Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Khi hai đơn vị máu nóng với giáo dục bắt tay

Đại diện EDC và Intel Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ

Ứng dụng các giải pháp CNTT&TT nâng cao chất lượng GD Việt Nam

Theo thỏa thuận, EDC và Intel Việt Nam sẽ hợp tác triển khai nền tảng công nghệ sách giáo khoa điện tử Classbook trên các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý Intel. Sản phẩm không chỉ hướng vào thị trường giáo dục tại Việt Nam và mà còn cả các quốc gia khác trong khu vực.

Hai đơn vị cũng sẽ có những hoạt động phối hợp nghiên cứu, phát triển các giải pháp CNTT áp dụng cho môi trường lớp và trường mai sau cũng như truyền bá và xúc tiến việc ứng dụng các sản phẩm và giải pháp của Intel vào hệ thống giáo dục tại Việt Nam.

Ông Mai Trung Cang - giám đốc điều hành Intel Việt Nam - phát biểu: “Công nghệ mang lại những đổi thay tích cực cho nhiều mặt của cuộc sống hàng ngày, và giáo dục là một trong những góc cạnh mà chúng ta mong muốn được chứng kiến nhiều thay đổi như vậy nhất. Dù rằng mỗi quốc gia có một điều kiện kinh tế và trình độ phát triển riêng, nhưng chúng tôi tin rằng những gì công nghệ có thể đem lại cho giáo dục ở các quốc gia khác, thì nó cũng sẽ phát huy được tác dụng tại Việt Nam.

Riêng với sách giáo khoa điện tử là vấn đề đang được nhiều nước quan tâm, Intel hợp tác cùng EDC để giới thiệu giải pháp Classbook trên nền tảng bộ vi xử lý Intel cho thị trường Việt Nam và các thị trường khác tại Đông Nam Á.”

Còn ông Phạm Thúc Trương Lương - Giám đốc công ty EDC - cho biết: Intel và Công ty EDC thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có chung một đích là giới thiệu các phương pháp dạy và học mới bằng công nghệ thông tin vào trường học. Mẫu máy tính bảng toàn cầu dành cho giáo dục của Intel có nhiều điểm ưu việt cả về phần cứng và các vận dụng cài đặt sẵn. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Intel để bản địa hóa thiết bị này, biến nó trở nên một phương tiện hỗ trợ học tập đắc lực cho các em học sinh Việt Nam.

SGK điện từ đầu tiên đã có mặt ở 400 trường học Việt Nam

Trước đó, ngày 26/6, EDC đã chính thức giới thiệu tới công chúng sản phẩm sách giáo khoa điện tử trước tiên ở Việt Nam mang tên Classbook.

Classbook cài đặt sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ theo chương trình phổ biến từ lớp 1 đến lớp 12. Trong suốt thời gian dùng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản các cuốn sách này. Ngoại giả trên Classbook còn có hơn 20 ứng dụng bổ trợ cho nhiều môn học, thích ứng với các độ tuổi khác nhau.

Không chỉ dừng lại ở nội dung chuyển tải trong sách giáo khoa truyền thống, sách giáo khoa điện tử Classbook còn tương trợ việc biên tập và gắn kết với những nội dung đa công cụ mở mang cho bài học và cung cấp những chức năng cho phép học sinh có thể tương tác với nội dung bài học.

Đặc biệt Classbook giúp các em học trò có thể tự đánh giá chừng độ hiểu bài của mình hoặc tự tận hạch trình độ với các môn học. Cơ chế kiểm tra trắc nghiệm trên máy với khả năng chấm điểm và tính giờ tự động giúp các em có thể thi thử hoặc tập tành và sau đó tự chữa bài. Quan yếu hơn kết quả sẽ được ghi lại để phụ huynh có thể theo dõi được sự tiến bộ của con em mình.

Ngoài những nội dung trên máy, người dùng Classbook còn có thể kết nối tới kho sách trực tuyến và vận dụng Classbook Store (http://classbook.Vn/), là địa chỉ cung cấp một thư viện sách giáo dục điện tử gồm sách giáo khoa, sách bổ trợ, sách thầy, sách tham khảo, sách dạy kỹ năng mềm,…; các vận dụng học tập và nguồn tư liệu mở mang cho các môn học như các thí điểm mô phỏng, tư liệu giảng dạy, thư viện đề thi và lời giải, các tư liệu luyện thi, học liệu…

Với mô hình mở, nội dung trên Classbook Store sẽ do các nhà xuất bản, các nhà cung cấp nội dung hay dịch vụ trực tuyến cho giáo dục và trên hết chính cộng đồng đay nghiến xây dựng và chia sẻ.

Với phiên bản dành cho giáo viên, Classbook cho phép người dùng sử dụng thêm các tài liệu tham khảo, sách, bài giảng khác thông qua thẻ nhớ để phục vụ quá trình giảng dạy

Từ mục tiêu phát triển thiết bị công nghệ cao dưới dạng thiết bị học tập chuyên dụng dành cho giáo dục, Classbook có thể được vận dụng với qui mô từ lớp 1 đến lớp 12, phổ cập tới gần 15 triệu học trò phổ biến ở Việt Nam, góp phần nâng cao và mở mang khả năng tiếp nhận kiến thức, song song cơ chế kiểm soát kết nối Internet và các áp dụng cài đặt được tích hợp trong Classbook cũng giúp nhà trường và phụ huynh học trò yên tâm hơn về việc con em mình dùng thiết bị này.

Trong giai đoạn thể nghiệm, sản phẩm Classbook đã được triển khai giới thiệu tại gần 400 trường phổ biến tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và Đà Nẵng. Đã có nhiều học sinh và thầy giáo quyết định sử dụng sản phẩm.

Với bề dày lịch sử 16 năm hoạt động tại Việt Nam, Intel không chỉ được biết đến như một trong những tập đoàn công nghệ đa nhà nước hàng đầu mà còn là một tổ chức có nhiều ý tưởng tiên phong và các hoạt động đầu tư cho giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Còn Công ty Cổ phần Sách điện tử Giáo dục EDC, đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, có chức năng và nhiệm vụ chính là nghiên cứu xây dựng giải pháp cung cấp sách giáo khoa điện tử, các tài liệu, học liệu điện tử, tư liệu giảng dạy, các phần mềm, vận dụng và sản phẩm nội dung số, thiết bị đọc sách phục vụ cho mục đích giáo dục trên khuôn khổ toàn quốc.

PV