Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Nhà tí hon, khuynh hướng của các siêu đô thị

Bên trong một căn hộ mini đang gây sốt ở Mỹ

Căn nhà tí hon của Aaron McConnell hiện đang thuộc thiên hướng thời thượng trong ngành bất động sản ở Mỹ: những căn hộ mini. “Tôi thích sống trong một cộng đồng thế này” - McConnell nói - “Rất vui, rất hòa đồng”. Và rất rẻ nữa, nhất là cho McConnell, 28 tuổi, khi anh chỉ phải trả 737 USD mỗi tháng cho căn hộ ở Seattle lúc đang theo đuổi nghề kỹ sư dân dụng.

Nhà tập thể mini thời thượng

Những căn hộ tí hon như của McConnell đang mọc lên rất nhiều tại các đô thị lớn ở nước Mỹ để đáp ứng nhu cầu của những người thiếu tiền mặt nhưng lại muốn sống ở trọng điểm đô thị. Những căn hộ tí hon, hay “căn hộ kiểu nhà nghỉ”, thường chỉ có diện tích 18,5m2, bao gồm phòng tắm cá nhân chủ nghĩa, thường là có giường có thể nâng lên sát tường và các vật dụng được thiết kế nhằm tận dụng tối đa không gian.

Hồ hết những căn hộ này có bếp tập thể, có thể là 8 căn chung một bếp, dù ở nhà của McConnell, anh cũng có lò vi sóng và một tủ lạnh bé xíu. Các căn hộ cũng được kết nối internet và các tiện ích khác theo giá cho thuê, nhưng không có cầu thang máy. Hầu như không căn nào kèm chỗ đậu xe, nhưng McConnell có một thẻ đậu xe trên đường ở khu nhà của mình, gần Đại học Seattle và một số bệnh viện lớn của thành thị.

Bù đắp cho việc thiếu không gian, các căn hộ tí hon có sự đầm ấm của một cộng đồng nhỏ và thường ở những vị trí đắc địa. Nhà của McConnell nằm gần khu Pikie-Pine rất sôi động ở Seattle, với nhiều nhà hàng, quán bar và cửa hàng mua sắm. Tại Seattle, giá thuê căn hộ mini là từ 500 - 1.000 USD, trong khi căn hộ một phòng ngủ tiêu chuẩn có giá trung bình 1.223 USD, theo chuyên viên môi giới bất động sản Mike Scott.

Đã có quan ngại

Cố nhiên, không phải ai cũng hài lòng với căn hộ nhỏ. Cư dân ở một số căn nhà và căn hộ thường nhật ở gần chỗ McConnell ở lo ngại mật độ quá đông sẽ ảnh hưởng tới khả năng đáp ứng của hạ tầng địa phương, làm tăng ách tắc giao thông và khiến những chỗ đậu xe vốn đã khó kiếm càng hiếm hoi hơn.

“Giống như kiểu ký túc xá sinh viên” - Carl Winter, người sáng lập nhóm Seattle có mật độ hợp lý và là một người dân trong khu gần nhà McConnell, nói - “Tôi đang sống trong ác mộng”. Những khu căn hộ mini cũng bị chỉ trích vì không bị giám sát thiết kế và môi trường cùng tiêu chuẩn với các dự án căn hộ thường nhật. Tuy nhiên, Thị trưởng Seattle Mike McGinn cùng ủy viên hội đồng thành phố Richard Conlin, đều là những người từng lên tiếng ủng hộ căn hộ tí hon.

“Thị trường tự do có nghĩa là xây dựng những căn hộ vừa túi tiền” - Conlin nói - “Về căn bản, đây là điều tốt”. Những người trẻ mới đi làm, người cần lao chân tay và những người về hưu có thu nhập hạn chế đều cần nhà giá rẻ, Conlin và những người ủng hộ căn hộ mini lập luận. 41 dự án căn hộ tí hon đã được trình cho Sở Quy hoạch và phát triển quỹ đất Seattle kể từ năm 2006 tới nay. Trong đó, 28 dự án đã được cấp phép và 13 đang được đánh giá.

Ở San Francisco, một số người coi căn hộ mini như một nơi ẩn núp bí hiểm thứ hai ở trọng điểm tỉnh thành, để ở lại qua đêm phải hôm trước trót ăn nhậu quá đà, hoặc làm việc quá giờ. Cũng có thể họ mua căn hộ mini để thay đổi không khí, xem đó là một căn nhà thứ hai xa xỉ hơn là chỗ ở của người lao động ít tiền.

“Nếu được những người có tiền thuê làm căn nhà thứ hai, các căn hộ này rồi sẽ đẩy giá thuê nhà lên cao hơn” - Ted Gullicksen, Giám đốc Liên đoàn nhà cho thuê San Francisco, giãi tỏ lo ngại. Gullicksen tin rằng căn hộ tí hon là lý tưởng cho các sinh viên đại học, vốn luôn gặp khó khăn khi tìm chỗ ở. “Nếu là chỗ ở cho sinh viên, thì tôi không có gì để phản đối” - ông nói.


Căn hộ chung cư mini Element 10 ở Seattle

Đáp ứng nhiều nhu cầu

Siêu thành thị của nước Mỹ, New York, hiện cũng đang thử nghiệm ý tưởng căn hộ mini, với sự ủng hộ của Thị trưởng Mike Bloomberg. Năm ngoái, ông Bloomberg cùng Sở nhà ở thành phố và Ủy viên hội đồng đảm nhiệm phát triển quỹ đất Mathew M. Wambua đã ra mắt cuộc thi adAPT NYC, một chương trình thí nghiệm xây tòa nhà cho thuê bao gồm các căn hộ mini.

Người thắng lợi cuộc thi đã đề xuất một dự án 55 căn hộ có diện tích từ 23 tới 34m2. Tòa nhà sẽ được hoàn tất ở quận trọng điểm Manhattan vào tháng 9/2015, bao gồm vườn trên mái, khu lễ tân, tiệm giặt ủi, chỗ để xe đạp, một tiệm đồ uống và phòng tập thể dục.

Tại Boston, Thị trưởng Thomas Menino cũng là người ủng hộ căn hộ tí hon, nói tỉnh thành phải tạo ra thêm nhà ở cho người lao động và người lớn tuổi và căn hộ mi-ni hạp với yêu cầu đó.

Matthew Gardner, một kinh tế gia về sử dụng đất ở Seattle và là chủ toạ Hội đồng tín thác của trọng điểm Nghiên cứu bất động sản bang Washington, nói ông không kinh ngạc vì việc căn hộ mi-ni trở thành mốt thời thượng trong năm qua, ít ra là ở tỉnh thành ông đang sống. Nền kinh tế đang cải thiện và giá thuê đang tăng, ông nói.

“Đất đai là tài sản rất lớn ở đây” - ông nói - “Nên câu hỏi là người cần lao sẽ sống ở đâu? Họ muốn ở gần chỗ làm nhưng không thể trả nổi giá căn hộ tiêu chuẩn, vốn đã tăng cao trong vài năm qua. Loại sản phẩm căn hộ-phòng trọ này có thể đáp ứng nhiều nhu cầu chưa được thỏa mãn”.

Hải Minh (theo Reuters)
Thể thao & Văn hóa