Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đà Nẵng quản lý quy hoạch thị thành cùng đọc lại hướng tới văn minh.

Nhìn chung, nhiều câu chuyện về một cách làm mang tên Đà Nẵng

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Tình hình quản lý thành thị của Việt Nam có hiệu quả hay không dựa trên cơ sở pháp lý, các luật, các quy định của Chính phủ có thích hợp thực tại quản lý hay không. Nghiên cứu so sánh sự khác biệt giữa chính quyền thành thị và chính quyền nông thôn đã có nhiều nghiên cứu trước đây đề cập.

Cụ thể la đà Nẵng đã từng bước hội tụ hóa chức năng, quản lý thống nhất thành phố qua một làm mối như chức năng qui hoạch (hợp nhất qua Hội đồng quy hoạch-kiến trúc và cơ quan túc trực là Sở Xây dựng-Quy hoạch); Quản lý đất đai cũng đưa về một đầu mối qua Sở Tài nguyên-Môi trường không phân cấp quá sâu cho quận-huyện như trước đây ở Đà Nẵng hay như hiện thời đang còn phân cấp mạnh ở TP Hồ Chí Minh; đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng tòa nhà hành chính thị thành, đây là một bước tiến theo cách quản lý tụ tập ở các tỉnh thành trên thế giới (cơ quan hành chính tập hợp một đầu mối để thông tin và giải quyết các vấn đề có can hệ nhanh hơn, tham vấn cho lãnh đạo thuận lợi hơn.

Bước nghiên cứu khởi đầu là tổng quan quờ quạng các đề tài, đề án can dự đến quản lý thành thị và chính quyền thành thị đã có ở Việt Nam.

Cụ thể là DN và người dân được xúc tiếp lãnh đạo theo định kỳ, giải đáp các khiếu nại, thắc mắc kịp thời, DN thấy an toàn khi kinh doanh tại Đà Nẵng, mặc dầu vẫn còn một số khu dân cư khó giải tỏa do một số khó khăn từ cả chính quyền và cộng đồng dân cư (giá bồi hoàn chưa thống nhất, dự án triển khai chậm.

TS. Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất là muốn cho mô hình chính quyền thành thị được khai triển thì các quy định trong Hiến pháp về chính quyền địa phương phải thay đổi, na ná phải đổi thay hàng loạt các Luật, văn bản dưới Luật phải thay đổi.

Thành thử, trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ nêu vai trò của các tỉnh thành trực thuộc Trung ương và tóm tắt lại những đặc thù của thành phố khác với nông thôn vì vậy cần ủng hộ mô hình tổ chức chính quyền thành thị khác với nông thôn. Ảnh: Văn Thuấn   P.

Đổi thay theo hướng mô hình tổ chức chính quyền phải thích hợp với đặc thù phát triển thành phố tại Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế, hướng đến một mô hình tổ chức hiệu quả. Kế đến là hai thành phố này cũng có những đặc thù riêng về quy mô, những sáng kiến trong quản lý. V: Trân trọng cảm ơn GS. Theo GS. Vơ để hướng đến một tỉnh thành sống tốt với người dân là trọng tâm, mọi chỉ tiêu phát triển mang tính bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn liền với chất lượng cuộc sống của người dân và của cộng đồng DN.

). TS Nguyễn Thị Cành:   Chúng tôi là những người làm nghiên cứu độc lập, đánh giá tình hình quản lý thành phố bây chừ hoàn toàn khách quan.

V: Nhóm nghiên cứu đã mất thời gian dài để xây dựng và hoàn thiện đề án này. Chúng tôi thực hành đề tài “Nghiên cứu phát triển chính quyền thị thành tại Việt Nam” trong vòng gần một năm.

TS cứ vào tiêu chí nào để xác định chính quyền thành phố của Đà Nẵng đã gắn với ích lợi của người dân và cộng đồng DN?   GS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Đây là khuynh hướng quản lý của chính quyền thành phố nhiều quốc gia trên thế giới đang ứng dụng có hiệu quả. Đà Nẵng không chỉ tạo ra một dung mạo tỉnh thành đẹp mà còn là những giá trị sống tốt đẹp.

Lý do chọn hai đô thị này là do các tỉnh thành này đã có đề án xin thí nghiệm thành lập chính quyền thành phố cách đây 5 năm mà chưa được Trung ương ưng.

