Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Phải chăng game online luôn chỉ có mặt hại?

Từ trước tới nay, trong tư duy của không ít ông bố bà mẹ, việc chơi game của con cái họ, những game thủ trẻ tuổi là hết sức tốn thời kì và vô ích. Chưa kể, nếu hỏi bất kỳ vị phụ huynh nào về game, chúng ta đều có thể nhận được câu trả lời đại loại như"Không hiểu vì sao suốt ngày nó chẳng chịu học hành gì, cứ cắm đầu vào ba trò đời chơi bạo lực như thế".



Công bằng mà nói, cách nhìn nói chung của xã hội đối với tiêu khiển tương tác sẽ khó có thể đổi thay trong càng ngày càng ngày hai. Việc những ông bố bà mẹ... Chơi game cùng con cái của mình mặc dầu có nhưng sẽ là thảng hoặc, đặc biệt là tại Việt Nam giờ. Tuy nhiên một điều không thể chối bỏ, bên cạnh những hiệu ứng bị động, không ít game online hiện giờ vẫn mang không ít công dụng giáo dục cho giới trẻ.


Không chỉ có game online mà những loại hình tiêu khiển khác cũng như vậy. Hãy bắt đầu với truyền hình, loại hình tiêu khiển ra đời trước game online... Cả thế kỷ. Là một cư dân mạng internet, chắc hẳn cũng đã có một hai lần độc giả được những lời than phiền về những chương trình vô bổ, tạo hiệu ứng xấu cho trẻ thơ đại loại như Teen Mom trên MTV chả hạn.



Những chương trình như vậy làm thiên lệch cách nhìn về cuộc sống của một bộ phận thanh thiếu niên, khiến họ có những hành vi và suy nghĩ tương đồng với những tấm gương không tốt trong những chương trình truyền hình vì trong tuổi này, tâm lý của các em vẫn còn đang trong thời đoạn hoàn thiện.


Cũng là một chương trình truyền hình, nhưng Sesame Street một thời hay những chường trình giáo dục với nội dung hút lại đem đến cho các em nhỏ những tri thức vô cùng có ích, chưa kể tới giá trị tiêu khiển chúng mang lại. Đó là tính hai mặt của truyền hình giải trí hiện.



Trò chơi điện tử thỉnh thoảng còn có thể đem lại những giá trị bổ ích hơn cả một số chương trình truyền hình. Chả hạn, không ít nhà phát triển đã tạo ra những tựa game với mục đích giáo dục cho trẻ nhỏ, tạo cho chúng trải nghiệm vừa học vừa chơi khá thú.


Dĩ nhiên, người lớn luôn đóng vai trò quyết định trong việc để con cái hay người nhà nhỏ tuổi của họ chơi game. Trong một số trường hợp, chính lề thói của người lớn có thể khiến cho trẻ nhỏ nghĩ rằng"Cứ lớn lên là sẽ được chơi Angry Birds cả ngày mà chẳng ai than phiền gì."Không phải tự nhiên những đứa bé nghĩ như vậy. Chúng nhìn phụ huynh, những anh chị của họ cả ngày ngồi chơi game trên máy tính hay điện thoại, và những ý nghĩ như vậy hoàn toàn không có gì là lạ.



Nếu thưởng thức game điều độ, không ít những ích của những tựa game mang tính giáo dục sẽ được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Có nghĩa là, thay vì đưa chiếc iPad để dỗ dành con cái ăn cháo hay ngồi chơi mà không phải coi ngó, các vị phụ huynh hoàn toàn có thể tạo ra một lề thói chơi game cho con em họ.


Hao hao như vậy với những tựa game online. Số lượng những game online mang tính giáo dục được ra đời nhưMech MicehaySchool of Dragonsmà GameK đã có dịp giới thiệu với các bạn bạn đọc. Bên cạnh việc kiểm soát thời kì chơi game, các bậc phụ huynh nay còn cần quan hoài tới thái độ tương tác với cộng đồng của những cô bé, cậu bé.



Sẽ chẳng ông bố bà mẹ nào muốn con cái mình học theo lề thói spam kênh chat hay văng tục chỉ vì... Người lớn nhiều người cũng làm vậy trong game. Chốt lại vấn đề, tuy sở hữu không ít giá trị giáo dục, thế nhưng để những giá trị này phát huy tốt nhất, nghĩa vụ của các bậc phụ huynh vẫn được đặt lên hàng đầu, thay vì bỏ mặc con cái họ đắm chìm trong những tựa game.