Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Gỡ vướng từ chính sách cho thị trường bất động sản

Ảnh N.Huế.

Còn nhiều bất cập

Từ giác độ chính sách, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường nhận định, dù rằng hiện Việt Nam có một hệ thống luật pháp tác động khá nhiều vào thị trường BĐS, trong đó có thể kể tới Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh dinh BĐS, Luật Xây dựng…, tuy nhiên, hệ thống luật pháp này vẫn tồn tại những khoảng trống và chồng chéo khá lớn. Cụ thể, chính sách phát triển thị trường nhà ở không có một lộ trình nhất quán; Luật Kinh doanh BĐS không điều chỉnh hoạt động kinh dinh dịch vụ tài chính đối với thị trường BĐS…

Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 ra đời là gói giải pháp giúp cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính vượt qua khó khăn, điều chỉnh lại cung - cầu trên thị trường, giúp cho người có thu nhập thấp sớm có nhà ở và giải quyết khối lượng vốn đang tồn đọng trong BĐS.

Như vậy, có 2 việc phải làm cho thị trường BĐS hiện nay là giải quyết BĐS tồn đọng để phóng thích khối lượng nợ xấu đang tồn đọng và tăng cung cho khu vực nhà ở từng lớp, nhà ở thương mại giá rẻ để giải quyết nhà ở cho người có nhu cầu. Cả 2 giải pháp này đã được đề cập trong quyết nghị 02 nhưng chưa được khai triển cụ thể. Như vậy, các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương cũng như địa phương mới chỉ hội tụ vào một nửa nhiệm vụ được quyết nghị 02 đề ra.

Thực từ tế của thị trường BĐS, ông Huỳnh dũng mãnh, giảng sư cao cấp CRS Hoa Kỳ cho rằng, điểm qua bức tranh thị trường trong giai đoạn vừa qua sẽ thấy được những khó khăn chính của những nhà đầu tư dự án BĐS đang gặp phải là vốn, lòng tin khách hàng, hàng tồn kho, cung và cầu không gặp nhau do giá BĐS cao hơn nhiều lần so với thu nhập thật.

Giải pháp?

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, các nhà đầu tư phải tìm cách cứu mình trước khi tính đến các khả năng viện trợ của nhà nước. Theo đó, các nhà đầu tư cần tính tới việc tái cấu trúc doanh nghiệp mình trên cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh duyệt y một lộ trình dài hạn.

Song song, từ phía các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương cũng như địa phương, cần coi trọng nguyên tắc sáng tỏ và công bằng để thực hiện tốt quyết nghị 02/NQ-CP. Mọi tư duy về tư lợi đều làm hại chung cho thị trường BĐS đang yếu ớt hiện giờ. Gắng tiếp theo của các cơ quan quốc gia là sớm nhất kiểm tra hệ thống luật pháp, quy hoạch để tạo thời cơ mới cho thị trường BĐS.

Còn theo ông Huỳnh gan dạ, để giải quyết khó khăn hiện nay nhà nước cần tạo điều kiện cho các chính sách cởi mở hơn trong việc cho phép các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn (không bảo lãnh) nước ngoài qua các hình thức; góp vốn cùng kinh dinh; các quỹ đầu tư hưu trí cùng san sớt lợi nhuận và rủi ro chung.

Đồng thời, cần có chính sách thông thoáng hơn cho người nước ngoài, kiều bào được mua nhà tại Việt Nam nhằm giải quyết hàng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có chiến lược đầu tư bền vững, song song đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, đưa ra phân khúc sản phẩm và thị trường hạp với thu nhập số đông. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần liên kết với nhau để tạo sức mạnh và cùng san sớt lợi nhuận./.

Nguyễn Huế