Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Để hoạt động viện trợ pháp lý đạt hiệu quả thiết thực

Bạn đọc Huỳnh Phương Nam (Hà Nội): Hàng loạt các văn phòng luật sư, trọng điểm tham vấn, trợ giúp pháp lý ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật và thực hiện các thủ tục giao du hành chính, tư pháp của người dân. Nhìn chung, hoạt động của hệ thống trung tâm tham vấn, viện trợ pháp lý dần đi vào nền nếp, góp phần không nhỏ đưa pháp luật vào cuộc sống, đẩy nhanh tiến trình thực hiện cải cách hành chính, cách tân tư pháp ở nước ta. Nhiều nơi tổ chức thành công các hoạt động giúp đỡ pháp lý miễn phí dành cho người nghèo, người khuyết tật, người có công với cách mạng. Tuy vậy, sự bừa trong hoạt động tham mưu, viện trợ pháp lý có lúc, có nơi trở nên đáng lo ngại. Những bất cập, vướng mắc nảy trong quá trình thành lập, tổ chức, giám sát hoạt động của các tổ chức luật sư, luật gia, trọng điểm tư vấn, giúp đỡ pháp lý. Không ít trọng điểm ra đời hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích. Có trường hợp cán bộ giúp đỡ pháp lý thực hiện việc tham mưu không đúng pháp luật, thậm chí lừa đảo, cò mồi, môi giới bị động hoặc làm dịch vụ viết đơn kiện thuê, xúi bẩy người dân khiếu kiện sai sự thực.

Bạn đọc Đỗ tao nhân (Kon Tum): Thời gian qua, tình hình khiếu kiện kéo dài, đông người phức tạp xảy ra ở nhiều địa phương. Những khiếu kiện này đốn liên tưởng vấn đề đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng. Nhiều tỉnh, thị thành huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tìm cách giải quyết dứt điểm. Trọng tâm giúp đỡ pháp lý ở các địa phương cũng không đứng ngoài nhiệm vụ này. Một số địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho trung tâm giúp đỡ pháp lý tổ chức hoạt động lưu động tại địa bàn xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp. Tại đây, các cán bộ viện trợ triển khai việc tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đáp thắc mắc của người dân liên tưởng nội dung khiếu kiện. Theo tôi, muốn thực hành hiệu quả nhiệm vụ này, cán bộ giúp đỡ pháp lý phải triển khai nhiều biện pháp "tiền trạm", như tìm hiểu thông tin về vụ việc khiếu kiện đông người; số lượng người khiếu kiện; độ "nóng" của khiếu kiện; thuộc tính, mức độ của sự việc khiếu kiện. Nên nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ việc, để từ đó hoàn tất việc giúp đỡ pháp lý một cách tốt nhất.

Độc giả Mai Thanh Vân (Kiên Giang): Theo quy định của pháp luật, những người có đầy đủ trình độ, năng lực, kinh nghiệm cố định mới được tham dự hoạt động công khai trong lĩnh vực tham mưu, giúp đỡ pháp lý cho người dân. Vậy mà, nhiều khi người không có bằng cấp hay trình độ tinh thông pháp luật vẫn treo biển làm dịch vụ tư vấn luật pháp. Những cơ sở tham mưu pháp lý "chui" thường xuất ngày nay địa bàn nông thôn xa xăm, nơi còn thiếu hàng ngũ tư vấn chuyên nghiệp của chính quyền, ngành, đoàn thể. Nhằm khắc phục dứt điểm tình trạng này, nên chăng các địa phương có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để vấn trí thức trẻ tốt nghiệp những ngành luật hoặc tư pháp về công tác tại vùng nông thôn khó khăn.