Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Doanh nghiệp địa ốc và nỗi đau "chạy làng"

 (ĐTCK) Bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, nhà xây xong, các doanh nghiệp lại đứng trước nguy cơ bị khách hàng "chạy làng". 

 >  Dự án Bắc 32: Khách lần khân nhận nhà 

 >  Khốn đốn vì nhà đã xong không người nhận 

Tại ĐHCĐ năm 2013, CTCP Phát triển tỉnh thành Từ Liêm (NTL) đã đưa ra con số khiến cổ đông giật thột khi có hơn 300 tỷ đồng chưa thu được từ khách mua nhà tại Dự án Lideco (huyện Hoài Đức). do vậy, một trong những nhiệm vụ trung tâm của Công ty trong năm 2013 là thu hồi được số tiền đến hạn, nhưng khách hàng chưa chịu đóng. Thế nhưng, việc này là không hề đơn giản.

 Dự án Lê Trọng Tấn đã xong phần vi la, liền kề và trông khá đẹp, nhưng vẫn có rất ít khách hàng đến nhận nhà 

Ông Nguyễn Văn Kha, chủ toạ HĐQT NTL cho biết, thời kì qua, Công ty đã nhiều lần gửi thông tin nhận bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng dù gửi đến lần thứ 6, thứ 7, khách hàng vẫn không chịu đến nộp tiền và nhận bàn giao nhà.

Đến nay, gần 600 căn vi la liền kề đã đủ điều kiện bàn giao từ 2 năm trước, nhưng mới chỉ có khoảng 200 căn được khách hàng tiếp thụ. Để khuyến khích khách hàng nhận bàn giao nhà, NTL đã chấp thuận cho khách nợ tiền đợt cuối, nếu có đơn xin chậm trả.

“Cái đau nhất của doanh nghiệp địa ốc là làm xong nhà, đã có người đăng ký mua nhưng lạikhông đến ở. vì vậy, hiện chúng tôi đang phải tạo nhiều điều kiện cho khách nhận bàn giao nhà và chuyển đến sinh sống. Tuy nhiên, trong lúc thị trường khó khăn, doanh nghiệp cũng muốn được khách hàng cùng san sớt, chứ không chỉ tìm cách gây khó dễ cho chủ đầu tư”, ông Kha nói.

Cũng giống NTL, CTCP Xuất du nhập Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), chủ đầu tư Dự án tỉnh thành mới Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) cũng đang bị tồn đọng đến hơn 200 tỷ đồng chưa thu được từ phía khách hàng, chỉ riêng tại Khu A của Dự án.

Ông Vũ Văn Hậu, Phó giám đốc điều hành Geleximco cho biết, đến nay, phần nhiều nhà vi la, liền kề tại Khu A, Dự án Lê Trọng Tấn đã đủ điều kiện bàn giao, song chủ đầu tư mới chỉ giao cho khách được khoảng 30%. Trong khi đó, việc thu tiền theo tiến độ cũng rất khó khăn. Nhiều khách hàng đến nay thậm chí mới chỉ đóng hết tiền đất, rồi quên luôn nghĩa vụ, trong khi Dự án đã làm xong nhà.

Theo ông Hậu, việc thị trường khó khăn kéo dài khiến các nhà đầu tư, cũng như người có nhu cầu thực chịu nhiều thua thiệt. vì vậy, nhiều doanh nghiệp không muốn dùng giải pháp mạnh dồn ép khách hàng nộp tiền, bởi khi đó, khách sẽ phải bán tháo cắt lỗ sản phẩm, khiến họ càng thua thiệt nhiều hơn.

Ông Hậu cho biết, để giảm sức ép, thời kì qua, Geleximco phải giãn thời kì nộp tiền làm nhiều đợt. Thậm chí, doanh nghiệp chấp thuận thu chỉ vài chục triệu đồng trong mỗi đợt đóng để giảm sức ép tài chính cho khách hàng.

Cách lượm “bạc cắc” của đại gia địa ốc này là một cách san sớt khó khăn với khách hàng trong bối cảnh thị trường vẫn chưa khởi sắc, nhưng việc thu tiền và bàn giao nhà vẫn gặp khó khăn.

Trên thực tiễn, không chỉ NTL và Geleximco mới gặp khó khăn trong việc thu tiền theo tiến độ, mà còn có nhiều doanh nghiệp khác cũng phải kêu trời vì khách hàng không chịu nộp tiền và nhận nhà.

Theo một số chuyên gia, thị trường bất động sản gặp khó khăn, gánh nặng tài chính nghe đâu đang dồn hết lên vai các doanh nghiệp. do vậy, những doanh nghiệp không có tiềm lực, không tiếp kiến huy động được tiền từ khách hàng đã phải chấp thuận dừng dự án. Trong khi những doanh nghiệp có tiềm lực, muốn tạo dựng uy tín, phải bỏ tiền túi ra thực hành dự án theo đúng tiến độ lại chịu nhiều thua thiệt.

Để thị trường sớm phục hồi, nhiều chuyên gia cho rằng, sự san sớt từ phía khách hàng trong bối cảnh hiện thời là rất quan yếu. Nếu không có sự san sớt, doanh nghiệp sẽ càng lâm vào khó khăn và sự thua thiệt, rủi ro lớn hơn sẽ đến với tuốt luốt các bên!