Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Khoai tây Trung Quốc hô biến thành hàng Đà Lạt

Đà Lạt là vựa sản xuất rau củ quả lớn trong cả nước, nhưng thời kì qua trở nên nơi gia công để giúp khoai tây Trung Quốc đội lốt thành hàng Đà Lạt. "Chỉ bằng một lớp đất đỏ Đà Lạt, họ đã thay áo mới cho khoai nhập từ phía Bắc, từ đó tỏa đi khắp các chợ manh mối ở miền Nam. Thương hiệu khoai tây Đà Lạt bị ăn cắp ngay tại quê nhà", Thạc sĩ Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Lâm Đồng bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, Sở sẽ kết hợp với cơ quan chức năng để siết chặt các mặt hàng nông phẩm nói chung khi vào thị trường Đà Lạt (Lâm Đồng), nhất là những loại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Máy móc dùng để tân trang thành khoai tây Đà Lạt. Ảnh:Quốc Dũng

Tuy nhiên, ghi nhận củaVnExpress.Net,sau khi Đà Lạt tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc nhiễm chất độc, việc “thay áo’’ cho khoai Trung Quốc thành hàng Đà Lạt bằng một lớp đất đỏ hiện vẫn diễn ra khá nờm nợp ở chợ nông sản Đà Lạt. Các tiểu thương chỉ giảng giải "số hàng này mua từ huyện Đức Trọng, nhưng do màu đất ở Đức Trọng không đẹp như Đà Lạt nên mới đánh bóng cho bắt mắt".

Hiện việc tân trang cho khoai tây Trung Quốc không còn thủ công như những năm trước mà tiểu thương mua máy móc từ Trung Quốc với giá 50-70 triệu đồng để làm việc này. Mỗi máy trong một giờ có thể cho ra 150-200kg “thành phẩm’’. Một số nhà vườn Đà Lạt cho biết, hiện khoai tây Đà Lạt đã hết mùa canh tác, nhất là sau những tháng mưa lớn, mưa đá vừa qua, diện tích còn lại rất nhỏ. Chỉ còn khoai chính vụ được cất trữ lại với vẻ ngoài cũ kỹ, vỏ khô, da bóng hoặc hơi nhăn.

Mỗi máy trong một giờ có thể cho ra 150-200kg “thành phẩm’’. Ảnh:Quốc Dũng

Hồ hết các chợ TP HCM đều có bán khoai tây Trung Quốc.Theo đại diện chợ mai mối nông sản Thủ Đức, hiện lượng khoai nhập về chợ mỗi đêm 30 tấn, trong đó một nửa là hàng Trung Quốc. Hàng từ đây sẽ di chuyển khắp các chợ nhỏ lẻ ở nhiều quận huyện nội, ngoại ô Sài Gòn.

Việc xác định xuất xứ của khoai chỉ cứ vào khai báo của người bán. “Các tiểu thương khi nhập khoai tây về chợ đều ít rõ xuất xứ nguồn cội nên chúng tôi cũng dễ kiểm soát. Bên cạnh đó, hàng tháng, Chi cục Bảo vệ thực vật đều lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra chất lượng cả khoai tây Trung Quốc và Việt Nam nhưng hiện chưa có gì đáng lo ngại”, đại diện chợ nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm bán rau củ quả, chị Hạnh ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) san sớt, chuyện "tân trang" thành khoai Đà Lạt đã xuất hiện từ lâu. Khoai Đà Lạt có vỏ mỏng, dễ trầy xướt khi đổ thành đống chứ không được nguyên lành như hàng đã ngụy trang. Nhìn ngoài mặt, nhiều củ có màu hồng, dính đất đỏ giống như trồng ở nhà vườn Lâm Đồng nhưng thực chất không phải.

Khoai tây Đà Lạt vỏ mỏng dễ bị trầy xước. Ảnh:Thi Hà

Ông Phạm Văn Chiến, Phó chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật TP HCM cũng cho biết, mấy tháng gần đây cũng liên tục tiến hành rà soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở khoai tây Trung Quốc bày bán tại TP HCM nhưng chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm. Mới đây, sau khi có thông tin khoai tây Trung Quốc nhiễm độc ở Đà Lạt, Chi cục đã cho người đến các chợ lấy mẫu xét nghiệm và khoảng 3-4 ngày nữa mới có kết quả. Nếu có nhiễm độc sẽ tiến hành tiêu hủy và xử phạt nghiêm.

Nhiều siêu thị tại TP HCM khẳng định rà kỹ nơi cung ứng nguồn hàng nên không để lọt khoai giả danh hàng Đà Lạt trà trộn vào siêu thị. Nơi này cũng không nhập khoai tây Trung Quốc.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximart cho biết, hiện siêu thị chỉ bán độc nhất một loại khoai tây Đà Lạt. Để tránh nhầm lẫn với khoai Trung Quốc, khi làm hợp đồng mua bán siêu thị cũng khảo sát nhà cung ứng, phải có trang trại trồng và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Thông báo từ Co.Op mart cũng cho hay, siêu thị không bán khoai tây Trung Quốc mà lấy hàng của các nhà vườn ở Lâm Đồng, như: HTX Anh Đào, trang trại Phong Phú và công ty Thảo Nguyên. Ngoài ra, các công đoạn sản xuất ở những nhà vườn này phải đạt tiêu chuẩn VietGAP mới được vào siêu thị.

Đại diện siêu thị khẳng định ngay khảo sát, đánh giá thực tế tại nông trại nên dễ dàng phát hiện nếu số lượng hàng nhập tăng đột biến do bị trà trộn hoặc vì bất kỳ nguyên do khác.

San sớt cách nhận biết, bà Bùi Hạnh Thu, Phó giám đốc điều hành Saigon Co.Op cho rằng, ruột khoai Trung Quốc không phải vàng tươi như hàng Việt Nam, củ to, độ tươi ngon kém. Khoai Việt Nam có độ bùi và dẻo hơn.

Theo bà Thu, khoai tây Trung Quốc mùa nào cũng có nhưng hàng Đà Lạt không phải khi nào cũng trồng được. Cứ tới mùa mưa là khoai bị hỏng, lúc đó siêu thị nhập cảng từ Mỹ, chỉ có số ít ở Đà Lạt nên chi giá khoai tây lúc đó cao hơn so với thường ngày.

Quốc Dũng - Thi Hà