Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Trẻ bị "cứt trâu" chữa như thế nào?

Dạ chào bác sĩ,

Con trai em hiện được 1,5 tháng. Trên tấm thóp của bé xuất hiện lớp da dày màu nâu, xám và bị nứt theo từng mảng. Hàng ngày em tắm nước trà xanh hoặc nước chanh pha loãng cho bé nhưng lớp da ấy ngày càng dầy. Giờ còn xuất hiện ở vùng trán và hai bên lông mày.

Xin BS cho em biết đó có phải là hiện tượng thường ngày ở trẻ nhỏ không ạ, và làm cách nào cho hết? Em cám ơn BS nhiều!


(Hoài Thương – Đồng Nai)


Chào em,

Lớp vảy dày màu nâu xám và bị nứt từng mảng ở thóp trước của bé làdo tuyến nhờn của da tiết ra,chất nhờn và da đầu bịchếthóa sừng,điển tíchlâu ngàytạo nên một lớp vảy dày mỏng không đều.

Lớp vảy này dân gian còn gọi là “cứt trâu”, chúng thường cứng và khó bong tróc, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, mà trái lại còn có tác dụng bảo vệ thóp trước (chưa đóng kín).

Để cải thiện em mua 1 lọ Vaselin loại tốt (thường có bán ở các quầy bán mỹ phẩm), thoa lên vùng có lớp vảy này, ngày 2 lần và dò hỏi thấy lớp vảy này mềm hơn, dùng lược có răng nhưng không sắc nhọn, chải nhẹ để lớp vảy này bong tróc ra từ từ mỗi ngày một ít cho đến khi hết.

Em lưu ý thêm, không nên cầm cố bóc lớp vảy khi còn quá cứng, cứ để từ từ vì dù sao lớp này cũng có tác dụng bảo vệ thóp trước của bé.

Thân mến!

BS-CKI Nguyễn Thị Thu Thảo


AloBacsi.Vn- nơi bạn có thể nói chuyện, san sớt mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.Vngiúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email:kbol@alobacsi.Vn.

Độc giả có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để xác thực về nội dung cần hỏi, độc giả vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân tình cảm ơn.