Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Vướng quy hoạch, hợp khối sau thu hồi đất

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn, tính từ tháng 6 năm 2012 đến nay, trên địa bàn quận có 408 công trình xây dựng, 17 trường hợp xây dựng không phép đều trên diện tích đất nông nghiệp, đất xâm lấn đã phải tiến hành cưỡng chế vi phạm. Quận cũng xử lý dỡ bỏ tại chỗ 187 lượt trường hợp dựng lều lán, nhà tạm ngoài bãi. Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Nguyễn Văn Quang cho biết, từ tháng 6/2012 đến nay, trong số 29 công trình xây dựng, có 8 công trình xây dựng vi phạm trên đất không đủ điều kiện cấp phép và đã xử lý dứt điểm; các trường hợp vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước như lền lán để dụng cụ sinh sản nông nghiệp sau đó biến thành nhà ở… phường đã tiến hành soát, lập kế hoạch và sẽ tổ chức thực hiện trong quý III/2013. Tuy nhiên, do đặc thù ngoài đê, nên việc xử lý vi phạm vẫn rất khó và dễ tái phạm.


Quanh vấn đề xử lý các trường hợp "siêu mỏng, siêu méo", cốt yếu tồn tại từ việc GPMB các dự án trước đây như kè Hồ Tây, đường Lạc Long Quân…. Từ năm 2007 đến nay, không nảy trường hợp mới. Hiện, 11 trường hợp tại phường Bưởi do sinh sống đã lâu, quận đã vắng TP cho phép tồn tại và vẫn đang trong quá trình chờ đáp của UBND TP. Còn 23 trường hợp khác hội tụ ở hai phường Bưởi và Thụy Khuê đang được quận cam kết xử lý dứt điểm trong quý III/2013. Theo ông Đỗ Anh Tuấn, ngoài 3 trường hợp dự định hợp khối với đình An Thái, 20 trường hợp còn lại vẫn chưa hợp nhất được phương án dùng diện tích đất sau thu hồi do nhiều vướng mắc về quy hoạch, hợp khối. Cùng với đó, do các hộ đã sinh sống tại đây 10 năm, nên ngân sách quận cũng chưa đáp ứng được đề nghị bố trí khoảng 23 tỷ đồng để bồi thường, rất cần sự hỗ trợ của TP. Đây chính là những khó khăn khiến việc xử lý nhà "siêu mỏng, siêu méo" bị kéo dài.


Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho rằng, việc giải quyết nhà "siêu mỏng, siêu méo" là việc khó, do lịch sử để lại, vì vậy tiến độ vẫn chưa đạt đề nghị đề ra. "Nếu không có sự đeo bám quyết liệt sẽ khó hoàn thành trong quý III/2013 như dự định" - ông Nam nhận định. Do đó, quận cần quyết liệt hơn, kết hợp các sở, ngành liên can để tháo gỡ khó khăn, đưa ra những giải pháp tháo gỡ cụ thể, quan tâm việc quản lý sử dụng sau thu hồi. Đồng thời, quận cần quyết liệt, xử lý triệt để các vi phạm trật tự xây dựng thành phố, không để xảy ra tình trạng hợp lệ hóa sai phạm.