Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Dự án nhà ga T2 Nội Bài đáp ứng tiến độ đề ra

Phối cảnh Dự án nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.


Tại buổi rà soát tiến độ xây dựng nhà ga hành khách T2 vào chiều ngày 27/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh rằng để dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra, các nhà thầu không được chủ quan nhất là vấn đề thời tiết bất thường ở Việt Nam; cần rứa khôn cùng để có thời gian dự trữ cho thi công.
Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu phải làm việc 3 ca, cả ngày lễ và ngày Chủ nhật; đặc biệt, phải soát lại sờ soạng tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết đến lúc kết thúc công trình để từ đó huy động máy móc thiết bị, nhân công hợp, mặt khác để tránh ảnh hưởng đến quá trình vỡ hoang của nhà ga T1.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tham mưu, giám sát phải soát lại quy trình ưng chuẩn thủ tục, phê chuẩn điều chỉnh thiết kế trên công trường… để rút ngắn từng quy trình, công đoạn trong dự án. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng từ khi thiết kế, tổ chức thi công, kiểm soát chuyển vận đưa vào lắp đặt và nghiệm thu.
Bộ trưởng cũng lưu ý Ban Quản lý dự án định kỳ mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào rà, kiểm định, nghiệm thu.
Đối với các kiến nghị của Ban Quản lý dự án, theo Bộ trưởng, Bộ liên lạc tải sẽ làm việc với Ban Quản lý dự án Nhật Tân - Nội Bài để giải quyết dứt điểm tạo điều kiện để dự án hoàn tất đúng tiến độ, xứng đáng là công trình chào mừng kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu hảo Việt Nam-Nhật Bản.
Ông Đỗ Tất Bình, Phó giám đốc điều hành Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết tính đến thời điểm ngày nay, dự án nhìn chung đáp ứng tiến độ đề ra với khối lượng thi công các hạng mục đạt khoảng 19% tổng khối lượng vơ dự án.
Thời gian qua, nhà thầu đã huy động nhân lực làm thêm ca, thêm giờ cũng như huy động thêm máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các kết cấu bê tông cốt thép chính và khai triển thi công một số hạng mục như cầu thang bộ, bể nước, bồn dầu, xây tường gạch khu vực tòa nhà cũng như tiếp kiến thi công kết cấu dầm bên trên và xà gồ… Trong quá trình khai triển thực tế, do công tác kết hợp giữa tư vấn, giám sát, chủ đầu tư và nhà thầu chưa chém đẹp nên dự án còn chậm so với tiến độ khoảng 9 ngày.
Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Đỗ Tất Bình kiến nghị đẩy nhanh tiến độ về việc trang bị máy soi thương chính hành lý đến tại nhà ga T2 cũng như tiến độ thi công đường gom dân sinh, giải phóng mặt bằng phục vụ công tác thi công khu kho xăng dầu. Bộ Giao thông chuyển vận phải chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc chồng lấn, tiếp giáp giữa dự án nhà ga T2 với dự án Nhật Tân-Nội Bài.
Sau khi thẩm tra thực tại dự án, ông Yoshiaki Takimoto, Giám đốc dự án cam kết, đối với những công việc bị chậm sẽ kết hợp với các đơn vị, nhà thầu, tham mưu để đuổi kịp tiến độ các hạng mục vào tháng Chín năm nay./.

Thu Hà (TTXVN)