Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tỷ phú rau mầm

Chỉ tay vào những khay xốp màu trắng chi chít những cọng mầm, xanh mơn mởn của những loại rau muống, cải xanh, đậu đỏ… nằm chật kính trên mấy khung sắt được thiết kế nhiều tầng cao ngang đầu người bà Hoàng Anh luôn miệng nói “Nhìn đẹp ha, thích ha”.


Bà Vũ Hoàng Anh bên vườn rau mầm của mình- Ảnh Lê Lâm

Bà vàng anh cho biết hiện đang gieo trồng 12 loại rau, mỗi tháng sinh sản khoảng 4 tấn rau mầm, đẵn là rau muống và rau cải cung cấp cho hệ thống các Siêu thị Big C, Metro, Coop Mart, Lotte, Citymart, Maximart…và các nhà hàng lớn tại TP.HCM, Đồng Nai và các vùng phụ cận. Tương trợ việc làm cho khoảng 10 cần lao.

Trồng rau mầm hoàn toàn không có bón phân hay phun bất kỳ một loại hóa chất nào nên tuyệt đối sạch, còn giá trị dinh dưỡng rất là cao, thị trường rất ưa chuộng
Vũ vàng anh(ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) nói.

Nhưng để có thành tựu như hiện nay thì đó là cả một quá trình dày công nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, bền chí với đam mê và không ngại thất bại. Bà Vũ Hoàng Anh nhớ lại: “Vào năm 2007 tôi đầu tư sinh sản bởi nhận thấy đất nông nghiệp càng ngày càng bị thu hẹp trong khi nhu cầu về rau xanh, mà nhất là ra sạch và giá trị dinh dưỡng cao rất nhiều”. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm nên bà thất bại nguyên trong năm trước tiên. “Vì chưa kiểm soát được độ ẩm, lượng nước và cách bảo quản, trông nom trước biến động bất thường của thời tiết nên thời gian đầu cứ trồng vào là chết, không thì cũng hư thối, đem đi bỏ nhìn xót lắm” bà vàng anh nói. Đến lúc rau sống được, thì bà lại chạy đến từng nhà hàng, siêu thị tiếp thị, giới thiệu và đưa sản phẩm cho họ dùng thử.

Giờ thì rau mầm mang thương hiệu vàng anh có mặt khắp các siêu thị nhà hàng lớn. Bà vàng anh cũng tiết lậu hiện đang có một đối tác ở châu Âu yêu cầu hiệp tác xuất hàng trực tiếp cung ứng thị trường bên đó. Ngoài ra, một số siêu thị của người Việt bên Lào, Campuchia cũng có ý muốn bà xây dựng cơ sở nuôi trồng ngay bên đó để cung cấp dễ dàng và chóng vánh hơn.

Ngoài những loại rau phổ biến như cải, các loại đậu, rau muống; cuối năm 2012 bà đã đưa vào sinh sản loại rau mầm thảo dược (Methi), hạt giống được nhập về từ Ân Độ có mùi thơm như thuốc Bắc, ăn có vị đắng ngọt. Loại rau này có tác dụng trị bệnh tiểu đường, giảm lượng mỡ trong máu, hiện đang trồng theo đơn đặt hàng.

Bà Anh cho biết: “Trồng rau mầm hoàn toàn không có bón phân hay phun bất kỳ một loại hóa chất nào nên tuyệt đối sạch, còn giá trị dinh dưỡng rất là cao, thị trường rất ưa chuộng”. Về thành phần để trồng, bà Anh cho biết chỉ có 2 thứ là mùn dừa và hạt giống. Rau sau khi thu hoạch xong gom mùn dừa vào một chổ đến một tháng sau có thể tái sử dụng nên tằn tiện được phí tổn. Về hạt giống thì toàn nhập từ nước ngoài về, trước đây bà vàng anh có dùng giống ở trong nước, giá vừa cao hơn nhưng cho hiệu quả thấp, rau mọc không đều, không đẹp.

Ý định sắp tới của bà Hoàng Anh sẽ mở mang quy mô sinh sản, vận dụng quy trình công nghệ cao. Đầu tư hệ thống tưới rửa đương đại, sạch sẽ, vệ sinh, hút chân không trong từng gói hàng để khách hàng mua về có thể mở ra ăn ngay không cần vệ sinh lại. Ngoài cung cấp rau mầm thì cơ sở rau mầm Hoàng Anh còn cung cấp hạt giống, song song sẵn sàng chia sẽ kỹ thuật nuôi trồng, săn sóc với ai có nhu cầu tìm hiểu học hỏi…

Lê Lâm