Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Nhà ga hành khách T2 Nội Bài phải là công trình mẫu mực

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát và thẩm tra tiến độ dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Cùng tham gia kiểm tra dự án, còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu và lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ.

Ông Đỗ Tất Bình – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Trưởng ban Quản lý dự án Nhà ga hành khách T2 Nội Bài cho biết, đến nay, công trình thi công đạt gần 19% tổng khối lượng của toàn dự án. Công việc cốt của nhà thầu ngày nay là lắp dựng kết cấu thép mái tòa nhà, thi công cầu ống lồng, xây tường gạch… Nhìn chung, khối lượng thi công hiện giờ đáp ứng tiến độ, tuy nhiên, còn một số hạng mục chậm so với đề nghị. Để khắc phục tình trạng này, nhà thầu sẽ tiếp kiến huy động thêm nhân công và tăng ca trong thời kì tới.

Cũng theo ông Bình, công tác kiểm soát chất lượng được thực hành chặt chẽ theo đúng hồ sơ thiết kế được chuẩn y và các quy định của nhà tài trợ cũng như quy định của pháp luật Việt Nam. Quơ vật tư, nguyên liệu đều được lấy mẫu để thí nghiệm và kiểm nghiệm trước khi khai triển thi công. Các nhà thầu phụ đều được rà năng lực thi công. Bên cạnh đó, công tác giám sát thi công được tăng cường để kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, sai sót và tiến hành xử lý.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Ban quản lý dự án, nhà thầu Taisei, tham vấn giám sát phải vậy để Nhà ga T2 Nội Bài là công trình mẫu mực với tiến độ nhanh nhất, chất lượng tốt nhất

Tại buổi làm việc, đại diện liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex đã cam kết, sẽ hoàn thành tiến độ dự án đúng kế hoạch.

Khẳng định đây là dự án lớn, có ý nghĩa hết sức quan yếu của giang sơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư (ACV) và các nhà thầu, tham mưu giám sát không được chủ quan. “Chúng ta có thể chủ động về công việc nhưng không thể chủ động về thời tiết. Cho nên, để dự án đạt tiến độ đề ra, cần tăng cường làm 3 ca, bố trí thi công cả những ngày lễ, ngày chủ nhật để có thời kì dự trữ cho thi công” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu cập nhật tiến độ sờ soạng dự án để từ đó có sơ đồ bố trí nhân lực, điều động máy móc, mặt bằng thi công cho hợp. Bộ trưởng cũng yêu cầu Tập đoàn Taisei tăng cường thêm kỹ sư Nhật Bản có kinh nghiệm thi công nhà ga sân bay trực tiếp tham gia làm việc tại công trường Nhà ga hành khách T2; tham vấn, giám sát cũng phải tăng thêm nhân công.

Công trường xây dựng Nhà ga T2- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Bộ trưởng đặc biệt đề nghị Ban quản lý dự án phải kiểm soát chặt đẹp chất lượng dự án, từ khâu thiết kế, tổ chức thi công, nghiệm thu sờ soạng các hạng mục. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông của Bộ cũng có trách nhiệm giám sát, rà soát chất lượng dự án liền tù tù.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu kiểm tra lại quy trình ưng chuẩn thiết kế công trình để có thể rút ngắn được thời gian. Bộ trưởng lưu ý, các đơn vị thi công dự án phải thực hiện tốt vấn đề an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…

Đối với các kiến nghị của ACV về trang bị máy soi hải quan hành lý đến tại Nhà ga T2, vướng mắc trong thi công khu kho xăng dầu, sự kết hợp với dự án Nhật Tân – Nội Bài..., Bộ trưởng đều có chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết với ưu tiên cao nhất,

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt lưu ý Ban quản lý dự án, nhà thầu Taisei, tư vấn giám sát phải gắng để công trình này là công trình mẫu mực với tiến độ nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, đẹp nhất và an toàn nhất. Nhà ga hành khách T2 là công trình tượng trưng cho sự hiệp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt có thể coi đây là công trình biểu tượng của sự hợp tác chém của ngành GTVT hai nước.

"Dự án về đích đúng tiến độ, chất lượng sẽ là công trình thiết thực nhất chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dự án Nhà ga hành khách T2 được khởi công xây dựng vào ngày 29/2/2012, dự kiến hoàn thành cuối năm 2014. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Khi hoàn tất đưa vào dùng Nhà ga hành khách T2 đáp ứng đưa, đón 10 triệu hành khách/năm và có thể mở mang trong mai sau với công suất 15 triệu hành khách/năm.

Thu Phương