ và xác định đây chính là thi thể của Nguyễn Thành Yên, SN 1985, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Yên cũng chính là nghi phạm trong vụ án giết người xảy ra tại cầu Trường Phước, quận 9, xảy ra trước đó. Nạn nhân là chị Bùi Nguyễn Tuyết Mai, SN 1988, người yêu cũ của Yên. Vì đưa đến BV kịp thời nên nạn nhân đã được cứu sống. Theo lời bố của nạn nhân, chị Mai và Yên có quan hệ tình cảm từ cách đây 2 năm và được gia đình đôi bên ủng hộ. Những tưởng hạnh phúc cận kề với đôi trẻ thì cuối năm 2012, chị Mai nói với gia đình là sẽ chia tay Yên vì nhận thấy 2 bên không thể hòa hợp để tính chuyện trăm năm. Sau khi chị Mai tuyên bố chia tay, Yên có nhiều lần nhắn tin, thậm chí đến nhà đe dọa, yêu cầu chị Mai nối lại tình cảm nhưng chị Mai kiên quyết chối từ. Trưa 26-5, chị Mai nói lên sân bay Tân Sơn Nhất tiễn một người bạn đi nước ngoài. Từ đó đến lúc bị nạn, gia đình chị Mai không hay biết con gái mình đã gặp Yên. Chỉ đến khi nhận được cuộc điện thoại kêu cứu của con gái, bố mẹ chị mới tá hỏa nhưng khi đến nơi thì mọi sự đã xảy ra… Bước đầu, CQCA nhận định có thể Yên muốn cùng chết với người yêu nên chở chị Mai ra cầu Trường Phước rồi dùng dao đâm nhiều nhát vào người nạn nhân, sau đó Yên nhảy xuống sông tự tử.

Thủ phạm trong 2 vụ án nêu trên thể hiện rõ sự sốc nổi, hồ đồ của mình. Tuy nhiên, để xảy ra vụ việc, nạn nhân nữ vô hình trung đã có cách ứng xử chưa thật hợp lý như vẫn chấp nhận gặp gỡ riêng “người cũ” khi biết đối phương đang có thái độ gay gắt, thù hận tình cảm; không nhờ người thân, bạn bè trợ giúp mà đơn thân chống chọi với “người cũ”… Điều này đã góp phần tạo nên bi kịch tình đau đớn khiến cả hai cùng lĩnh hậu quả đáng tiếc.


Đối tượng Lê Diên Hải đã xuống tay giết người yêu vì không được nối lại tình xưa.


Học cách nói lời chia tay

Nhiều người nghĩ giản đơn rằng: Đã không còn yêu nữa thì nói thế nào cũng được, còn tình cảm gì đâu mà giữ ý. Nhưng tình cảm là thứ rất khó nắm bắt. Quy luật của tình cảm không giống với các quy luật thông thường khác nên nói chia tay như thế nào cũng là việc mà nhiều người cần phải lưu ý cũng như phải học để nói sao cho ý nhị, nhẹ nhàng mà không làm ảnh hưởng đến tinh thần của người kia, nhất là trong trường hợp người đó còn tình cảm với mình và bản thân họ không muốn chia tay.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lê, Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc, khi nói lời chia tay, mỗi người nên lưu ý 3 điểm: Thứ nhất, chọn thời điểm chia tay. Thường thì khi muốn chia tay một ai đó, người trong cuộc hay cố tình bắt lỗi đối phương và coi đó là lý do để chia tay; cách này là không hay vì dễ khiến đối phương thù oán, trách giận mình. Khi muốn nói lời chia tay với người kia, nên lưu ý đến việc chọn thời điểm hợp lý để nói, ví như khi người đó không gặp áp lực trong công việc, trong mối quan hệ gia đình… và trước đó, nên giãn dần khoảng cách giữa hai bên. Về nơi gặp để nói chuyện thì không nên chọn không gian quá riêng tư mà nên ở nhà hay nơi đông người ở quán ăn, nhà hàng nào đó. Chọn địa điểm trung gian, nghiêm túc, không gợi quá nhiều ký ức buồn cho người kia; không gặp ở nơi hẻo lánh, nơi chỉ có hai người vì dễ tạo cơ hội cho người kia có thái độ hoặc hành động không hay, đe dọa sự an toàn cho mình. Thứ 2, cần lưu ý về cách nói lời chia tay. Khi muốn chia tay, hãy nói rõ lý do chia tay và nói thật thẳng thắn dù có là gì đi nữa; không nói chung chung vì dễ gây ức chế, không thỏa mãn cho đối phương. Tuy nhiên, vẫn phải nói bằng lời lẽ nhẹ nhàng, tế nhị, không xúc phạm hay coi thường đối phương. Nên gặp trực tiếp, tuyệt đối không im lặng, trốn tránh vì như vậy đối phương sẽ hy vọng hoặc hiểu lầm là mình đang mắc lỗi làm người kia giận và từ đó họ sẽ chờ đợi… Việc gặp mặt hay công khai có người mới trước khi chấm dứt mối quan hệ với người cũ cũng là điều tối kỵ vì như vậy sẽ gây sốc cho nửa kia. Một điều đáng chú ý khác là khi xác định không còn tình cảm nữa thì hãy dứt khoát, không mủi lòng theo kiểu thương hại để dẫn đến tình trạng không còn tình cảm nữa mà phải nói chia tay “năm lần bảy lượt” vẫn chưa xong… Thứ 3, cách ứng xử sau khi đã nói lời chia tay như thế nào. Đây là điểm rất quan trọng đối với mỗi người khi chấm dứt mối quan hệ tình cảm cũ. Người trong cuộc nên khéo léo, nhẹ nhàng với “người cũ”. Nếu đối phương níu kéo thì hãy chuẩn bị cách xử sự sao cho đúng mực; không làm đối phương mất mặt, nhất là khi ở chỗ đông người. Hạn chế đến mức thấp nhất việc đi chơi, liên lạc, gặp gỡ ở nơi chỉ có hai người vì trong tình huống đó, hai bên sẽ rất khó kiểm soát cảm xúc của mình và không lường trước được việc gì sẽ xảy ra… Người trong cuộc nên có thái độ rõ ràng, không mập mờ làm người kia hiểu lầm là vẫn còn tình cảm…

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lê cũng nhấn mạnh, đối với những người bị nói lời chia tay khi mà lòng mình vẫn còn tình cảm với người kia thì hãy nhẹ nhàng chấp nhận và xác định tinh thần là thời gian trôi đi, tình cảm đó sẽ nguôi dần. Bên cạnh đó, để quên được người cũ thì hãy tự đánh thức những khía cạnh khác của bản thân như công việc, sự nghiệp, người thân, các mối quan hệ, quan tâm xung quanh mình. Có như vậy, tinh thần sẽ phân tán đi, tâm trạng sẽ nguôi ngoai dần, không có chỗ cho suy nghĩ hay hành vi tiêu cực nữa…


Linh Anh