Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

FPT: Lợi nhuận từ thương nghiệp, nội dung số và giáo dục sụt giảm nghiêm trọng

Bữa qua, tập đoàn FPT đã ban bố đại quát tình hình kinh dinh 6 tháng đầu năm 2013 với doanh thu thuần đạt gần 12.300 tỷ, tăng trưởng 9% và lợi nhuận trước thuế đạt 1.276 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bữa nay, 26/7, FPT tiếp kiến công bố chi tiết tình hình kinh doanh của các bộ phận mấu chốt.

Hai mảng viễn thông và phần mềm tiếp duy trì kết quả ấn tượng. Chỉ riêng 2 bộ phận này đã đóng góp hơn một nửa tổng lợi nhuận toàn tập đoàn.

Mảngphần mềmtăng trưởng 32% về doanh thu và 62% về lợi nhuận. Đây là mảng mà FPT đang kỳ vọng rất nhiều với dự định sẽ đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Mỹ. Năm nay, bộ phận này đặt mục tiêu đạt 2.800 tỷ doanh thu và 600 tỷ đồng LNTT.

Viễn thôngvẫn mô tả vai trò đầu tàu với doanh thu tăng 19% và lợi nhuận tăng 20%.

Đáng để ý là mảngtích hợp hệ thốngđã tăng trưởng trở lại sau một thời kì dài suy giảm do ảnh hưởng từ sự cắt giảm xài của cơ quan quốc gia cũng như doanh nghiệp.

Doanh thu mảngthương mại(phân phối & bán buôn) tăng 11%, đóng góp 60% tổng doanh thu. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm gần 60 tỷ, tương ứng giảm 22%. FPT không công bố con số chi tiết của lĩnh vực bán sỉ và phân phối. Hiện tập đoàn này đang mở rộng chuỗi cửa hàng bán sỉ FPT Shop ra khắp cả nước và theo kế hoạch thì bộ phận bán lẻ vẫn chưa có lãi trong năm nay.

Ngoài thương mại, hai bộ phận khác cũng chứng kiến sự suy giảm mạnh về lợi nhuận làNội dung số(-30%) vàGiáo dục(-20%). Đây cũng là hai bộ phận ghi nhận doanh thu sụt giảm.

Doanh thu của nội dung số chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những căn do khiến doanh thu là không còn kinh dinh thẻ cào viễn thông, vốn đem lại doanh thu lớn nhưng lợi nhuận khác đáng kể.

Lợi nhuận giảm 30% cho thấy các bộ phận kinh dinh chính của mảng nội dung số như lăng xê trực tuyến và Game online vẫn còn nhiều khó khăn. Năm ngoái, game online là mảng suy giảm nặng nề nhất của FPT.

Khả Hãn

Theo Trí Thức Trẻ