Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Ra mắt Hội đồng kết hợp phổ thông giáo dục luật pháp trung ương

Hội đồng kết hợp phổ quát giáo dục pháp luật trung ương (HĐPH PBGDPL TƯ) sáng nayhọp phiên trước tiên và ra mắt HĐPH.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp – Chủ tịch HĐPHPBGDPL TƯ Hà Hùng Cường nhấn mạnh, thiết chế HĐPH tiếp kiến được ghi nhận và phát triển trong Luật PBGDPL. Hiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật tiếp kiến được hoàn thiện với nhiều giải pháp cụ thể, tạo “cú huých” cho công tác PBGDPL càng ngày càng đi vào bản chất và hiệu quả, trong đó có hoạt động của HĐPH.

Với trách nhiệm tham mưu, giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quản lý nhà nước về PBGDPL, HĐPH cần “huy động sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để thực hành tốt nhất những nhiệm vụ được giao. Kế thừa và phát huy các thành tích trong hoạt động của các HĐPH suốt 15 năm qua, HĐPH sẽ có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng hiệu quả công tác PBGDPL, tạo chuyển biến căn bản về ý thức chấp hành PL của cán bộ và quần chúng, góp phần phát triển và xây dựng NNPQ XHCN.

Các thành viên của HĐPH đã luận bàn về qui chế hoạt động của HĐPH, kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm, trong đó hội tụ vào việc hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương tổ chức “Ngày luật pháp” trước hết theo Luật PBGDPL. Theo đó, kế hoạch hoạt động của HĐPH từ nay đến cuối năm sẽ tụ hợp vào 3 trung tâm là kiểm tra, kiện toàn tổ chức bộ máy HĐPH các cấp, xây dựng kế hoạch năm 2014. Tổ chức “Ngày pháp luật” trước tiên có dấu ấn, mang tính lịch sử và khai triển 7 đề án mới, trong đó tổng kết chương trình PBGDPL 5 năm (2008-2012).

Chủ tịch HĐPH PBGDPL TƯ cũng đề nghị 29 cơ thành viên sẽ thành lập ban thư ký để làm “cầu nối” giữa HĐPH và các thành viên, bảo đảm cho HĐPH hoạt động thông thuộc, hiệu quả, thực chất, đề cao và phát huy tối đa bổn phận của các thành viên.

Để “Ngày luật pháp” trước tiên được tổ chức bảo đảm ý nghĩa lịch sử, hiệu quả, thực chất, tránh hình thức, HĐPH dự định sẽ đề nghị được tổ chức lễ mititnh nhà nước tại TP.Hà Nội và xác định trọng điểm của “Ngày luật pháp” năm 2013 là việc cơ quan, tổ chức, địa phương kiện toàn tổ chức, xây dựng qui chế, ra mắt HĐPH của mình.

Cũng tại phiên họp thứ nhấtcủaHĐPH PBGDPL TƯ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho các thành viên của HĐPH PBGDPL TƯ qua nhiều nhiệm kỳ để tri ân sự đóng góp của họ cho công tác PBGDPL.

H.Giang