Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Công nghệ sáng tạo phục vụ phát triển nông thôn

 Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Sở TT-TT Kiên Gang phối hợp với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TPHCM) tổ chức sáng qua (16/7) tại TP Rạch Giá. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ TT-TT, KH-CN, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và gần 300 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý và nông dân sản xuất giỏi trong khu vực ĐBSCL. 

  

Hội thảo có 3 chuyên đề chính gồm: công nghệ thông tin sáng tạo, công nghệ sinh học sáng tạo và giải pháp công nghệ mới phục vụ phát triển nông nghiệp Việt Nam. TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, công nghệ sáng tạo có nghĩa là những phương pháp, quy trình, sản phẩm mới giúp giải quyết các nhu cầu của xã hội một cách hiệu quả, sáng tạo nhất. Đây là những công nghệ chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp một cách bền vững, giúp giải quyết những vấn đề cấp thiết của nông nghiệp Việt Nam. Thông qua hội thảo nhằm phổ biến kiến thức kinh tế kỹ thuật, thông tin thị trường cho nông dân; phát triển giống mới, cải thiện phương pháp canh tác, nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, sản xuất sạch, bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình truyền hình an viên bày các tham luận, báo cáo khoa học có tính Ứng dụng cao trong đời sống, sản xuất như: Ứng dụng năng lượng mặt trời thiết kế kỹ thuật khai thác nước canh tác từ nước biển và các nguồn nước có vấn đề (nước bị ô nhiễm, bị phèn…) để trồng cây nông nghiệp; Xây dựng nông thôn thông minh; Ứng dụng ảnh viễn thám xác định hiện trạng vùng đê bao mùa lũ; Công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn Nam bộ; sản xuất cồn sinh học từ bã mía và triển vọng sản xuất nhiên liệu sinh học từ nguồn phế liệu giàu Cellulose rất dồi dào ở ĐBSCL…

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng cho rằng, hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển tam nông hiện nay. Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học… có vai trò rất lớn trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, giải phóng sức lao động của người nông dân. Chẳng hạn công nghệ thông tin với mạng Internet toàn cầu sẽ giúp nông dân cập nhật được những kiến thức mới, nắm bắt thông tin thị trường để định hướng sản xuất mang lại hiệu quả cao. Công nghệ sinh học sẽ giúp mang lại các giống cây mới, sạch bệnh, cho năng suất cao… Đặc biệt là khoa học công nghệ sẽ góp phần to lớn vào việc giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu đang từng ngày tác động trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp hiện nay.