Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng dưới chung mức tiềm năng



NhưVnMediađã đưa tin, chiều 30/6, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7. Khai mạc cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã điểm lại tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng qua, các định hướng điều hành trong thời kì tới.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, kể từ đầu năm tới nay, tình hình kinh tế - từng lớp nước ta phát triển đúng hướng, tốt lên. Tuy nhiên, tốc độ tốt lên không nhanh như mong muốn, theo ngôn ngữ của các nhà kinh tế, thì gọi là kinh tế tăng trưởng dưới mức tiềm năng.
Tình hình kinh tế vĩ mô cũng diễn biến theo đúng hướng đề ra. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sau mấy tháng âm thì tháng này, sau khi điều chỉnh một số giá, đã tăng lên (0,27% so với tháng trước và tăng 2,68% so với tháng 12 năm ngoái). Như vậy, so với năm ngoái và năm trước nữa, mục tiêu Quốc hội đặt ra là năm nay kềm chế lạm phát thấp hơn (khoảng 7%) là mục tiêu khả thi.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, mỗi khi chỉ số CPI chững lại thì xuất hiện luồng ý kiến cho rằng cần kích cầu để xúc tiến tăng trưởng. Chính phủ đã bàn luận, phân tích kỹ các ý kiến của chuyên gia trong và ngoài nước và cho rằng không thể lãng việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô.
Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh dinh cũng tốt lên, chỉ số tăng trưởng công nghiệp quý sau cao hơn quý trước, tháng sau cao hơn tháng trước. Mặc dầu còn gặp số khăn nhưng số doanh nghiệp thành lập mới đã tăng lên, số doanh nghiệp ngưng trệ sản xuất giảm đi. Tồn kho đã quay lại mức thông thường. Tình hình các lĩnh vực khác cũng đúng theo hướng từ đầu năm tới nay như an sinh tầng lớp, quốc phòng, an ninh được bảo đảm.

Theo đánh giá, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt, tuy nhiên, mức tăng này đang dưới mức tiềm năng.


Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cái khó bao trùm nền kinh tế hiện thời, theo tiếng nói của các nhà kinh tế, có thể nói là sức mua kém. Thường nhật, sức mua hay nhu cầu thấp thì phải tăng cầu nhưng nếu không cẩn thận, việc tăng cầu có thể gây lạm phát.
Gần đây, Chính phủ đã đề nghị các nhà kinh tế trong và ngoài nước tụ họp phân tích, có nhiều quan điểm nhưng tựu chung lại là trong thời kì tới, phải đặt mục tiêu điều hành như điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ bám vào mục tiêu dài hạn hơn, cố khiên chế lạm phát ở mức 7%, đưa tốc độ tăng trưởng nhích dần lên.
"Điều quan yếu là không chạy theo đích khiên chế lạm phát xuống mức thấp tức tốc, đưa tăng trưởng tăng cao ngay mà quan trọng là giữ ổn định vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, tạo đà cho các bước tiếp theo", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tại phiên họp thường kỳ tháng này, Chính phủ dành thời gian đàm đạo và nhấn mạnh phải đẩy mạnh tái cơ cấu như tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Việc tái cơ cấu đầu tư công bắt đầu cho thấy hiệu quả rõ nét, chuyển từ hàng năm sang trung hạn. Chính phủ mong muốn người dân cùng giám sát, ủng hộ để tái cơ cấu hiệu quả hơn.
Tại cuộc họp báo, đáp thắc mắc của báo giới về tình hình đầu tư công và ngân sách trong 7 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư từ Trung ương giảm mạnh trong khi tại địa phương lại tăng rất mạnh, tại sao lại có tình trạng này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, nguồn vốn để đầu tư công cứ vào thu ngân sách. Hàng năm đều có kế hoạch thu ngân sách bao lăm, chi bao nhiêu, thu ngân sách chính yếu từ thuế, mà theo lộ trình chung các loại thuế giảm dần.
Trong những năm trước, khi thu 100 đồng thì phải dành có khi đến gần 50 đồng để đầu tư phát triển như đường, trường, bệnh viện... Và càng ngày tỷ trọng thu từ thuế so với GDP của cả nước là đi xuống.
Ngoại giả, tỷ trọng đầu tư phát triển cũng thấp dần từ trên 40% xuống trên 30%, đến năm 2012 là còn ngót 20% và 2013 thì còn khoảng 18%.
Như năm 2013, có khoảng 180.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình, được phân làm 2 phần, một phần giao cho địa phương, một phần cho bộ, ngành ở Trung ương. Phần các bộ, ngành, khoảng 80.000 tỷ đồng, phần còn lại thì đầu tư cho các địa phương, nhưng các địa phương còn một phần nữa là từ ngân sách địa phương tự huy động đầu tư. Cho nên ngân sách đầu tư từ các bộ, ngành Trung ương không tăng là điều rất thông thường, còn nhu cầu đầu tư của các bộ, ngành thì rất nhiều như xây bệnh viện, làm đường quốc lộ…
"Ở địa phương, phần ngân sách Trung ương phân cho địa phương cũng chỉ có như vậy, nhưng nếu địa phương nào đầu tư từ nguồn tại chỗ mà tăng thêm đầu tư công, mà đúng theo tinh thần "làm đâu được đó", không dàn trải ra, thì cũng phấn khởi", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Nhất Minh