Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Nỗi niềm “thu đúng, tốt hơn thu thêm”….

Như tâm sự của những hiệu trưởng “dám làm” và làm tốt việc huy động sức dân này, “khi việc thu thêm công khai, minh bạch” - mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường và đoàn luyện cho học trò tốt hơn thì phụ huynh sẽ đồng tình, ủng hộ.

Không chỉ trang bị máy móc hiện đại phục vụ công tác dạy và học như phòng vi tính, phòng Lab, bảng tương tác, 3D… nhiều trường còn đầu tư cho các câu lạc bộ khiếu, kỹ năng nhằm phát triển học trò toàn diện hơn.

Việc chỉnh đốn tình trạng lạm thu, thu không đúng mục đích đề nghị hoặc dùng khoản tiền thu thêm không hợp lý cần phải kịp thời lên án. Sự thuyết phục càng lan tỏa khi phụ huynh chứng kiến con em mình được hưởng lợi từ những gì họ đóng góp, chắt chiu. Để cái khó không bị đẩy về phía ban giám hiệu các trường thì mong muốn được đầu tư đúng và đủ cho hoạt động giáo dục cần được TP và các quận, huyện quan tâm nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong tình hình ngân sách TP và cấp quận, huyện cho giáo dục chưa đủ theo đề nghị thì việc không cho phép thu thêm sẽ khiến nhiều trường “bó tay” trước yêu cầu đổi mới hoạt động giáo dục, cải thiện trang thiết bị, đầu tư phòng chức năng, câu lạc bộ khiếu, thẩm mỹ… Đó là nỗi niềm của nhiều hiệu trưởng - những người đứng mũi chịu sào cảm thấy bất lực khi nhìn thấy học trò không có điều kiện tiếp cận với môi trường giáo dục tiền tiến, thiếu phòng học ngoại khóa, năng khiếu… thực tại cho thấy nếu hiệu trưởng nào chấp hành theo quy định, chỉ thu đúng những khoản được phép thu và không dám thu thêm khoản nào, kể cả vận động phụ huynh góp sức thì ngôi trường đó khó tạo được sự đổi mới.

Bà Hồ Cam Thanh, nguyên Hiệu trưởng trường này, san sẻ rằng nhờ mức đóng góp của mỗi học sinh với mức 1,7 - 2 triệu đồng/3 niên học, trường đã có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học, phát triển năng lực cá nhân học sinh duyệt các câu lạc bộ khiếu, thẩm mỹ, dạy kỹ năng mềm… Chính môi dài chữ và rèn luyện kỹ năng sống đầy đủ này, học trò Trường Nguyễn Thượng Hiền tự tin bước vào đời.

Như vậy việc thu đúng và thu thêm được hiểu như thế nào để nó không trở thành câu chuyện “nhạy cảm” đầu năm học? Chuẩn bị cho công tác khai trường đầu niên học 2013 - 2014, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo chấm dứt tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm trái quy định tại địa phương. KHÁNH HÀ. Tinh thần này được cả thảy các sở GD-ĐT địa phương lĩnh hội và chỉ đạo các trường chỉ được thu đúng, không được thu thêm bất cứ khoản nào khi chưa được hài lòng.

Một lãnh đạo quận trung tâm ở TPHCM thừa nhận, nếu không có nguồn lực đóng góp tình nguyện thì nhiều ngôi trường trong quận không thể có được dung mạo khang trang, đương đại như hôm nay. Để tạo bước đột phá, đổi mới trang thiết bị dạy và học tiên tiến, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cũng vận động hội phụ huynh góp sức.