Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mới Sửa đổi Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020: Yêu cầu cấp thiết

Dự thảo đề xuất người khuyết tật sẽ được hưởng mức tương trợ tối đa 6 triệu đồng/người/khóa đào tạo nghề ngắn hạn.



Không thể phủ nhận những hiệu quả hăng hái mà Đề án đào tạo nghề cho cần lao nông thôn đến năm 2020 (Đề án 1956) đã mang lại cho nông nghiệp, nông thôn sau 3 năm khai triển. Hàng triệu cần lao nông thôn, cần lao vùng sâu vùng xa đã được dạy nghề và tạo việc làm. Không ít hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ các nghề được học.

Tuy nhiên, sau 3 năm khai triển Đề án 1956 cũng đã trình bày những hạn chế và gây trở lực không nhỏ cho các địa phương trong quá trình triển khai đề án. Đại diện Ban Chỉ đạo Đề án 1956 tỉnh Điện Biên khá băn khoăn khi tỏ tường: Điện Biên là tỉnh miền núi, giao thông đi lại khó khăn, đối với việc dạy nghề nông nghiệp có thể tuyển sinh và tổ chức ngay tại thôn, bản. Nhưng với nghề phi nông nghiệp thì chẳng thể tuyển sinh trên một địa bàn hẹp mà phải tuyển sinh từ nhiều xã và tổ chức đào tạo tại trung tâm huyện hoặc tỉnh. Tuy nhiên, với quy định tương trợ tiền ăn chỉ 15.000 đồng/người/ngày như hiện thời đã không khuyến khích được cần lao học nghề, nhất là với những lao động học nghề xa nơi ngụ.

Đại diện Ban chỉ đạo Đề án 1956 thị thành Cần Thơ đã chỉ ra: Quy định chỉ lao động nông thôn trong độ tuổi cần lao mới được đào tạo nghề là bất hợp lý và không hạp bởi ở khu vực nông nghiệp, nông thôn có rất nhiều người dưng độ tuổi lao động vẫn tham dự sản xuất. Bên cạnh đó, do chưa có quy định cụ thể về đích có việc làm sau đào tạo đã dẫn tới tình trạng đào tạo ồ ạt, đào tạo không gắn với nhu cầu gây vung phí.

Ngoài ra, qua đề đạt của các địa phương, Đề án 1956 cũng biểu thị không ít bất cập như: Mức hỗ trợ tiền đi lại còn thấp, điều kiện được hưởng không phù hợp với vùng núi, vùng có điều kiện đi lại khó khăn; Hộ cận nghèo còn nhiều khó khăn nhưng cũng không được hưởng tương trợ tiền ăn, tiền đi lại khi dự học nghề…

Trước đề đạt của các địa phương và những bất cập của Đề án 1956, mới đây, Bộ cần lao Thương binh và từng lớp đã trình Chính phủ bản Dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Điều chỉnh này nhằm hướng đếnnội dung của đề ánsáthơnvới thực tế,đảm bảo hiệu quả và đíchđề ra.

Cụ thể, dự thảo đã sửa đổi, bổ sung một số điều can dự đến đối tượng, mục tiêu, mức kinh phí tương trợ của Đề án. Mở mang phạm vi đối tượng được hưởng chính sách đào tạo nghề ngắn hạn với lao động cao tuổi theo quy định của Luật cần lao đang trực tiếp làm nghề nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Nâng mức hỗ trợ tối đa cho lao động nông thôn thuộc diện chính sách, lao động nghèo… dự học nghề lên mức 3 triệu đồng/người/khóa, hỗ trợ tiền ăn 25.000 đồng/người/ngày. Với những cần lao khuyết tật, nâng mức hỗ trợ lên tối đa 6 triệu đồng/người/khóa, mức tương trợ tiền ăn 25.000 đồng/người/ngày.

Dự thảo cũng đã quy định cụ thể việc hỗ trợ kinh phí cho các địa phương trên cơ sở quy mô lao động nông thôn, nhu cầu học nghề… ưu tiên cho các địa phương vùng Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và các địa phương có nhiều cần lao là người dân tộc thiểu số.Bổ sung đích cụ thể về tương trợ học nghề ngắn hạn cho 6 triệu lao động nông thôn, đặt hàng dạy nghề cho trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề cho khoảng 540.000 lao động thuộc diện nghèo, lao động là người dân tộc thiểu số…/.

Hải Linh