Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Giáo dục mũi nhọn đang đi đúng hướng

Việt Nam "thu vàng gặt bạc tại Olympic Hóa học

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chúc hạ đoàn học sinh Việt Nam dự IChO 2013 đạt thành tích cao

Đạt thành tích xuất sắc tại iChO 2013

Đoàn Việt Nam tham dự IchO 2013 đã đạt được kết quả tốt với 1 HCV và 3HCB. Trong đó, HCV thuộc về em Phan Quang Dũng (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH nhà nước Hà Nội), 3 HCB thuộc về các em: Lê Đức Việt (chuyên Trần Phú, Hải Phòng), Hồ Quang Khải và Nguyễn Quốc Anh (chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Kết quả năm nay của đoàn học trò Việt Nam cao hơn năm ngoái.

Đánh giá về đề thi năm nay, GS.TS. Đỗ Quý Sơn - đoàn trưởng Olympic Hóa học quốc tế 2013 của Việt Nam - cho biết: Đề thi năm nay được các nhà khoa học đánh giá rất khó và là thách thức đối với tất các đoàn thi đến từ khắp nơi trên thế giới. Việc Việt Nam giành được 1 HCV và 3 HCB là thành tựu đáng cổ vũ và kiêu hãnh.

Thành công này chứng tỏ một điều, trí não của tuổi trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể so sánh được với trí tuệ của thanh niên các dân tộc phát triển trên thế giới. Nếu chúng ta có chính sách đúng đắn, phù hợp để đào tạo, đãi ngộ và sử dụng hàng ngũ thanh niên có tài năng thì tương lai của những ngành khoa học nước ta, đặc biệt là ngành Hóa học Việt Nam sẽ phát triển.

Chân dung 4 chàng trai vàng của đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chúc hạ đoàn học sinh Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về và đạt thành tích tốt. Mặc dù tình cảnh tổ quốc còn khó khăn nhưng năm nào Việt Nam cũng đoạt giải cao khi dự các kỳ thi quốc tế. Điều này chứng tỏ trí óc của học trò Việt Nam hoàn toàn không kém cạnh học sinh các nước khác và cũng chứng minh nền GD Việt Nam, đặc biệt là GD mũi nhọn đang đi đúng hướng.

Thứ trưởng ghi nhận thành tích của các Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đã nhiều năm đóng góp cho đội tuyển học sinh giỏi nhà nước những thành viên xuất sắc.

San sẻ cảm xúc của mình khi đoạt được Huy chương vàng, Phan Quang Dũng cho biết: Em rất vui khi giành được Huy chương vàng trong một kỳ thi quốc tế. Đề thi năm nay dài hơn và khó hơn so với một số năm trước nhưng tất các thành viên trong đội tuyển đều đã nỗ lực khôn xiết và đã có được kết quả tốt.

Còn Lê Đức Việt lại tỏ ra nuối tiếc khi bỏ lỡ nhịp giành HCV khi chỉ thiếu 0,5 điểm. Việt cho biết: Đoàn Việt Nam rất mạnh trong phần thi lý thuyết, nếu cải thiện được điểm số trong các bài thi thực hành thì vững chắc thành tích của em và các bạn sẽ còn cao hơn nữa.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhận cờ luân lưu của kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế

Sẵn sàng cho IChO2014

Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 46 sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 7/2014 với khoảng 70 đoàn quốc tế tham dự. Đây là lần thứ 3 Việt Nam đăng cai tổ chức một kỳ thi Olympic quốc tế dành cho học sinh THPT, sau Olympic Toán học năm 2007 và Olympic Vật lý năm 2009.

Việc đăng cai tổ chức các kỳ thi học trò giỏi quốc tế là thông lệ đối với các nước tham dự. Việt Nam đã được Ban Tổ chức Olympic Hóa học quốc tế gợi ý đăng cai kỳ thi từ năm 2008. Chính phủ đã đồng ý duyệt y việc tổ chức kỳ thi này. Theo đó, Bộ GD&ĐT là đơn vị chủ trì và phối hợp với các cơ quan, địa phương liên can và Hội Hóa học Việt Nam xây dựng Đề án và tổ chức thực hành.

Bộ GD&ĐT đã giao cho Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG HN) là đơn vị chủ trì và phối hợp với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cùng tổ chức kỳ thi. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển hy vọng kỳ thi sẽ được tổ chức thành công, chu đáo, an toàn, mang lại niềm vui và ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè quốc tế.

Bộ GD&ĐT đã cử một số cán bộ đi quan sát, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm tổ chức của các nước bạn, đặc biệt là của nước Nga trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế vừa qua. Được biết, đoàn công tác đã tìm hiểu vơ các hoạt động tổ chức của nước bạn ngay khi vừa xuống trường bay, từ khâu tiếp đón đến sắp đặt nơi ăn chốn ở cho các cán bộ và thí sinh tham dự.

PGS.TS Bùi Duy Cam - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG HN), Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2014 - cho biết: Trong đợt sang Nga lần này, được sự chỉ dẫn nhiệt thành của nước bạn, đoàn đã tìm hiểu rất kỹ khâu chuẩn bị phòng thể nghiệm, các dụng cụ, dụng cụ để đảm bảo tổ chức được kỳ thi thành công. Ngoài tìm hiểu về khâu tổ chức, đoàn công tác cũng tìm hiểu rất kỹ về vấn đề chuyên môn.

Kiên cố Việt Nam sẽ tổ chức thành công IchO 2014 và nhìn kì thi IchO năm sau, đoàn học sinh Việt Nam sẽ có thành tích tốt hơn.

Lan Anh