Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Công tác kiểm tra, giám sát xúc tiến xây dựng Đảng ta trong lành, vững mạnh

Kế thừa các ý kiến của chủ nghĩa Mác-Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình phát triển luôn chú trọng công tác rà, giám sát của Đảng. Đặc biệt trong 20 năm đầu của thời kỳ đổi mới, công tác rà soát của Đảng đã góp phần quan yếu vào việc bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng; thúc đẩy thực hành các nhiệm vụ chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chống chọi của tổ chức đảng; góp phần tăng cường, giữ giàng sự kết đoàn, hợp nhất trong Đảng...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác soát, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn yếu, chất lượng và hiệu quả chưa cao; việc chủ động nắm chắc tình hình nhằm phát hiện sớm vi phạm vẫn chưa được thực hành tốt, nhiều tội, sai lầm của đảng viên và tổ chức đảng chậm được phát hiện; không ít tổ chức đảng và đảng viên bị vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời; công tác tư vấn đề xuất cho cấp ủy hội tụ kiểm tra ở những nơi, địa bàn trung tâm còn hạn chế; công tác giám sát chưa thật mở rộng; một số địa phương, đơn vị chưa trọng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát một cách trực tính, quyết liệt; không ít đơn vị, công tác rà soát, giám sát còn hình thức, kém hiệu quả.

Nhằm liền tù tù tăng cường công tác xây dựng Đảng, qua mỗi nhiệm kỳ Đại hội, quan điểm về công tác rà, giám sát của Đảng cũng được bổ sung, phát triển cho ăn nhập với từng thời kỳ cách mệnh và nhất là được tả rõ ở tinh thần quyết nghị T.Ư 5 (khóa X) (2005-2010) về tăng cường công tác rà, giám sát của Đảng.

Trên cơ sở các ý kiến và định hướng đã được xác lập trong quyết nghị chuyên đề này, các nhiệm vụ, giải pháp trung tâm của công tác thẩm tra, giám sát cần được tập kết thực hiện trong thời gian tới góp phần xây dựng Đảng trong lành:

Một là, nâng cao nhận thức của toàn Đảng, của mọi tổ chức đảng và đảng viên về vị trí, ý nghĩa công tác rà, giám sát của Đảng.

Phải đấu khẳng định: rà soát, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận cấu thành trong sờ soạng công tác xây dựng Đảng, là nghĩa vụ của toàn Đảng, của các tổ chức đảng và đảng viên. Đảng Cộng sản Việt Nam đã có quyết nghị chuyên đề về công tác rà soát, giám sát của Đảng. Đây là định hướng quan trọng về công tác soát, giám sát của Đảng. Song cần tiếp tục tạo sự hợp nhất về nhận thức và hành động nhằm làm cho công tác rà soát, giám sát thật sự có vai trò xúc tiến sự hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các đảng bộ, là công cụ hữu hiệu ngăn ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Đặc biệt trong tình hình giờ, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đang làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Bởi vậy, các cấp ủy đảng, trước tiên là người đứng đầu cấp ủy không được lơi là, cần nhận thức thật đầy đủ, chủ động và trực tiếp triển khai các nhiệm vụ về công tác rà, giám sát.

Hai là, đổi mới và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thẩm tra, giám sát của các cấp ủy đảng; đổi mới hoạt động của công tác thẩm tra, giám sát.

Cần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chú trọng từ việc hoàn thiện, bổ sung các quy định, xây dựng ban hành Nghị quyết đến việc tổ chức thực hiện công tác thẩm tra, giám sát. Trước mắt giao hội triển khai, quán triệt Điều lệ Đảng, Nghị quyết T.Ư khóa XI về xây dựng Đảng, các quy định của Trung ương, của cấp ủy cấp trên và của cấp mình cho các tổ chức đảng, đảng viên trong toàn đảng bộ về công tác soát, giám sát; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch, quy chế, quy trình kiểm tra, giám sát của đảng bộ và cấp ủy cấp mình trong nhiệm kỳ; đồng thời phân công, tổ chức lực lượng thực hiện chương trình, kế hoạch, quy chế đảm bảo có hiệu quả thiết thực.

Đổi mới hoạt động công tác rà, giám sát; cần xác định rõ nội dung đối tượng cho thích hợp. Thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng đặt ra và các nhiệm vụ do cấp ủy giao.

Cần tụ hợp soát, giám sát việc tổ chức thực hành đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, luật pháp của Nhà nước, nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có dấu hiệu ban hành những văn bản trái với quy định, nơi có biểu đạt bao che cho vi phạm. Tăng cường thẩm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước; chấp hành nguyên tắc giao hội dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ; việc thực hiện phòng, chống tham nhũng phí phạm; việc đoàn luyện phẩm chất, lối sống của đảng viên; việc chỉ đạo và thực hiện cách tân hành chính, cách tân tư pháp; công tác cán bộ; việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án...

