Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Cần thay đổi chính sách sinh con, nếu không sẽ quá muộn

 Báo Lao Động số ra ngày 16.7, có bài “Có nên điều chỉnh chính sách sinh từ 1-2 con?”. Ngay sau khi báo phát hành, tòa soạn nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Để rộng đường dư luận, chúng tôi trích giới thiệu một số ý kiến để bạn đọc tham khảo và mong đấu nhận được những bàn thảo của bạn đọc. 

TPHCM đang ở trong giai đoạn dân số vàng.

Cách đây hơn 10 năm, chúng ta đã phải gấp sửa lại chính sách dân số sau khi có những nới lỏng. duyên do tỉ lệ sinh tăng cao. Chỉ hơn 10 năm mà thay đổi ý thức hành vi thì thật là khó. Hơn nữa dân số của chúng ta khá cao, mật độ áp lực công ăn việc làm cũng khá cao. Theo tôi nên duy trì chính sách bây chừ thêm một thời gian nữa. Nguyễn Quốc Đạt  (nguyenquoc.dat60@gmail.com)  

Dân số vẫn tăng và dân nghèo không giảm, hãy nghĩ đến việc nâng cao đời sống dân chúng, nâng cao dân trí. Không phải vấn đề già hóa mà nước ta nghèo, mà nghèo vì dân trí thấp. Hướng Dương   (Hoaduong98@yahoo.com) 

Mật độ dân số bây chừ tại nước ta cao so với các nước. Như vậy chính sách dân số cũng cần hợp với đất đai, tài nguyên và kinh tế nội tại. Đừng để dân số trẻ nhưng thu nhập/chất lượng sống lại thấp nhất thế giới. Cần cẩn trọng... Dung   (dungnv789@gmail.com)  

Tôi nghĩ thay đổi chính sách giờ đã là muộn, bây chừ xu hướng không thích sinh nhiều con đã không thể đảo ngược, con người giờ thích hưởng thụ, không muốn khổ sở, nên ở những khu vực đô thị và những nơi dân số có trình độ tương đối, họ không hề muốn sinh nhiều con... Ở những nước pháp triển cao như Nhật Bản, Pháp, Nga, mà việc đối phó với vấn đề già hóa dân số, phúc lợi cho người giàu và thiếu hụt nhân khẩu học, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng còn chưa tìm thấy đường ra, huống chi Việt truyen hinh an vien co bao nhieu kenh Nam... Dù lù mù nhưng chúng ta đã cảm nhận thấy sự nguy hiểm của già hóa dân số... đã hiện hữu trước mắt. Ngô Văn Hoàng   (hoangktpt42@gmail.com) 

Theo tôi, những cặp vợ chồng có kinh tế tốt, đặc biệt ở các thành phố thì nên để họ sinh số con theo khả năng, vì họ có điều kiện nuôi dạy, chăm nom con cái tốt, con cái họ được phát triển tốt và chắc chắn sẽ là những công dân tốt cho xã hội. Ngược lại những cặp vợ chồng kinh tế khó khăn, không công ăn việc làm, không nhà cửa thì phải hạn chế sinh đẻ. Hồng Thơm   (Buithom16@gmail.com)  

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của ông Tân (nhân vật trong bài báo Lao Động). Hãy nghĩ về chiến lược lâu dài, không nên nhìn thiển cận, ngắn hạn. Sớm mở chính sách dân số một cách phù hợp, kết hợp công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao chất lượng trong công tác sinh đẻ. Nếu không, sẽ là quá muộn. Thu  (quachthumt@gmail.com)  

 Nam Bộ sẽ thiếu hụt Lao Động vì mức sinh thấp 

Ở nhiều tỉnh Đông và Tây Nam Bộ, tỉ suất sinh bây giờ đang ở mức rất thấp, 1,8 con. Trong khi đó, tại TPHCM - TP được xem lớn nhất cả nước thì mức sinh năm 2011 chỉ là 1,3. Đến năm 2012, dù số sinh có tăng nhưng cũng chỉ ở mức 1,51 con. Năm 2010, tổng tỉ suất sinh của TPHCM đã xuống đến mức 1,45 con. Năm 2011, con số này giảm tiếp xuống còn 1,3 con. Hiện nhiều tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ cũng ở mức thấp - dưới 1,8 con.

Ở các nước Châu Á, nếu tổng tỉ suất sinh là 1,6 thì cần phải khuyến cáo nhanh chóng điều chỉnh. Trong khi đó, với mức sinh chỉ ở quanh mức dưới 1,6 con như bây giờ ở TPHCM, liệu TP này có đủ nguồn lực Lao Động cho tương lai? Theo bà Tô Thị Kim Hoa - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM kiêm Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ - trong thời gian tới, hướng hoạt động của ngành dân số TP sẽ là: TP khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, khoảng cách từ 3-5 năm và không sinh con thứ 3. Võ Tuấn