Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Máy tính bảng cho cấp tiểu học: hại nhiều hơn lợi

 TT - Dù đạt được một số thành công cố định nhưng chương trình cấp máy tính bảng cho học trò tiểu học ở Thái Lan vẫn đối mặt với nhiều vấn đề. 

học trò ở tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan dùng máy tính bảng trong lớp học - Ảnh: AFP

Chính phủ Thái Lan đã thực hành chương trình cấp máy tính bảng cho học trò lớp 1 được một năm. Năm ngoái, chính quyền Bangkok đã chi khoảng 1,7 tỉ baht (54,6 triệu USD) trang cấp máy tính bảng cho khoảng 860.000 học trò lớp 1. Máy mua từ một công ty Trung Quốc ở Thâm Quyến với giá 82 USD/chiếc, bảo hành trong hai năm. Tuy nhiên, theo báo Bangkok Post, còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết sau năm đầu thí nghiệm chương trình này.

Phụ huynh, thầy giáo đều lo

Máy Trung Quốc chấp chới

Theo Bangkok Post, mặc dầu ban sơ học trò Thái được cho là rất phấn khởi khi cầm máy tính bảng trên tay nhưng các trục trặc của thiết bị do Trung Quốc sinh sản khiến quá trình học bằng máy tính bảng chưa được trơn tuột. Qua dò la các thầy giáo và học trò, một số vấn đề về phần cứng được chỉ ra bao gồm thời lượng pin kém, màn hình chạm chất lượng kém và tốc độ xử lý chậm. Nhiều máy tính bảng còn bị tắt ngóm giữa chừng mặc dầu pin còn đầy.

Máy Trung Quốc chấp chới

Theo Bangkok Post, mặc dầu ban sơ học trò Thái được cho là rất phấn khởi khi cầm máy tính bảng trên tay nhưng các trục trặc của thiết bị do Trung Quốc sinh sản khiến quá trình học bằng máy tính bảng chưa được trơn tuột. Qua dò la các thầy giáo và học trò, một số vấn đề về phần cứng được chỉ ra bao gồm thời lượng pin kém, màn hình chạm chất lượng kém và tốc độ xử lý chậm. Nhiều máy tính bảng còn bị tắt ngóm giữa chừng mặc dầu pin còn đầy.

Có nhiều tín hiệu hăng hái qua chương trình này như có tới 98,8% các trường tiểu học được nhận máy tính bảng dùng thiết bị này trong giảng dạy.

Lãnh đạo và thầy giáo các trường được hỏi chỉ ra ba ưu điểm của chính sách này: khuyến khích học trò hội tụ hơn vào bài học, tạo được nhịp học tập các kỹ năng máy tính, cho phép học mọi lúc mọi nơi. Một số thầy giáo còn cho biết trẻ lớp 1 dùng máy tính bảng có điểm số môn tiếng Thái và tiếng Anh cao hơn so với những học trò lớp 1 trước đây.

Tuy nhiên, nhiều mối quan ngại cũng được nêu ra. Các quan điểm chỉ trích nói chương trình này ảnh hưởng thụ động tới sức khỏe các em và tăng nguy cơ gây nghiện chơi game.

Nhiều truyen hinh an vien antv bậc phụ huynh lo ngại con mình truy cập các trang web có nội dung không thích hợp.

Theo Bangkok Post, Bộ thông báo truyền thâm uyên phải chi 120 triệu baht (3,6 triệu USD) để thuê một công ty phát triển phần mềm ngăn chặn trẻ vào các trang web không thích hợp.

ngoại giả, những người trong ngành cũng nêu ba nhược điểm của chương trình gồm: giảm sự vận động của trẻ, giảm kỹ năng viết với bút, giảm thời kì chơi đùa, tương tác với bạn bè. Nhiều thầy giáo buộc phải giao thêm bài tập viết cho các em.

ngoại giả, theo Bangkok Post, còn một vấn đề nữa là thiếu kết nối Internet ở một số trường vùng sâu vùng xa. do vậy những trường này phải dùng máy tính bảng mà không có kết nối.

Nguy cơ thành đồ phế thải

Đáng quan ngại hơn cả là việc học trò mau chán thiết bị mới được cấp phát. Một học trò lớp 2 ở quận Lat Phrao của Bangkok kể em từng rất thúc khi nhận được máy tính bảng hồi năm ngoái. “Giờ thì em không thích máy tính bảng loại này nữa. Em thích iPad hơn” - cô bé học trò này phản chiếu thêm hiện em thường để máy tính bảng ở nhà và thầy giáo cũng không quyết liệt đề nghị mang thiết bị này đến lớp.

giảng sư Weerachat Soopunyo thuộc khoa sư phạm Trường đại học Chulalongkorn tỏ tường quan ngại các máy tính bảng giá rẻ sẽ trở nên đồ điện tử phế thải trong ngày mai bởi học trò bắt đầu ít để ý hơn đến thiết bị này.

“Theo những gì tôi thấy, một số học trò không còn được khuyến khích học trên máy tính bảng nữa vì các em đã học hết những gì được cài đặt trên đó rồi. Điều này giống như việc đọc xong một cuốn sách vậy” - ông Weerachat nhận xét. “Lẽ ra phần ngân sách lớn để mua máy tính bảng có thể dùng viện trợ những học trò thiệt thòi và các trường nhỏ” - ông bình luận thêm.

niên học mới này đã bắt đầu được hai tháng nhưng nhiều học trò lớp 2 vẫn chưa thể dùng máy tính bảng được phát từ niên học trước. Lý do là các nội dung mới thích hợp với chương trình lớp 2 chưa được cài đặt hoặc đang trong quá trình chuẩn bị.

Thế nhưng, Chính phủ Thái có vẻ vẫn tiếp kiến đeo đuổi chính sách cấp máy tính bảng. Hôm 27-6, Văn phòng ủy ban giáo dục căn bản thuộc Bộ Giáo dục Thái đã tổ chức đấu thầu gói 1,63 triệu máy tính bảng cho học trò lớp 1 và lớp 7 trong niên học mới.

Chuyên gia công nghệ giáo dục của UNESCO ở Bangkok, bà Jonghwi Park, cảnh báo máy tính bảng không bảo đảm việc nâng cao tiêu chuẩn giáo dục. “Máy tính bảng chỉ là một phương tiện khác như cây bút chì mà thôi - AFP dẫn lời bà Park - Vấn đề không phải là dùng cái gì mà là dùng như thế nào”.

Bà kêu gọi các chính phủ cân nhắc việc đưa các công nghệ mới vào giáo dục và coi xét liệu những thứ này có thật sự giúp họ hoàn tất đích hay không.

VIỆT PHƯƠNG