Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Nạn cưỡng hiếp đang đe dọa con cái chúng ta

Ngày 11.7, TAND tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm bị cáo Bùi Văn Anh (SN 1998, trú tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc) về tội cưỡng dâm trẻ con.

Án trẻ bị hãm hiếp ngày càng tăng

Không thể kể ra đây những tình tiết của các vụ án cưỡng bức trẻ nít mới xảy ra, chỉ xin nói chung về các trường hợp như bị hàng xóm cưỡng hiếp, bị người lớn dỗ dành, cha dượng hãm hiếp con vợ. Tiêu biểu như vụ cha dượng cưỡng bách hai con riêng của vợ nhiều lần, vừa bị bắt tại TP.Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) tháng 6 vừa qua, nạn nhân là hai cháu 10 và 11 tuổi. Thậm chí, học sinh cũng bị cha nội xâm hại tình dục...

Theo một thống kê của Bộ LĐTBXH ban bố năm 2012, mỗi năm, nhàng nhàng cả nước xảy ra 1.000 vụ xâm hại dục tình. Trong đó, trẻ em bị cưỡng bách chiếm 65%. Thuộc tính của các vụ cưỡng bách con trẻ được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm, nghiêm trọng, báo động về sự suy đồi đạo đức như: cưỡng bức tập thể, cưỡng bách con trẻ dưới 5 tuổi, cưỡng hiếp rồi giết trẻ thơ... Số trẻ bị xâm hại dục tình nhiều lần chiếm 28,2% và số trẻ thơ bỏ học, sống lang thang và bị xâm hại tình dục chiếm 11,6%.

Những con số vắng của các địa phương không đầy đủ, do rất nhiều trường hợp, trẻ em bị xâm hại nhưng gia đình không biết. Có những trường hợp ba má biết nhưng không biết cách để gõ cánh cửa pháp luật. Cũng có những trường hợp bị mua chuộc bằng tiền, bị hăm dọa, bằng lòng lặng im để giữ bí ẩn cho con mình. Một mảng tối khác là ở một số tỉnh biên giới phía bắc và biên giới Tây Nam, trẻ con bị bắt cóc bán sang Trung Quốc hoặc bị dỗ ngon dỗ ngọt vào làm gái mại dâm trong các lầu xanh ở Campuchia rất nhiều, làng nhàng mỗi năm 100 em.

Đi tìm biện pháp ngăn chặn

phần đông trẻ bị xâm hại tình dục đều con gia đình nghèo, ở các vùng nông thôn, miền núi. Nghèo và thiếu học, nên phần nhiều bố mẹ không biết cách nuôi dạy, hướng dẫn con cái các kỹ năng sống, trong đó có hiểu biết về tự bảo vệ mình, đề phòng bị xâm hại tình dục.

Trước khi nói đến cộng đồng từng lớp đều có nghĩa vụ bảo vệ trẻ mỏ khỏi bị xâm hại tình dục thì bố mẹ phải nhận thức đúng đắn điều này. Nhưng làm sao để tất tật các bậc làm cha làm mẹ đều hiểu? Đó chính là nghĩa vụ của các đoàn thể, chính quyền địa phương. Ở các cơ sở đều có đoàn thanh niên, hội đàn bà, nhưng các hội đoàn đó đã không chú trọng đến công tác tuyên truyền bảo vệ trẻ mỏ khỏi bị xâm hại dục tình, trang bị các kỹ năng tự đề phòng, nhận thức luật pháp để đấu tranh tố giác cho phụ huynh can dự đến vấn đề này.

Bàn bạc về biện pháp ngăn chặn tình trạng cưỡng hiếp trẻ mỏ, trạng sư Nguyễn Trường Thành - đoàn luật sư TP.Cần Thơ - nêu ý kiến: “Đối với tội phạm này, mức hình phạt lên tới chung thân, tử hình. Ngăn chặn không phải chỉ ở hình phạt mà giải quyết từ nguyên do. Theo tôi, trước hết, giáo dục VN cần phải tôn trọng giáo dục giới tính, trong đó trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại dục tình cho học trò. Thứ hai là đoàn thể tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là vùng nông thôn”.

Theo GS-TS Vũ Gia Hiền - Giám đốc trọng tâm Nghiên cứu ứng dụng văn hóa du lịch - khi đạo đức mất khả năng điều chỉnh thì luật pháp phải vào cuộc. Các cơ quan tố tụng phải nghiêm trị thích đáng tù hãm, không để bỏ sót. Biện pháp quan trọng khác là tuyên truyền các kỹ năng để người mẹ biết cách hướng dẫn con gái tự bảo vệ mình, phải hiểu biết về giới tính, không coi giáo dục giới tính là vùng cấm. Một biện pháp lâu dài nhưng rất căn bản, đó là giáo dục đạo đức của người đàn ông cho học sinh. Đàn ông phải biết tôn trọng, bảo vệ phụ nữ, đề cao các giá trị tình dục.