Thiển nghĩ mô hình này cần phải chóng vánh đưa vào vận dụng. Bước tiếp theo là xác định vấn đề mà các nghiên cứu trước của nhiều tổ chức khác chưa đề cập để nghiên cứu tiếp. TS đâu là những thách thức để đề án này được đánh giá sát với thực t   iễn?   GS. Hiệu quả biểu đạt thời gian thủ tục của DN và người dân được rút ngắn, tổn phí tầng lớp giảm. P. Một góc bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng).

V: Như v   ậy, theo GS. Rõ ràng với các chuyển động quản lý tập hợp chức năng theo chính quyền đô thị một cấp nêu trên (chỉ một cấp HĐND và UBND thành thị, không có HĐND quận, huyện, phường; giảm chức năng quản lý kinh tế cho quận, huyện, phường, tăng cường giám sát cơ sở và tăng đại biểu chuyên trách HĐND đô thị) cho thấy kết quả hiệu quả hơn là làm theo đúng quy định phân cấp quá mạnh cho quận, huyện, phường về quản lý kinh tế- hành chính theo Luật, các quy định hiện hành.

Đà Nẵng là TP tiên phong trong cả nước bước đầu áp dụng mô hình này một cách linh hoạt. ). Kết quả phỏng vấn cho thấy người dân và DN ở Đà Nẵng hài lòng với chính quyền trên một số khía cạnh thủ tục hành chính nhanh hơn, cấp giấy má nhà đất nhanh hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh thứ tự cũng tốt hơn. Muốn vậy, cần trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các thị thành trực thuộc Trung ương.

PAPI tập kết nghiên cứu 6 lĩnh vực nội dung có mối quan hệ qua lại lẫn nhau: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, minh bạch; (3) nghĩa vụ giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công.

Kết quả cho thấy điểm số nhàng nhàng của 63 tỉnh/thị thành ở nội dung Thủ tục hành chính công là 6,88 điểm.

Xuân Đương      (thực hiện). TS Nguyễn Thị Cành:  Khác với TP Hồ Chí Minh, có quy mô rộng, lớn, dân cư phức tạp, mật độ dân số cao, Đà Nẵng có quy mô nhỏ hơn, dân cư thuần túy hơn (ít nhập cư cơ học hơn) vì vậy những thay đổi theo mô hình chính quyền thành thị của Đà Nẵng có lẽ dễ dàng hơn

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Đà Nẵng đã có những sáng kiến và đang từng bước chuyển động theo mô hình chính quyền thị thành đề xuất, mặc dù chưa được Trung ương phê chuẩn đề án.

Để thay đổi được một số đề xuất trong đề tài có liên tưởng đến các điều khoản cần sửa đổi trong Hiến pháp, pháp luật, các quy định và trao quyền cho địa phương các đô thị không phải là điều dễ dàng!  P.

P. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng hợp với nghiên cứu trước: “Năm 2011, trọng tâm Nghiên cứu phát triển và tương trợ cộng đồng (CECODES) kết hợp với tạp chí chiến trường thuộc Ủy ban Trung ương chiến trường giang san Việt Nam, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) trên 63 tỉnh/thành phố trong cả nước.

Trong ảnh: Bạn trẻ dự dọn vệ sinh biển Phạm Văn Đồng-Đà Nẵng. GS. TS Nguyễn Thị Cành:  Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn sâu các tổ chức, hiệp hội DN và người dân. Vấn đề các nghiên cứu trước chưa đề cập là liệu Quản lý thị thành hay Tổ chức chính quyền thành thị theo pháp luật hiện hành có hiệu quả? Để trả lời có hiệu quả hay không chúng tôi chọn TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để khảo sát.

PAPI là hệ thống chỉ báo mô tả giá trị đo lường định lượng hiệu quả của nhiều lĩnh vực can hệ đến quản trị và hành chính công.

Dù rằng, chính sách này là có xác định “xé rào” ho   ặc “lách luật”?   GS. TS lại khuyến khích nên nhân rộng mô hình này. V: Trong quá trình nghiên cứu tại sao GS. P. TP Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung Cung ứng dịch vụ công với ước tính điểm trung bình là 7,43 điểm. TS Nguyễn Thị Cành. TS chọn làm đề tài nghiên cứu?   GS. V: Những đột    phá trội của Đà Nẵng để GS.

TS Nguyễn Thị Cành:   Qua khảo sát thấy rằng Đà Nẵng đã lách luật để đi theo hướng quản lý tụ tập dắt mối nâng cao hiệu quả trong quản lý, vai trò, quyền lực và nghĩa vụ của người đứng đầu.