Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Dấu ấn những công trình

Nếu công trình đường Nguyễn Tất Thành minh chứng cho sức đồng thuận của dân, là đòn bẩy nối vệt tỉnh thành Tây Bắc với các KCN, thì tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa lại trình bày tầm chiến lược của Đà Nẵng. Kết nối bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn với phố cổ Hội An, băng qua những bãi biển đẹp thuộc top đầu thế giới, gắn kết với hệ thống resort thứ hạng... Thực sự là niềm tự hào của TP. Từ khi có con đường này, hàng chục siêu dự án du lịch của các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, tạo nên cho TP nền móng hệ thống dịch vụ, tiêu khiển quy mô hiện đại. Nhưng quan trọng hơn, khi mở con đường này, cả vệt ven biển phía Đông khởi sắc, với những khu đô thị mới mọc lên, bãi biển Mỹ Khê được du khách khắp nơi biết tới, trở thành một trong những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Ở góc độ nào đó, nhìn từ trên cao, cung đường Trường Sa - Hoàng Sa như một nét vẽ độc đáo về kiến trúc trong bức tranh tổng thể Đà Nẵng.

Nhiều cao ốc mọc lên tạo dấu ấn một Đà Nẵng hiện đại.

Tuy nhiên, dấu ấn thành phố Đà Nẵng để lại ấn tượng nhiều hơn cả vẫn là những cây cầu. Ở Đà Nẵng, mỗi cây cầu xây mới không chỉ để phục vụ giao thông mà nó còn gắn với một biểu trưng rất riêng. Cầu Thuận Phước, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, vắt ngang qua cửa Hàn đổ ra biển, nhìn từ Hải Vân quan giống như một con thuyền với cánh buồm đồ sộ. Cầu Trần Thị Lý lại mang dáng vẻ hiện đại, biểu tượng cho một Đà Nẵng trẻ trung, sôi động. Trong khi đó, cầu Rồng mang kỷ lục con rồng sắt lớn nhất thế giới, vắt qua sông Hàn ngay ở trọng tâm TP, là tượng trưng cho khát vọng hướng ra biển lớn bằng sức mạnh diệu kỳ. Và cũng đã thân thuộc, nhiều khách thập phương khi nhắc tới Đà Nẵng, người ta nghĩ ngay tới những cây cầu. Ngoài ý nghĩa kết nối 2 bờ sông Hàn, tạo động lực cho bờ Đông bừng sáng, thay đổi, thì chính các cây cầu còn tô đậm những màu sắc kiến trúc rất riêng của thành phố Đà Nẵng. Trong vòng 10 năm qua, nhiều cây cầu mọc lên đã tạo cho Đà Nẵng một vóc dáng mới, và hơn thế, nó góp phần làm cho bờ Đông không còn sự khác biệt với bờ Tây.

Càng về những năm gần đây, mỗi khi thị thành Đà Nẵng có những công trình lớn, nó lại được gắn với một dấu ấn kiến trúc rất độc đáo chứ không chỉ mang công dụng thuần túy. Từ Cung thể thao Tiên Sơn mang biểu tượng chiếc đĩa bay đặt nghiêng rất lạ mắt, có quy mô lớn nhất nhì Đông Nam Á tới Nhà trình diễn Đa năng, trọng điểm Hội chợ triển lãm. Ngay cả tòa nhà trọng tâm hành chính TP cũng mang nhiều nét độc đáo, như tòa nhà cao nhất miền Trung, tòa nhà lớn dùng trụ tròn kiến trúc độc nhất ở VN... Và chừng như với những công trình lớn này, ngoài công năng bình thường nó còn gắn với dấu ấn Đà Nẵng, nó mang một biểu trưng mới lạ, là nơi để cuộn du khách, bè bạn khắp nơi.

Trong sự phát triển chung, Đà Nẵng đã tạo sự khác biệt, và đó là cách để thị thành Đà Nẵng bùng nổ mạnh mẽ trong 10 năm qua. 10 năm chỉ là một chặng đường, nhưng đó lại là chặng đường mấu chốt để Đà Nẵng vươn mình thay đổi cơ bản. Sự phát triển của một thị thành không chỉ là nền hạ tầng với đường sá, cầu cống, cao ốc mà nó còn gắn liền với các nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ, các giá trị truyền thống và đương đại. Nói cách khác, phần “mềm” của một tỉnh thành từ y tế, giáo dục, tài chính, giải trí, hưởng thụ văn hóa... Sẽ góp phần định hình nền móng của thành thị đó. Trong 10 năm qua, dung mạo thành phố Đà Nẵng (phần cứng) đã thay đổi căn bản, còn lại “phần mềm” sẽ là đích để Đà Nẵng thay đổi cơ bản trong những năm tới...

Hải Quỳnh