Theo GS.TS Phạm Tất Dong, Phó chủ toạ kiêm Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam, Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” thực hành theo Đề án xây dựng từng lớp học tập (XHHT) tuổi 2012-2020. Bộ tiêu chí được xây dựng trên nguyên tắc: dựa vào mục tiêu xây dựng XHHT và đích xóa mù chữ thời đoạn 2012-2020; ăn nhập thực tại để các bộ, ngành, địa phương có thể đạt được; có tính khái quát chung toàn quốc nhưng cũng tính đến đặc thù các vùng, miền, địa phương; … Bộ tiêu chí gồm hai nội dung: công nhận xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” và công nhận cơ quan, tổ chức đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”. Theo chủ toạ Hội khuyến học tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Bưu: Cần phân biệt rõ mô hình học tập và mô hình xã hội học tập; Xây dựng tiêu chí cụ thể hơn, tránh chung chung…;gắn với các tiêu chí khác như xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa… TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, bộ tiêu chí cần gắn với những quy định hạp thẩm quyền xã, phường, thị trấn; việc sử dụng một bộ tiêu chí chung cho các đối tượng ở xã, phường, thị trấn có nhiều khác nhau về điều kiện giáo dục, tâm lý của người dân… cần coi xét thấu. Theo Vụ trưởng Giáo dục thẳng tắp (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Công Hinh, Bộ tiêu chí này sẽ được bàn luận kỹ lưỡng, lấy ý kiến các nhà quản lý, các chuyên gia rồi đưa ra lấy quan điểm rộng rãi quần chúng trước khi đưa vào thực hành chính thức, nhằm giúp các bộ, ngành, địa phương làm căn cứ để quản lý, chỉ đạo xây dựng XHHT. XUÂN KỲ |