Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Vốn đầu tư Nhật Bản vào kinh dinh bán lẻ

Trong thương vụ trên, Tập đoàn Nojima (Nojima Corporation) sẽ đầu tư hơn 64 tỷ đồng để sở hữu 10% số cổ phần của Trần Anh. Bên cạnh việc trực tiếp tham dự đầu tư tài chính, Nojima sẽ cử chuyên gia sang làm việc tại Trần Anh để cùng xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, cũng như hoàn thiện dịch vụ khách hàng.

Tập đoàn Nojima (Nojima Corporation) sẽ đầu tư hơn 64 tỷ đồng để sở hữu 10% số cổ phần của Trần Anh

Nguồn vốn đầu tư từ Nojima sẽ được Trần Anh dùng để mở rộng hệ thống, chiếm lĩnh thị trường, trở thành doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị điện máy - máy tính - mobile có quy mô hàng đầu Việt Nam.

Theo kế hoạch, tới cuối năm 2013, Trần Anh sẽ nâng tổng số siêu thị tại Hà Nội lên 10. Ngoài ra, năm 2014, Trần Anh sẽ hiện thực hóa chiến lược “Nam tiến”, với việc mở các siêu thị điện máy tại TP.HCM.

Siêu thị mới nhất sắp được Trần Anh ra mắt là Siêu thị Điện máy Trần Anh - Thanh Xuân tại trọng tâm Thương mại và Nhà ở cao cấp Royal City (dự định được đưa vào khai phá dùng từ ngày 26/7 tới).

Trước đó, Trần Anh cũng đã liên tục mừng tuổi loạt siêu thị điện máy tại nhiều địa điểm khác nhau ở Hà Nội, như Siêu thị Điện máy Trần Anh - Hà Đông tại đường Trần Phú (quận Hà Đông), Siêu thị Trần Anh - Cát Linh (quận Ba Đình) và Siêu thị Trần Anh - Phạm Văn Đồng (huyện Từ Liêm).

Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT, giám đốc điều hành Trần Anh cho biết, do lợi thế dân số đông, nhu nhà xí dùng cao, nên thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng cho hoạt động bán sỉ. Trong khi đó, Trần Anh là một doanh nghiệp trẻ, có nhiều kỳ vọng phát triển trong thời kì tới. “Việc bắt tay với Nojima, sẽ giúp Trần Anh khai phá hiệu quả hệ thống khách hàng tại Việt Nam”, ông Kiên nói.

Trong khi đó, Nojima tìm đến thị trường bán buôn Việt Nam cũng có những đích rõ ràng, trong đó có việc kiêng kị thêm nhịp tiếp kiến tăng trưởng cho tập đoàn này trong thời kì tới.

Trong quá vãng, Nojima đã tăng trưởng gấp 10 lần trong vòng 20 năm trở lại đây. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản không còn dư địa để đấu duy trì tốc độ tăng trưởng cao như thời gian qua.

Ông Hiroshi Nojima, Chủ tịch Tập đoàn Nojima cho biết, nền kinh tế Nhật Bản hiện đã tăng trưởng chậm lại và Nojima mong muốn tìm đến một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam.

Theo ông Hiroshi Nojima, trước khi đầu tư vào Trần Anh, Nojima đã có quá trình tìm hiểu thị trường bán buôn điện máy Việt Nam khá kỹ lưỡng. Qua nghiên cứu, Nojima nhận thấy, Trần Anh là công ty bán buôn điện máy - máy tính - mobile có chiến lược kinh doanh phù hợp với chiến lược chung của Nojima.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, từng có những thương vụ đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản đã đặt ngay định hướng rõ ràng nhằm vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Ngay cả trong lĩnh vực tài chính, Ngân hàng Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ (BTMU) mua 20% cổ phần của nhà băng TMCP công thương nghiệp Việt Nam (VietinBank) cách đây nửa năm cũng hướng tới dịch vụ nhà băng bán lẻ phê duyệt hợp tác này.

Ông Nobuyuki Hirano, chủ toạ của BTMU cho biết, hợp tác với VietinBank là một phần trong chiến lược mở rộng hoạt động của BTMU ở châu Á và tăng cường dịch vụ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. “BTMU sẽ tương trợ VietinBank trong phát triển Ngân hàng bán buôn”, ông Nobuyuki Hirano nói.

Thành lập năm 1959, Tập đoàn Nojima có hội sở chính tại Yokohama. Đây là tập đoàn bán buôn hàng đầu về điện máy tại Nhật Bản. Doanh thu năm 2012 của Nojima đạt khoảng 2 tỷ USD. Tập đoàn này đang sở hữu chuỗi siêu thị điện máy, với 177 siêu thị tại Tokyo, Yokohama và nhiều thành phố tại Nhật Bản.

Chí Tín