Ủy ban rà cần nắm vững thẩm quyền, trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ; song song tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo của Ủy ban thẩm tra cấp trên, tăng cường sự đồng thuận nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Ba là, tăng cường và thực hiện đúng nguyên tắc tụ hợp dân chủ và các phương pháp căn bản của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Tập kết dân chủ là nguyên tắc cơ bản, xuyên suốt trong tổ chức hoạt động cũng như trong công tác rà, giám sát của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mọi tổ chức đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật đảng, đều phải chịu sự soát, giám sát của Đảng, không có ngoại lệ. Các tổ chức đảng vừa là chủ thể, vừa là đối tượng rà soát, giám sát. Công tác rà soát, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng, quá trình thực hiện phải vận dụng tốt mối quan hệ giữa tự giác và bắt, giữa tự phê bình và phê bình, trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Phải thực hành tốt các nguyên tắc căn bản về công tác rà soát, giám sát. Thí dụ như nguyên tắc dựa vào tổ chức đảng, dựa vào ý thức tự giác của tổ chức đảng và đảng viên, làm tốt công tác soát, xác minh; phát huy bổn phận xây dựng Đảng của quần chúng. # Dân chúng, tăng cường phối phối hợp với công tác kiểm toán, thanh tra của Nhà nước, thanh tra quần chúng. #, Giám sát của các tổ chức đoàn thể chính trị - từng lớp, nghề... Quá trình thực hiện phải công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ.

Bốn là, tăng cường sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác thẩm tra, giám sát của Đảng.

Đảng ta đã khẳng định trong Điều lệ Đảng: "Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, quý trọng và phát huy quyền làm chủ của dân chúng, chịu sự giám sát của quần chúng; dựa vào quần chúng. # Để xây dựng Đảng; kết đoàn và lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp cách mạng". Cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn mối hệ trọng khăng khít giữa Đảng với dân, khi quần chúng. # Thực hành tốt được vai trò giám sát, dự góp ý xây dựng Đảng thì khi đó tạo nên mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa quần chúng. # Với cán bộ, đảng viên; tổ chức đảng cũng như các thành viên của mình có điều kiện thuận lợi hoàn thiện các chủ trương, Nghị quyết, chính sách và giữ giàng phẩm chất đạo đức, lối sống. Bởi thế, cần phát huy sự dự quan điểm của Mặt trận giang san, các đoàn thể chính trị - từng lớp vào việc hoạch định, xây dựng các chủ trương, chính sách, quyết nghị, nhất là những giải pháp chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường kỷ luật trong Đảng.

Tổ chức tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, kiên quyết đương đầu và xử lý những cán bộ, đảng viên hoặc tổ chức đảng, cơ quan có hành vi cản ngăn hay ứng phó với sự giám sát, phản ảnh của nhân dân đối với những sai phạm, tham nhũng trong tổ chức đảng cũng như ngoài tầng lớp.

Năm là, Ủy ban soát các cấp cần thực hiện tốt việc chủ động tham vấn cho cấp ủy và khai triển kiểm tra theo Điều 32 Điều lệ Đảng.

Muốn đạt hiệu quả cao trong thực hành nhiệm vụ rà soát, giám sát, cần có sự can dự, gắn bó chém giữa sự lãnh đạo của cấp ủy với sự chủ động tham mưu của Ủy ban kiểm tra các cấp. Khắc phục tình trạng bị động, chạy theo vụ việc. Cần có sự linh hoạt trong nắm tình hình mà chủ động đề xuất chương trình, kế hoạch thẩm tra, giám sát của cấp ủy theo từng thời kì, nội dung cụ thể cho hạp, hiệu quả.

Ủy ban rà soát các cấp cần chú trọng rà soát đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, coi đây thật sự là nhiệm vụ trọng điểm của công tác rà, giám sát; tránh lối tư duy tránh né, ngại cụng. Tăng cường mở mang phạm vi và đối tượng giám sát, quý trọng giám sát thẳng, kịp thời cảnh báo ngăn ngừa những khả năng xảy ra vi phạm, tội lỗi. Xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm; gắn quá trình kiểm tra sau thực hành tự phê bình và phê bình theo ý thức quyết nghị T.Ư 4 (khóa X) với việc coi xét, xử lý đảng viên vi phạm, và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị "nối đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Hội tụ giải quyết tốt các đơn thư tố giác, khiếu nại của đảng viên và nhân dân, chú ý những nơi có những vấn đề nổi cộm, can dự trực tiếp đến lợi quyền chính đáng của người dân ở cơ sở.

Sáu là, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tế; xây dựng hệ thống bộ máy và đội ngũ cán bộ thẩm tra, giám sát vững mạnh, hoạt động hiệu quả.

Tụ tập đầu tư nghiên cứu cả ở tầm vĩ mô và vi mô; tăng khả năng dự báo về tình hình vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, nhất là những vi phạm mới do tác động của toàn cầu hóa, cơ chế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, sự phát triển mau chóng của khoa học - công nghệ. Chú trọng hoàn thiện các chủ trương, biện pháp, cơ chế, chính sách để chủ động ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm. Định kỳ, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ủy ban soát các cấp tổ chức các hội nghị thảo luận kinh nghiệm công tác rà soát, giám sát theo các khu vực, lĩnh vực.

Xây dựng, hoàn thiện các quy định và đổi mới công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, tẩm bổ, bổ nhiệm, đề bạt, bố trí, luân chuyển, sử dụng, khen thưởng; đồng thời làm cơ sở để cán bộ phấn đấu, đoàn luyện và khen thưởng khi lập thành tích; xem xét, xử lý trách nhiệm khi có khuyết điểm, vi phạm. Có chính sách hợp lý để thu hút, xây dựng hàng ngũ cán bộ rà soát đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; có phẩm chất đạo đức cách mệnh, có bản lĩnh, tính chống chọi cao, có kỹ năng nghiệp vụ thạo, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, sâu sát, cẩn trọng và ứng xử có văn hóa.

TÔ QUANG THU

Phó Chủ nhiệm

Ủy ban kiểm tra T.Ư