Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Mỗi cây số một euro: Hành trình từ trái tim

 NDĐT-“Tôi không phải là người phong lưu, chỉ là Lothar đến từ nước Đức. Không hơn, không kém.” – đó là lời mở màn câu chuyện của Lothar Baltrusch, biên tập viên đài phát thanh Antenne Unna của Đức, người vừa mang hơn 16.000 euro (khoảng 442 triệu đồng) quyên từ hành trình kéo dài 15 ngàn km bằng xe máy từ Đức tới Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. 

Ông Lothar Baltrusch và cô con gái nuôi Phạm Thị Thảo Huyền

 

 

Từ ngày 17-5 đến ngày 12-7, Lothar cùng hai bạn đồng hành Andreas Huelsmann và Hans Jurgen Weigt đã hoàn thành hành trình mang tên"Way to Huyen" (Đường đến với Huyền) nhằm lôi cuốn sự để ý của công chúng tới trẻ nít nghèo hiện đang sống tại vùng dự án của World Vision (Tầm nhìn Thế giới) tại huyện Triệu Phong cũng như gây quỹ tương trợ các em. Ông xuất hành từ thị thành Schwerte thuộc vùng Ruhr tại Đức từ ngày 17-5 và đi qua các nước: Ba Lan, Latvia, Nga, Mông Cổ, Trung Quốc và Lào trước khi tới Việt Nam.

Trong thời kì tại Triệu Phong từ ngày 9 đến11-7, ông Baltrusch đã thăm Huyền và gia đình em. bố mẹ Huyền đều là dân cày nghèo và đang tham dự các hoạt động phát triển kinh tế do World Vision thực hành tại địa phương. ngoại giả, ông Baltrusch đã tới thăm học trò tại trường măng non, trung học cơ sở, trẻ khuyết tật và một số hộ gia đình hiện đang tham dự các hoạt động của World Vision.

Câu chuyện bắt đầu từ Giáng sinh năm 2009. Nằm lộn lạo trong đống quà dưới chân cây thông Noel là một lá thư đề tên người nhà là vợ ông. Bà đưa bức thư cho ông. Đó là lá thư của Hadira, cô bé ở Ethiopia xa xăm mà vợ ông đã bí hiểm tài trợ từ vài năm trước đó. Ông bà Bultrasch không có con do điều kiện sức khỏe, và đó là lý do vợ ông nhận nuôi Hadira. Điều ấy khiến ông thôi thúc từng một đứa con nuôi của riêng mình. “Vậy là năm đó, ngồi xem chương trình truyền hình mùa Giáng sinh, tôi lại thấy người ta kêu gọi viện trợ trẻ nít nghèo ở đâu đó trên thế giới. Tôi vốn chẳng dễ tin vào những chương trình kiểu vậy, nhưng vợ tôi đã khuyến khích tôi thử nhận nuôi một ai đó.” – Lothar kể.

Vào thời khắc ấy, một người bạn của Lothar là ca sĩ-nhạc sĩ rock nức danh người Đức Peter Maffay đã nhận nuôi hai đứa trẻ ở Quảng Trị và Vinh. Lothar trò chuyện với Peter để tìm hiểu thêm chương trình tương trợ trẻ nít nghèo của World Vision, và sau đó ông quyết định sẽn nhận tương trợ một em nhỏ từ châu Á. Sau vài ngày, World Vision gửi cho ông thông báo về cô bé Phạm Thị Thảo Huyền ở miền quê Triệu Phong, truyen hinh an vien truc tuyen Quảng Trị. Và từ đó đến nay, mỗi tháng ông dành 30 euro để giúp Huyền có điều kiện học hành đàng hoàng hơn.

“Thế rồi câu chuyện cứ lớn dần lên. Bạn bè tôi nghe kể về Hadira và Huyền, họ cũng muốn góp người 10 euro, người 20 euro,…để viện trợ. Chúng tôi gửi những gì có được để các em mua bàn ghế, sách vở, xe đạp đến trường,…” – Lothar nói – “Tôi và Huyền thảo luận thư vài năm, rồi thiên nhiên tôi cảm thấy cần phải gặp Huyền. Đó là lý do tôi rủ mấy người bạn lên kế hoạch thăm Việt Nam. Nhưng chúng tôi không muốn chuyến đi của mình bị phung phá, nên đã lập dự án “Đường đến với Huyền” để quyên cho cháu Huyền và các bạn học. đích là mỗi km đường đi chúng tôi gây quỹ thêm một euro.”

Điều kỳ diệu là, từ đích còng như vậy, rốt cuộc Lothar và hai người bạn đã có hơn 16 ngàn euro trước khi tới Việt Nam để chuyển cho World Vision mua sắm trang thiết bị, tu chỉnh trường THCS Triệu Tài, nơi Huyền đang theo học.

“Ở thời khắc năm 2013 này, người ta không còn dễ tin tưởng.# nhau. Làm gì cũng phải có giao kèo, trạng sư. Nhưng chúng tôi đã quyên được từng đó, tất thảy nhờ lòng tin. tất thảy xuất hành từ con tim.”

Và như vậy, một tháng ngày Bảy nắng chói chang, Huyền đã lần đầu họp mặt người cha nuôi từ bốn năm nay. Khi cô bé được đưa tới khách sạn nơi nhóm Lothar vừa mới dừng chân và vẫn còn đội mũ bảo hiểm, người trước tiên cô bé nhìn thấy là Andreas. Ngay khi Andreas bỏ mũ bảo hiểm xuống, cô bé lắc đầu: “Đây không phải là Lothar”. “Trái tim tôi gần như ngừng đập. Lần đầu trong đời tôi khuỵu gối vì xúc động. Và phút chốc Huyền cất giọng trong vắt “Xin chào”, tôi cảm nhận sâu sắc đây đúng là con gái nuôi của mình.” – Lothar nhớ lại.

Vậy là hành trình xe máy kéo dài 15 ngàn km đã chấm dứt có hậu. Từ một chiếc máy tính hỏng, hiện trường THCS Triệu Tài có 10 bộ máy tính mới toanh và tu chỉnh được đường vào trường vốn luôn lầm lội và khó đi mỗi khi trời đổ mưa cùng một số tu chỉnh khác.

Dự án “Đường đến với Huyền” tạm dừng ở đây, nhưng lại mở ra một cánh cửa khác với Huyền và chính người cha nuôi Lothar. “Vài năm nữa, tôi sẽ đưa vợ trở lại Việt Nam. Huyền là lý do chính. Cô bé nói muốn trở nên thầy thuốc, và chúng tôi hy vọng sẽ giúp Huyền có nhịp thực hành ước mong đó. Nhưng Việt Nam cũng là một lý do quan yếu khác. Chặng đường từ Điện Biên Phủ tới Hà Nội, cả đời tôi chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tự nhiên nào đẹp như thế. vững chắc chúng tôi sẽ trở lại.” – Lothar nói.


Một tháng ngày Bảy nắng chói chang, Huyền đã lần đầu họp mặt người cha nuôi từ bốn năm nay. (ảnh: Andreas Huelsmann)

GIANG VŨ