Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Sao bóng chuyền nữ khó chọn chồng


Sáng sủa, cao ráo nhưng nữ VĐV bóng chuyền cũng có nổi khổ riêng

Tự ti vì… cân nặng


Có thể rất xinh tươi, thướt tha, cá tính chẳng khác gì hoa khôi, người mẫu trên sân bóng, nhưng rất nhiều “sao” bóng chuyền khi xuất hiện ngoài đời khiến nhiều người choáng váng bởi ngoại hình “đô con” của họ.


Số “mình dây” kiểu Kim Huệ, Phạm Thu Trang hay Trà Giang chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Các tuyển thủ còn lại đều là những người cao to, như: Thanh Hoa, Bùi Huệ, Lê Thị Mười, Diệu Châu trước đây hay Phạm Yến, Đỗ Thị Minh, Trần Thu Trang, Hà Thị Hoa, Nguyễn Thị Xuân hiện nay.


Hỏi các “chân dài” về chiều cao thì họ trả lời ngay, nhưng lại rất ngập ngừng khi nói về cân nặng. Đơn giản vì hầu như người nào cũng trên... 70kg.


Người có trọng lượng lớn nhất trong giới bóng chuyền nữ là chủ công Nguyễn Thị Xuân với các chỉ số: nặng 78kg, cao 1,80m. Người thon thon như Diệu Châu (cao 1,80m) cũng xấp xỉ 72kg. Hoặc như Phạm Yến thời đỉnh cao cách đây 2 năm đã ngót nghét 73kg, trong khi chiều cao chỉ có 1,76m. Riêng tay chuyền hai Hà Thị Hoa cũng có chiều cao 1,74m và cân nặng 73kg.


Nếu ai đó hỏi về ngoại hình quá khổ của mình thì các “chân dài” đều phân trần một cách ngại ngần: “Tại bọn em tập tạ, tập sức bật nhiều nên người cứ to ra, chứ trước đây đứa nào cũng gầy cả”.

Chỉ yêu và lấy “quần đùi áo số”


Tưởng rằng “hot” như thế và so với mặt bằng chung của giới VĐV nữ cũng vượt trội về nhiều mặt, các “chân dài” bóng chuyền sẽ rất dễ kiếm người yêu và lấy chồng đại gia. Tuy nhiên, trên thực tế chưa thấy có chân dài chơi bóng nào lấy chồng giàu có. Điểm qua các thế hệ tuyển thủ quốc gia, mới chỉ có duy nhất Kim Huệ lấy chồng có chút liên quan đến kinh doanh, song cũng chỉ thuộc diện khá giả.


Công việc quanh năm lăn lê bò toài trên sân bóng cùng chiều cao lênh khênh đã khiến cho chuyện yêu đương của dân bóng chuyền nữ có nhiều cản trở. Ngoài việc ít có cơ hội tiếp xúc với đối tượng ngoài ngành Thể thao, cũng ít chàng trai nào “dám” yêu một cô gái cao hơn mình cả cái đầu.


Nhiều đại gia đặc biệt thích bóng chuyền nữ, sẵn sàng tài trợ hay thưởng lớn, song đó chỉ đơn thuần là tình yêu dành cho những Kim Huệ, Phạm Yến ở trên sân bóng. Vì thế, đơn giản nhất là yêu luôn dân trong nghề vốn cũng cao kều cho “nhanh gọn”.


Mở đầu cho xu hướng này là Diệu Châu đã yêu và cưới đồng nghiệp Phạm Văn Định ở đội nam Long An. Noi gương đàn chị, phụ công Ngọc Hoa cũng vừa lên xe hoa với Thanh Bình - một đồng đội ở Long An, hay Bùi Huệ đang đẹp duyên với Văn Giáp.


Nếu không yêu dân bóng chuyền, nhiều người se duyên cùng dân thể thao các môn khác, vốn cũng cao to. Năm 2007, tay chuyền hai đang lên Hà Thị Hoa bất ngờ lên xe hoa với thủ môn Tạ Đức Hiếu (HN.ACB). Trước đó với Lê Thị Mười và ngay hồi đầu năm là Phạm Thu Trang đều đã được đưa về dinh bởi những cầu thủ bóng rổ nam có chiều cao bằng hoặc hơn mình.

24 tuổi mới được lấy chồng


Sở hữu một dàn “chân dài”, lãnh đạo và HLV các đội bóng phải đau đầu tìm mọi cách để giải quyết một cách cân đối, hài hòa giữa quyền lợi chính đáng của nữ cầu thủ với sự phát triển của đội bóng.


Chẳng hiểu từ bao giờ, trong giới bóng chuyền nữ đã hình thành một quy ước phổ biến cho phép các VĐV 24 tuổi lấy chồng và 26 tuổi sinh con. Thậm chí, ở một số đội, rõ nhất như CLB Thông tin LV Bank, quy định này được đưa thẳng vào văn bản giấy trắng mực đen.


Xuyến Chi